5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 2/12: Fed cam kết hỗ trợ kinh tế Mỹ vượt qua COVID-19

Các nhà sản xuất vaccine COVID-19 đang đẩy nhanh tiến độ, Fed cam kết hỗ trợ kinh tế Mỹ vượt qua đại dịch, OPEC chưa thống nhất cắt giảm sản lượng dầu là những vấn đề nổi bật nhà đầu tư quan tâm hôm nay.

Sắp có vaccine COVID-19

Vaccine COVID-19 của Pfizer Inc. và đối tác BioNTech SE đã được nộp đơn lên Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), để xin "Giấy phép tiếp thị có điều kiện" thuốc chủng ngừa mà hai bên hợp tác phát triển. Động thái này được tiến hành sau khi các cuộc thử nghiệm quy mô lớn cho thấy vaccine đạt hiệu quả 95%, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Vaccine COVID-19 của Pfizer Inc. và BioNTech SE sắp có mặt trên thị trường. Ảnh: AFP.
Vaccine COVID-19 của Pfizer Inc. và BioNTech SE sắp có mặt trên thị trường. Ảnh: AFP.

Trong hôm qua, hãng công nghệ sinh học Mỹ Moderna Inc. H, một công ty tiên phong khác trong lĩnh vực vaccine, cũng thông báo đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp ở cả Mỹ và châu Âu đối với mRNA-1273, và được phê duyệt.

Phó Tổng thống Mike Pence đã cho thấy một phản ứng nhanh chóng từ các cơ quan quản lý Hoa Kỳ. Ông cho rằng việc phân phối vaccine có thể bắt đầu sớm nhất là vào tuần thứ ba trong tháng 12. 

Fed cam kết hỗ trợ kinh tế Mỹ vượt qua COVID-19

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cho biết các động thái của Ngân hàng Thượng Viện đóng vai trò chốt chặn trên thị trường, đã giải phóng gần 2.000 tỷ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp, thành phố và các bang.

Fed cam kết hỗ trợ đưa nền kinh tế Mỹ vượt qua COVID-19. Ảnh: CND.
Fed cam kết hỗ trợ đưa nền kinh tế Mỹ vượt qua COVID-19. Ảnh: CND.

Một mặt, ông hoan nghênh sự phát triển nhanh chóng của vaccine COVID-19, mặt khác, ông cảnh báo sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh COVID-19 ở Mỹ hiện nay, có thể là thách thức trong những tháng tới.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cũng sẽ xuất hiện trước ủy ban ngày hôm nay, và có khả năng sẽ bị thẩm vấn về cuộc tranh cãi nội bộ gần đây giữa ông và Fed.

OPEC chưa thống nhất về giảm sản lượng dầu

Sau cuộc họp của các bộ trưởng vào ngày 29/11 và cuộc họp của các thành viên OPEC trong hôm qua, đến nay tổ chức vẫn chưa có sự đồng thuận về sản lượng khai thác dầu trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm do đại dịch COVID-19.

Theo kế hoạch đề ra, cuộc họp OPEC sẽ tiếp tục diễn ra để hoàn tất các chính sách về sản lượng dầu cho năm 2021. Thực tế, thị trường dầu thô không còn xa lạ với các cuộc họp OPEC kéo dài và căng thẳng. Sự bế tắc đang khiến các nhà giao dịch lo lắng, khi giá cổ phiếu và hợp đồng tương lai liên tục dao động giữa tăng và lỗ.

Thị trường đồng loạt tăng

Việc các nhà sản xuất vaccine COVID-19 nộp đơn cấp phép lưu thông và sử dụng giúp các nhà đầu tư có thêm niềm tin vào các khoản chơi lớn của mình trên sàn giao dịch toàn cầu.

Qua một đêm, chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương tăng 1%, trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 0,8% khi đóng cửa. Vào lúc 5h55 tại Châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã tăng 0,8%, với các cổ phiếu của công ty ngành khai thác và ngân hàng hoạt động tốt nhất.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 phủ xanh trên sàn giao dịch khi ở cửa. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 0,837% và vàng đã có tín hiệu hồi phục trở lại.

Những sự kiện sắp diễn ra

Vào lúc 8h30 (theo giờ Mỹ), GDP quý 3 của Canada được công bố. Theo đó, các nhà kinh tế dự kiến ​​tăng trưởng hàng năm của quốc gia này là gần 50%.

Mỹ công bố doanh số bán ô tô trong tháng 11. Ảnh: RTE.
Mỹ công bố doanh số bán ô tô trong tháng 11. Ảnh: RTE.

Diễn ra vào lúc 9h45, chỉ số PMI sản xuất tháng 11 của công ty Markit Hoa Kỳ. Theo tờ Bloomberg, hôm nay các công ty sẽ công bố doanh số bán ô tô trong tháng 11.

Vào lúc 10 giờ sáng, ông Powell và Mnuchin xuất hiện trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện. Sự kiện diễn ra tiếp theo là bài phát biểu của bà Lael Brainard - Thống đốc Fed, bà Mary Daly - Chủ tịch Fed San Francisco và ông Charles Evans - Chủ tịch Fed Chicago.

Cùng ngày, công ty Salesforce.com Inc. có báo cáo kết quả doanh thu thời gian qua.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Thị trường dầu tạo nhiều bất ngờ cho các nhà đầu tư. 
  • Chỉ số Tesla S&P ghi điểm tích cực trên sàn giao dịch.
  • Các nhà giao dịch JPMorgan đã thiết lập mức tăng thưởng lên tới 20%.
  • Cuộc đua giữa vàng và bitcoin trên Phố Wall.
  • Exxon đối mặt với thảm họa lịch sử sau khi thị trường năng lượng bùng nổ.
  • Bill Gross được mô tả là "tỷ phú giận dữ".
  • AI của DeepMind tạo ra bước nhảy vọt trong việc giải quyết các cấu trúc protein.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương