5 tỷ phú “kiếm đậm” kể từ khi Trump trở thành Tổng thống

NGỌC CHÂU

Sự phát triển thần tốc của công nghệ trong thập niên 2010 đã giúp các "đại gia " kiếm được những khoản tiền khổng lồ, đặc biệt là kể từ khi Trump trở thành Tổng thống.

Vào ngày 20/1/2017, Donald Trump đã phát biểu tại lễ nhậm chức của mình, hứa hẹn sẽ làm cho nước Mỹ trở nên giàu có trở lại. Trong ba năm kể từ ngày đó, nước Mỹ chắc chắn đã trở nên giàu có hơn, với thị trường chứng khoán Mỹ tăng 47%. Nhưng năm người có mức tăng lớn nhất là những người đã cực kỳ giàu có.

Theo Forbes, ba là tỷ phú người Mỹ, hai người còn lại sống bên ngoài Hoa Kỳ cùng với tài sản của họ đã tăng thêm tổng cộng 219 tỷ USD kể từ khi Trump trở thành Tổng thống. 

Bernard Arnault 

Lợi nhuận kể từ khi ông Trump nhậm chức: + 74,4 tỷ USD

Giá trị ròng: 116,5 tỷ USD

Tổng thống Donald Trump bắt tay với Bernard Arnault, Giám đốc điều hành của LVMH.
Tổng thống Donald Trump bắt tay với Bernard Arnault, Giám đốc điều hành của LVMH.

Doanh thu của cường quốc ngành hàng xa xỉ Arnault, LVMH, đã tăng 25% từ năm 2016 đến 2018, năm gần đây nhất được ghi nhận, và lợi nhuận tăng 57%. Vào tháng 10, Tổng thống Trump đã cùng với doanh nhân người Pháp tham gia cắt băng khánh thành một hội thảo Louis Vuitton mới ở Texas. 

Các tháng tiếp theo, LVMH, chủ sở hữu hàng loạt thương hiệu thời trang xa xỉ trong đó có Louis Vuitton tuyên bố mua lại công ty trang sức danh tiếng Tiffany & Co. của Mỹ với giá 16,2 tỷ USD - thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử LVMH. Arnault một lần nữa vượt qua Jeff  Bezos của Amazon để trở thành người giàu nhất thế giới.

Jeff Bezos

Lợi nhuận kể từ khi ông Trump nhậm chức: + 46 tỷ USD

Giá trị ròng: 115,6 tỷ USD

5 tỷ phú “kiếm đậm” kể từ khi Trump trở thành Tổng thống

Theo Forbes, hiện Jeff Bezos sở hữu khối tài sản trị giá 115,6 tỷ USD, đến chủ yếu từ cổ phiếu của Amazon. Tại công ty, mức lương hàng năm của Bezos gần 82.000 USD. Người sáng lập Amazon đã kiếm được nhiều tiền dưới thời tổng thống  Trump hơn bất kỳ ai khác ở Mỹ. 

Ngay cả khi Trump chỉ trích gã khổng lồ thương mại điện tử, cổ phiếu của eff Bezos đã tăng lên, kết hợp với doanh thu của công ty. Theo số liệu trong ba quý đầu năm 2019, cho thấy doanh số bán hàng tăng 109% trong ba năm. Nếu Bezos không trao một phần tư cổ phần Amazon của mình trong vụ ly hôn với vợ cũ MacKenzie (hiện có giá trị ước tính 36,7 tỷ USD), anh ta sẽ kiếm được nhiều hơn Arnault.

Mỗi phút, Jeff Bezos kiếm được gần 150.000 USD, cao hơn gấp 3 lần thu nhập trung bình hàng năm của người lao động Mỹ

Mukesh Ambani

Lợi nhuận kể từ khi ông Trump nhậm chức: + 39,2 tỷ USD

Giá trị ròng: 61,1 tỷ USD

5 tỷ phú “kiếm đậm” kể từ khi Trump trở thành Tổng thống

Tập đoàn Reliance Industries bắt đầu thử nghiệm cổng mua sắm trực tuyến mới, tiến gần mục tiêu của tỷ phú Mukesh Ambani - thiết lập một nền tảng kỹ thuật số nhằm giành lại thị phần từ gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.com tại Ấn Độ.

JioMart mở cửa cho các khách hàng đăng ký trước với hơn 50.000 mặt hàng, giao hàng tận nhà miễn phí và có chính sách chấp nhận hoàn trả không lý do. Cổng mua sắm chỉ phục vụ ba khu vực gần Mumbai (Ấn Độ), theo trang web.

Trang web thử nghiệm cho thấy tập đoàn năng lượng và hóa dầu của tỷ phú giàu nhất châu Á đang đẩy mạnh các dịch vụ hướng đến người tiêu dùng.

Tập đoàn Reliance Industries sẽ cạnh tranh trực tiếp với Amazon.com và Flipkart Online Services của Walmart để giành miếng bánh trong thị trường thương mại điện tử trị giá 200 tỷ USD vào năm 2027, theo KPMG.

Steve Ballmer

Lợi nhuận kể từ khi ông Trump nhậm chức: + 30,7 tỷ USD

Giá trị ròng: 60 tỷ USD

5 tỷ phú “kiếm đậm” kể từ khi Trump trở thành Tổng thống

Sau khi cựu CEO của Microsoft nghỉ hưu vào năm 2014, người kế nhiệm của ông, Satya Nadella, đã đẩy công ty lên một tầm cao mới. Cổ phiếu của Microsoft đã tăng 181% kể từ khi ông Trump nhậm chức, giúp tăng giá trị tài sản ròng của Ballmer lên khoảng 30,7 tỷ USD. 

Trong ba năm qua, Nadella đã thực hiện các vụ mua lại lớn như công ty phần mềm GitHub, trong khi tiếp tục phát triển kinh doanh đám mây của Microsoft. Microsoft đã đánh bại Amazon để giành được hợp đồng quốc phòng điện toán đám mây vào tháng 10/2019, sau khi Tổng thống Trump cân nhắc. Thỏa thuận này có thể trị giá tới 10 tỷ USD.

Zuckerberg

Lợi nhuận kể từ khi ông Trump nhậm chức: + 28,9 tỷ USD

Giá trị ròng: 82,2 tỷ USD

5 tỷ phú “kiếm đậm” kể từ khi Trump trở thành Tổng thống

Mark Zuckerberg thành lập mạng xã hội Facebook khi còn đang là sinh viên năm 2 tại trường đại học Harvard và Facebook đã giúp Zuckerberg trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Năm 2010, ông chủ Facebook sở hữu khối tài sản trị giá 4 tỷ USD và đến nay, sau một thập kỷ, khối tài sản này đã tăng lên giúp Zuckerberg sở hữu 82,2 tỷ USD, trở thành người giàu thứ 4 thế giới.

Tài sản của Zuckerberg đã tăng mạnh đáng kể từ sau năm 2012, khi Facebook chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng và Zuckerberg nắm giữ 15% cổ phần tại mạng xã hội này.