5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 19/1: Quỹ đầu tư 1.000 tỷ USD của Trung tái cơ cấu, gia tộc giàu nhất Singapore nội chiến

Quỹ đầu tư 1.000 tỷ USD của Trung Quốc đang tái cơ cấu các quyết định đầu tư quốc tế, HSBC tăng tốc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại châu Á, áp lực đè nặng lên gia đình giàu nhất Singapore,... là những sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm hôm nay.

Cơ cấu lại các khoản đầu tư

Quỹ tài sản đầu tư trị giá 1.000 tỷ USD của Trung Quốc đang cơ cấu lại cách thức quyết định đối với các khoản đầu tư quốc tế hướng đến mục tiêu tăng tỉ trọng tài sản tư nhân trong danh mục đầu tư toàn cầu của mình.

Thương vụ đầu tư 1.000 tỷ USD của Trung Quốc đang tái cơ cấu. Ảnh: Internet.
Thương vụ đầu tư 1.000 tỷ USD của Trung Quốc đang tái cơ cấu. Ảnh: Internet.

Theo đó, công ty China Investment Corporation đã thành lập 2 ủy ban vào đầu tháng này để phê duyệt các khoản đầu tư vào tài sản công và tài sản tư nhân, thay thế các cơ quan tại các đơn vị CIC International và CIC Capital trước đây. Riêng bộ phận quản lý của CIC Capital cũng đang được tháo dỡ và các nhóm khác nhau sẽ được xếp lại thành các bộ phận khác.

Thị trường chứng khoán tăng

Chứng khoán châu Á có vẻ sẽ đạt mức tăng khiêm tốn vào hôm 19/1 khi các nhà đầu tư chờ đợi ngày cuối cùng đương nhiệm của Tổng thống Donald Trump và cân nhắc các kế hoạch kích thích từ Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Đồng USD đã tăng trước đó. Hợp đồng tương lai ở Nhật Bản, Hồng Kông và Úc đều tăng. Các hợp đồng S&P 500 có biến động khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa cho kỳ nghỉ lễ Martin Luther King hôm 18/1. Hợp đồng kho bạc kỳ hạn ít thay đổi.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi các bình luận từ ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, người có phiên điều trần xác nhận tại Thượng viện hôm 19/1. Ở những nơi khác, dầu giảm, vàng leo thang và Bitcoin dao động quanh mức 36.000 USD.

Gia tộc giàu nhất Singapore nội chiến

Áp lực đang đè nặng lên ông Sherman Kwek, Giám đốc điều hành 45 tuổi của City Development và là người thừa kế khối tài sản gia đình lớn nhất Singapore. Ông đang cố gắng cứu vãn khoản đầu tư bất động sản đang gặp khó khăn ở Trung Quốc. Điều đáng quan tâm là sự đoàn kết gia tộc Kwek bất ngờ tan vỡ hồi tháng 10. Đến nay, ông đã chứng kiến 3 thành viên trong Hội đồng quản trị từ chức.

Ông Sherman Kwek, CEO của City Development Ltd, thế kệ thứ ba của gia tộc Kwek. Ảnh: Bloomberg.
Ông Sherman Kwek, CEO của City Development Ltd, thế kệ thứ ba của gia tộc Kwek. Ảnh: Bloomberg.

Tháng 5/2019, CDL quyết định chi 821 triệu USD để mua 24% cổ phần Sincere Property Group. Đây là công ty phát triển bất động sản thương mại, mặt bằng bán lẻ và văn phòng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thỏa thuận này không được hoàn tất. Cha của ông Sherman Kwek đã đứng ra bảo vệ khoản đầu tư, nhưng đây là thách thức lớn nhất đối với Kwek.

Tiêu điểm Châu Á

Theo Chủ tịch Mark Tucker, HSBC có kế hoạch tăng tốc mở rộng khắp châu Á trong quá trình làm mới chiến lược sắp tới của mình. Tucker cho biết “thế giới đã thay đổi” trong 11 tháng kể từ khi ngân hàng lớn nhất châu Âu công bố một cuộc đại tu được chờ đợi từ lâu, buộc người cho vay phải thực hiện các kế hoạch của mình triệt để hơn.

Ông Tucker nói: "Chúng tôi nhìn thấy những cơ hội thực sự để phát triển hoạt động kinh doanh giàu có của mình và mở rộng khắp Nam Á. Công ty cho vay có trụ sở tại London đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của mình giảm 1/3 trong năm ngoái trong bối cảnh đại dịch COVID-19. 

Kế hoạch IPO của PUBG

Krafton, nhà sản xuất trò chơi điện tử toàn cầu đánh bại PlayerUnknown's Battlegrounds (PUB), đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào giữa đến cuối năm 2021, có thể là lớn nhất Hàn Quốc trong nhiều năm. Giám đốc điều hành Kim Chang-han cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Seoul, việc bán cổ phần có thể thu về hàng tỷ USD.

Ông Kim Chang-han, CEO của PUB GẢnh: The Esports Observer.
Ông Kim Chang-han, CEO của PUB GẢnh: The Esports Observer.

Theo báo cáo gần đây của Eugene Investment & Securities, IPO có thể định giá công ty khởi nghiệp lên tới 30.000 tỷ won (27,2 tỷ USD). Theo một báo cáo gần đây của Eugene Investment & Securities, Hàn Quốc sẽ huy động được tới 10,9 tỷ USD thông qua hơn 120 IPO trong năm nay.

Sự gia tăng này diễn ra sau khi chỉ số chứng khoán chuẩn của Hàn Quốc tăng 34% trong 12 tháng qua, một trong những sự thay đổi tốt nhất trên thị trường tài chính thế giới .

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Trump không được mong đợi sẽ ân xá cho bản thân hoặc gia đình của mình.
  • Lễ nhậm chức của Biden bị cắt ngang bởi những lời đe dọa bạo lực và COVID-19.
  • Các nhà sản xuất ô tô đang thiết kế lại ô tô cho hàng triệu tài xế già ở Nhật Bản.
  • Tại sao cước vận chuyển hàng từ Trung Quốc đột ngột tăng cao.
  • Mô hình 'chỉ dành cho một người' đang giúp các nhà hàng và du lịch sang trọng tồn tại.
  • UBS đang cảnh báo giá tiền điện tử thực sự có thể về 0.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương