535 doanh nghiệp TP.HCM nợ thuế hơn 3.186 tỷ đồng

Cục Thuế TP.HCM vừa công bố tên 535 doanh doanh nghiệp chây ì nợ thuế với tổng số tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp kỳ khóa sổ tháng 1/2020 lên đến hơn 3.186 tỷ đồng.

Theo bản danh sách công bố lần này của Cục Thuế TP.HCM, có 8 doanh nghiệp nợ thuế trên 100 tỷ đồng. Cụ thể, đứng đầu danh sách là Công ty TNHH MTV Cây trồng TP.HCM, với số tiền nợ lên tới hơn 225 tỷ đồng, theo báo Đầu Tư.

Tiếp sau đó là Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh nhà Tân An Huy (gần 174 tỷ đồng); Chi nhánh Công ty TNHH đá xây dựng Bình Dương tại TP.HCM (hơn 125 tỷ đồng); Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại-Sản xuất-Xây dựng Đông Mê Kông ( nợ gần 115 tỷ đồng); Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng (nợ gần 107 tỷ đồng)…

  Đơn vị có số nợ thuế lớn nhất là Công ty TNHH MTV Cây trồng TP.HCM với số tiền nợ 225 tỷ đồng.

Đơn vị có số nợ thuế lớn nhất là Công ty TNHH MTV Cây trồng TP.HCM với số tiền nợ 225 tỷ đồng.

Trong danh sách nợ thuế kỳ này tập trung phần lớn là các công ty kinh doanh bất động sản, xây dựng, với số tiền khá lớn. Ngoài các công ty kể trên còn có Công ty cổ phần kỹ thuật xây dựng và vật liệu xây dựng (nợ hơn 65 tỷ đồng); Công ty cổ phần đầu tư xây dựng địa ốc Trường Thịnh Phát (nợ hơn 55 tỷ đồng)…

Thống kê danh sách này cũng cho thấy, có 41 doanh nghiệp nợ thuế từ 10 tỷ đồng đến dưới 100 tỷ đồng. Đáng chú ý, Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo cũng nằm trong nhóm này, với số tiền nợ thuế hơn 34 tỷ đồng.

  Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo cũng nằm trong danh sách nợ thuế lần này với số tiền hơn 34 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo cũng nằm trong danh sách nợ thuế lần này với số tiền hơn 34 tỷ đồng.

Trước đó, trong năm 2019, Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Asanzo với các hành vi vi phạm về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, về giao dịch liên kết, về bán hàng không xuất hóa đơn, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (hóa đơn nội dung không có thực), mua linh kiện rồi thuê gia công lắp ráp nhưng không kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt… Tổng số tiền phạt, truy thu, chậm nộp của Asanzo là 47,6 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế TP.HCM, để chống thất thu thuế, trong năm 2020, đơn vị sẽ tập trung các chuyên đề và phân tích các hồ sơ có rủi ro cao về thuế; có dư địa thu lớn như dầu khí, xăng, điện lực, bất động sản; ngành nghề kinh doanh mới như kinh doanh qua mạng, kinh tế chia sẻ, đa cấp, games…

Các doanh nghiệp có phát sinh chuyển nhượng vốn, doanh nghiệp xây dựng BOT, BT; các doanh nghiệp có giao dịch liên kết chiếm tỷ trọng lớn, doanh nghiệp FDI có phát sinh lỗ nhiều năm nhưng vẫn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh… cũng sẽ là những đối tượng được Cục Thuế tập trung tăng cường thanh kiểm tra trong năm nay.

P/V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương