5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 8/12: Cứu vớt kinh tế Mỹ với 908 tỷ USD, chứng khoán toàn cầu trượt dốc

Trong khi thị trường chúng khoán toàn cầu trượt dốc, Mỹ vẫn giữ đà tăng kỷ lục do các nhà đầu tư tin tưởng vào gói kích thích kinh tế mới.

Đề xuất gói kích thích hơn 908 tỷ USD cứu vớt kinh tế Mỹ

Theo tờ Bloomberg đưa tin, hôm qua nhóm nghị sỹ lưỡng đảng đề xuất gói kích thích kinh tế với hơn 908 tỷ USD. Quyết định này nhận được sự ủng hộ của một Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa và ông tin tưởng rằng đa số lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell và Tổng thống Donald Trump sẽ tham gia.

Nhóm nghị sỹ lưỡng đảng đề xuất gói cứu trợ 908 tỷ USD. Ảnh: AP.
Nhóm nghị sỹ lưỡng đảng đề xuất gói cứu trợ 908 tỷ USD. Ảnh: AP.

Theo đó, kinh tế Mỹ cũng đang mong đợi một thỏa thuận được thực hiện để xoay chuyển trước bối cảnh COVID-19 và tình trạng thất nghiệp gia tăng. Người dân Mỹ cho rằng, với dữ liệu thất nghiệp đáng đạt mức cao kỷ lục trong tuần trước là một trong những yếu tố buộc các tổ chức GOP ủng hộ kế hoạch thành lập gói kích thích kinh tế mới.

Tiếp tục cuộc đàm phán gỡ rối vấn đề  Brexit  

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán tại Brussels giữa các quan chức Anh và Liên minh châu Âu (EU) vẫn đình trệ do hai bên chưa thể hóa giải những mâu thuẫn lớn còn tồn đọng, Anh phản đối việc kéo dài giai đoạn chuyển tiếp Brexit hay tiến hành thêm các cuộc đàm phán vào năm 2021. Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho rằng vẫn còn "những khác biệt đáng kể".

Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (phải) tiếp tục đàm phán để gỡ rối cho Brexit. Ảnh: Sky News.
Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (phải) tiếp tục đàm phán để gỡ rối cho Brexit. Ảnh: Sky News.

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ có cuộc điện đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen vào tối ngày 7/12 để thảo luận về các cuộc đàm phán thương mại giai đoạn hậu Brexit. 

Đồng bảng Anh vẫn duy trì đà giảm mạnh lên tới 1,6% vào sáng nay sau khi tờ The Sun ở London báo cáo rằng Johnson đã sẵn sàng rút khỏi các cuộc đàm phán.

COVID-19 đáng báo động tại Mỹ

Vào hôm 3/12, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã có cuộc họp về việc có cấp phép khẩn cấp cho một mũi tiêm do Pfizer Inc và BioNTech SE sản xuất. Theo đó, ông Alex Azar, Giám đốc Dịch vụ Y tế và Nhân sinh Hoa Kỳ, cho biết, người dân Mỹ muốn tiêm vaccine COVID-19 có thể bắt đầu vào quý II năm sau.

Tuy nhiên, trước khi có vaccine, tình hình COVID-19 tại Mỹ vẫn đang lây lan mạnh và đáng báo động trong thời gian tới. Ông Scott Gottlieb, cựu Ủy viên FDA và là thành viên hội đồng quản trị Pfizer, cho biết, Hoa Kỳ có khả năng đạt tới 400.000 ca tử vong vì virus vào cuối tháng 1/2021.

Thị trường trượt dốc

Chứng khoán toàn cầu nhìn chung suy yếu vào sáng nay. Trong khi đó, thị trường Mỹ vẫn ở mức cao nhất mọi thời đại khi đóng cửa kể từ ngày 4/12 do các nhà đầu tư tin tưởng về gói kích thích kinh tế mới. 

Các nhà đầu tư lạc quan về gói kích thích kinh tế mới của Mỹ. Ảnh: KPBS.
Các nhà đầu tư lạc quan về gói kích thích kinh tế mới của Mỹ. Ảnh: KPBS.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,3% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản giảm 0,9% khi đóng cửa. Tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 giảm 0,4% với chỉ số FTSE 100 của London tăng khi đồng bảng Anh giảm giá.

Hợp đồng tương lai S&P 500 cho thấy một số khoản lỗ khi mở cửa và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 0,943%. Dầu giảm từ mức cao nhất trong 9 tháng và vàng ở mức thấp hơn.

Những sự kiện sắp diễn ra

Theo tờ Bloomberg đánh giá, khởi đầu của tuần này khá yên tĩnh về các dữ liệu kinh tế. Trong ngày hôm nay, vào lúc 15h (theo giờ Mỹ) chỉ có duy nhất một báo cáo liên quan tới số liệu tín dụng tiêu dùng tháng 10.

Hôm nay cũng là ngày cuối cùng để đăng ký bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu quan trọng ở Thượng viện Georgia, một cuộc bầu cử sẽ quyết định cán cân quyền lực trong Thượng viện Hoa Kỳ. Coupa Software Inc. và Toll Brothers Inc. là một trong những công ty báo cáo thu nhập.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Tại sao IMF thay đổi quan điểm về kiểm soát vốn.
  • Mỹ, các bang sẵn sàng kiện Facebook vì lạm dụng độc quyền.
  • JPMorgan cảnh báo về các giao dịch trong bối cảnh thị trường "đồng thuận rõ ràng".
  • OnlyFans là một gã khổng lồ truyền thông hàng tỷ đô la đang ẩn mình.
  • Một câu chuyện thành công hiếm hoi về ngành bán lẻ.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương