5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 25/11: TT Trump chấp nhận chuyển giao quyền lực, Bitcoin sắp lên mốc 20.000 USD

Không chỉ vaccine COVID-19, việc bổ nhiệm nữ Bộ trưởng Bộ Tài Chính của Mỹ dưới thời ông Biden cũng tác động đến sự dịch chuyển của thị trường chứng khoán.

TT Trump chấp nhận chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden 

Sau hơn 3 tuần diễn ra bầu cử Mỹ , Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA) đã công nhận Joe Biden là “người chiến thắng hiển nhiên” sau khi ông đạt số phiếu cao nhất tại bang Michigan. Điều này đã gián một đòn mạnh vào ông Trump buộc ông phải thực hiện chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Ông Biden dành chiến thắng trong cuộc bầu cử  Tổng thống Mỹ  2020. Ảnh: AFP.
Ông Biden dành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Ảnh: AFP.

Trong hôm qua, giới đầu tư trên thị trường tài chính Mỹ hào hứng với thông tin cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed), bà Janet Yellen, có thể được bổ nhiệm vào ghế Bộ trưởng Bộ Tài chính. Các chuyên gia tin rằng, kinh nghiệm làm việc tại ngân hàng trung ương của bà Yellen sẽ rất quan trọng trong việc đưa nước Mỹ vượt qua những khó khăn về kinh tế, do đại dịch COVID-19 gây ra.

Vaccine COVID-19 không thể tiêm đồng loạt tại các quốc gia

Các nhà nghiên cứu hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong năm tới, mọi người sẽ cần phải tự ý thức phòng ngừa COVID-19, vì việc tiêm chủng vaccine không thể thực hiện đồng loạt tại các quốc gia.

Trong khi đó, ngành du lịch toàn cầu đang kích cầu du dịch, bằng cách thúc đẩy người dùng sử dụng “hộ chiếu COVID” - cho phép khách du lịch chứng minh tình trạng không nhiễm virus của họ. Một diễn biến tốt tại Vương quốc Anh khi chính phủ quyết gỡ bỏ lệnh cấm vào đầu tháng sau, đồng thời đẩy mạnh biện pháp phòng chống ngăn ngừa đại dịch lây lan nhanh.

Bitcoin phục hồi, vàng sụt giảm

Theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap.com, Bitcoin lần đầu tiên vượt qua mức 19.000 USD kể từ năm 2017, tăng gần 3,2% so với thời điểm cách đó 24 tiếng. Giới tiền ảo tin rằng, việc Bitcoin nói riêng và tiền ảo nói chung ngày càng được nhiều định chế tài chính lớn chấp nhận, là động lực chính cho sự tăng giá mạnh mẽ của kênh đầu tư này trong năm nay. 

Bitcoin tăng mạnh thu hút nhiều nhà đầu tư nhập cuộc. Ảnh: Google.
Bitcoin tăng mạnh thu hút nhiều nhà đầu tư nhập cuộc. Ảnh: Google.

Đi ngược với đà tăng mạnh mẽ của Bitcoin, giá vàng có chiều hướng giảm khi mức giao dịch đạt 1.815 USD/ounce, giảm đến 32 USD/ounce so với giá mở cửa.

Thị trường đồng loạt tăng

Theo Reuters, tin về bà Yellen có thể được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính góp phần đưa chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên đầu tuần. Trong đó, các hợp đồng tương lai của S&P 500 đạt nhiều điểm tích cực trên sàn giao dịch vào lúc mở cửa. Hiện tại, lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm ở mức 0,862% và dầu ở mức 43,50 USD/ thùng.

Việc nhậm chức của bà Janet Yellen tạo chuyển biến tích cực cho chứng khoán Mỹ. Ảnh: Reuters.
Việc nhậm chức của bà Janet Yellen tạo chuyển biến tích cực cho chứng khoán Mỹ. Ảnh: Reuters.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 1%, trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 2% khi đóng cửa. Ghi nhận lúc 5h50 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 Index tăng 0,5% với các cổ phiếu đầu tư dầu có hoạt động tốt nhất cho đến nay. 

Những sự kiện sắp diễn ra 

Sự kiện bắt đầu trong ngày liên quan đến việc báo cáo về tình hình bất động sản nhà ở của Hoa Kỳ. Theo sau là báo cáo dữ liệu về các chỉ số trong tháng 11, bao gồm chỉ số đo niềm tin của người tiêu dùng và chỉ số sản xuất Richmond Fed.

Vào lúc 13h (theo giờ Mỹ), Hoa Kỳ bán 56 tỷ đô la trái phiếu kỳ hạn 7 năm. Tiếp tục, phiên báo cáo ngân sách hàng tháng cho tháng 11 sẽ diễn ra, với lượt phát biểu của ông  James Bullard - Chủ tịch Fed tại St. Louis và ông John Williams - Chủ tịch Fed tại New York.

Cùng ngày, các tập đoàn Dell Technologies Inc., Best Buy Co., Inc. và Tiffany & Co. tiến hành báo cáo kết quả doanh thu trong thời gian qua.

Theo Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Kinh tế thế giới đứng trước nguy cơ suy thoái trong năm 2021.
  • Hàng triệu người sẽ tham Lễ Tạ ơn bất chấp những cảnh báo về COVID-19. 
  • Blackstone sinh lợi cao dưới thời Biden. 
  • Sức ép Brexit gia tăng, các giao dịch của EU bật sáng.
  • Trái phiếu 4 công ty xếp hạng tín dụng AAA của Trung Quốc giảm sâu sau lo ngại về làn sóng vỡ nợ.
  • Giá cước vận tải của các hãng tăng kỷ lục đối với các chuyến hàng đến châu Á. 

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương