5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 5/1: Bitcoin lao dốc, OPEC quyết định sản lượng dầu khai thác hàng tháng

Kết quả bầu cử Mỹ 2020 chưa dừng lại, Bitcoin lao dốc 17%, OPEC dề ra kế hoạch khai thác dầu... là những sự kiện đáng chú ý hôm nay.

Bầu Thượng viện ở bang Georgia

Tổng thống Donald Trump kêu gọi các quan chức bầu cử ở tiểu bang Georgia "tìm 11.780 phiếu bầu" để lật lại tình thế mà Tổng thống đắc cử Joe Biden đã giành được trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

"Chúng tôi thắng ở bang Georgia. Người dân Georgia đang rất tức giận. Người dân toàn quốc cũng phẫn nộ. Tôi không sai khi nói ông đã thao túng kết quả phiếu bầu", Tổng thống Donald Trump phê phán Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger trong cuộc điện thoại kéo dài hơn một giờ đồng hồ hôm 2/1.

Đoạn ghi âm cuộc điện thoại cho thấy, Tổng thống Trump đã yêu cầu ông Raffensperger và cố vấn Ryan Germany tìm đủ 11.780 phiếu bầu, nhiều hơn một phiếu so với số phiếu mà ông Trump đang kém Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tổng thống Donald Trump trong một lần vận động tranh cử ở bang Georgia năm 2020. Ảnh: AP.
Tổng thống Donald Trump trong một lần vận động tranh cử ở bang Georgia năm 2020. Ảnh: AP.

Bàn về vấn đề này, một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa lo ngại về cuộc điện thoại của ông Trump, trong khi các đảng viên Dân chủ nói hành vi của ông Trump có dấu hiệu vi phạm hình sự. Để có kết quả cuối cùng, hôm nay, tiểu bang Georgia sẽ tổ chức một cuộc bầu cử quan trọng, quyết định đảng nào chiếm đa số tại Thượng viện.

Việc xác nhận Joe Biden làm tổng thống vào ngày 6/1 đã bị phản đối bởi một nhóm Thượng nghị sĩ do Ted Cruz của Texas đứng đầu. Mặc dù động thái này sẽ có ít tác dụng, nhưng một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang cảnh báo về tiền lệ nguy hiểm mà nó đặt ra.

Bitcoin "bốc hơi" gần 17%

Có thể gọi thị trường Bitcoin trong những ngày qua là một cuộc "đại biểu tình" khi chứng kiến giá trị của đồng tiền điện tử tăng hơn 11.000 USD kể từ đêm Giáng sinh để giao dịch trên 34.000 USD. Thế nhưng, đà tăng này đã không còn. Theo tờ Bloomberg ghi nhận, mã thông báo kỹ thuật số đã giảm hơn 5.000 USD, giao dịch đạt 28.000 USD.

Mức giảm 17% là mức thoái lui kỷ lục trong ngày kể từ tháng 3 đối với loại tài sản dễ "bay hơi" này. Mặc dù rất khó để xác định nguyên nhân cho những biến động giá mới nhất của Bitcoin, nhưng không thể phủ nhận rằng tiền điện tử đã tăng hơn 300% vào năm 2020.

Cuộc họp của OPEC

Năm ngoái, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đề xuất tổ chức các cuộc họp hàng tháng để thống nhất về sản lượng dầu. Cho đến hôm nay, điều này mới được thực hiện để quyết định có tăng sản lượng vào tháng 2 hay không. 

OPEC có cuộc họp đầu tiên để đưa ra mức sản xuất hàng tháng. Ảnh: Deutsche Welle.
OPEC có cuộc họp đầu tiên để đưa ra mức sản xuất hàng tháng. Ảnh: Deutsche Welle.

Theo các đại biểu, với tình hình dịch bệnh COVID-19 đang gia tăng trên toàn cầu, một số quốc gia thành viên đang thận trọng về việc thực hiện bất kỳ thay đổi nào về sản lượng vào lúc này. Do đó, khả năng nguồn cung bị trì hoãn kết hợp với đồng USD giảm đã giúp đẩy giá một thùng dầu ngọt (WTI) giao tháng 2 tăng lên gần 50 USD vào sáng sớm nay (theo giờ Mỹ), trước khi giảm trở lại 48,88 USD.

Thị trường chứng khoán tăng

Các nhà đầu tư đang bắt đầu năm mới khi họ khép lại một năm đầy biến động do COVID-19 đã đẩy cổ phiếu lên cao hơn khiến rủi ro ngày càng tăng cao. 

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,9%, với chỉ số Topix của Nhật Bản đóng cửa thấp hơn 0,5% khi đồng yên tăng giá so với đồng USD. Vào lúc 5h50, tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã tăng 1,5% do được thúc đẩy bởi dữ liệu sản xuất mạnh mẽ từ khu vực đồng euro.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 chỉ ra mức cao kỷ lục khác khi mở cửa, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 0,931% và vàng tăng giá.

Những sự kiện sắp diễn ra

Vào lúc 9h45 (theo giờ Mỹ), chỉ số quản lý mua hàng ( PMI ) của Hoa Kỳ trong tháng 12 được báo cáo, sau đó là số liệu của chỉ số chi phí xây dựng cho tháng 11.

Ông Charles Evans - Chủ tịch Fed tại Chicago, ông Raphael Bostic - Chủ tịch Fed Atlanta và bà Loretta Mester - Chủ tịch Fed Cleveland là những người sẽ khởi động cho năm chính sách tiền tệ tại buổi phát biểu.

Hiện, Tổng thống Donald Trump và Tổng thống đắc cử Joe Biden đều đang tiến hành vận động tranh cử Thượng viện ở tiểu bang Georgia trước cuộc bỏ phiếu vào ngày hôm nay.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Điều gì đã xảy ra với nền kinh tế Châu Âu sau đại dịch Black Death.
  • Mọi thứ Phố Wall mong đợi vào năm 2021.
  • Định giá chóng mặt, cơn sốt IPO gây sốt trên danh sách kiểm tra bong bóng.
  • Việc đặt cược của thị trường kho bạc vào đợt phục hồi năm 2021 đang đối mặt với tính toán vào tháng 1.
  • Các chủ ngân hàng M&A đón nhận kỳ nghỉ lễ bận rộn nhất từ ​​trước đến nay trong cơn sốt giao dịch cuối cùng.
  • Đi đâu vào năm 2021.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương