5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 23/12: Mỹ thông qua gói hỗ trợ 2.300 tỷ USD, COVID-19 trở nên tệ hơn

COVID-19 đang chi phối nền kinh tế của Mỹ và Anh. Hiện, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 2.300 tỷ USD.

Mỹ thông qua gói hỗ trợ COVID-19 trị giá 2.300 tỷ USD

Cả Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ đêm 21/12 (theo giờ Mỹ) đã thông qua dự luật chi tiêu cuối năm và gói kích thích kinh tế tổng hợp dài hơn 5.593 trang, trị giá 2.300 tỷ USD. Tổng thống Donald Trump dự kiến ​​sẽ ký nó thành luật.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh mở rộng gói hỗ trợ thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Ảnh tư liệu: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh mở rộng gói hỗ trợ thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Ảnh tư liệu: AFP.

Gói tiền trên gồm 600 USD/người, hỗ trợ trực tiếp cho hầu hết người dân Mỹ và trả thêm cho hàng triệu người bị mất việc làm do dịch, khi một chương trình cứu trợ trước đó sẽ hết hạn vào ngày 26/12 tới.

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ tại Quốc hội tuyên bố sẽ đưa một gói cứu trợ khác trở thành gói cứu trợ ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ tới. Điều này sẽ dễ dàng hơn nếu họ giành được 2 ghế Thượng viện trong cuộc bầu cử bỏ phiếu ở Georgia.

Khủng hoảng ở Anh

Nỗ lực cuối cùng của Vương quốc Anh nhằm đạt được bước đột phá trong các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit đã bị các quan chức của khối này bác bỏ sáng 22/12.

Hơn 40 nước cấm cửa người đến từ Anh vì biến thể virus mới. Ảnh: Getty.
Hơn 40 nước cấm cửa người đến từ Anh vì biến thể virus mới. Ảnh: Getty.

Tin tức này gây áp lực lên Thủ tướng Boris Johnson, người vốn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tại các cảng của đất nước khi các quốc gia châu Âu khác cấm hầu hết các chuyến du lịch đến hòn đảo này sau sự xuất hiện của COVID-19 chủng mới.

Nền kinh tế Anh đang có dấu hiệu bước vào cuộc suy thoái lần thứ 2 và đồng bảng Anh vẫn chịu áp lực.

Tình hình COVID-19 trở nên tệ hơn

Thống đốc California Gavin Newsom cảnh báo rằng, tiểu bang có thể chứng kiến ​​hơn 90.000 người nhập viện vào giữa tháng 1/2021 nếu sự gia tăng số ca bệnh hiện tại không chậm lại. Texas báo cáo số lượng bệnh nhân nhập viện với virus cao nhất kể từ tháng 7.

Công ty dược phẩm BioNTech SE của Đức cho biết, họ tự tin rằng vaccine của họ sẽ hoạt động chống lại chủng virus mới xuất hiện ở Anh, nhưng sẽ mất khoảng hai tuần để xác nhận thông qua thử nghiệm. Giám đốc điều hành của công ty cũng cho biết, họ đang làm việc với đối tác Pfizer để giám sát quá trình phát triển vaccine nhằm tạo ra nhiều liều thuốc hơn.

Thị trường châu Á giảm sâu

Chứng khoán toàn cầu "bất động" trong phiên giao dịch sáng 22/12 (theo giờ Mỹ) khiến dự luật kích thích kinh tế của Mỹ được thông qua trước những lo ngại về việc nới rộng các hạn chế để kiểm soát đại dịch.

Các nhà đầu tư lo ngại về tình hình COVID-19 khi số ca nhiễm ngày càng gia tăng. Ảnh: TTXVN.
Các nhà đầu tư lo ngại về tình hình COVID-19 khi số ca nhiễm ngày càng gia tăng. Ảnh: TTXVN.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 1% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản giảm 1,6% khi đóng cửa. Vào lúc 5h50 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 cao hơn 0,7%, với chỉ số FTSE 100 của London là một lực cản đối với sự phục hồi rộng rãi hơn từ đợt bán tháo hôm 21/12.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 cho thấy ít thay đổi vào lúc mở cửa. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 0,935% và vàng thấp hơn.

Những sự kiện sắp diễn ra

Thống kê GDP trong quý III của Hoa Kỳ được công bố lúc 8h30 (theo giờ Mỹ). Sau đó, vào lúc 10h, doanh số bán nhà hiện có của tháng 11, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng do Hội đồng Hội nghị (The Conference Board) đưa ra và chỉ số sản xuất của Fed Richmond đều được công bố.

Lúc 13h, Mỹ đấu giá TIPS 5 năm với mức 15 tỷ USD.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương