6 cách đơn giản trị ho để có giấc ngủ ngon vào ban đêm

Để hạn chế bị ho vào ban đêm và giúp bạn có một giấc ngủ ngon cho đến sáng thì bạn cần có các biện pháp nhằm hạn chế những nguyên nhân gây ra tình trạng ho.

1. Gối đầu cao hơn khi ngủ

Tư thế ngủ có thể là nguyên nhân gây ra các cơn ho vào ban đêm, đặc biệt là khi bạn đang có đờm. Nếu bạn ngủ ở tư thế nằm ngửa, đầu thấp thì dịch mũi sau và chất nhầy khi nuốt trong ngày sẽ dồn về phía cổ họng gây kích thích khiến bạn bị ho.

Không chỉ vậy, khi nằm xuống với tư thế gối thấp thì axit trong dạ dày cũng có thể bị trào ngược lên vùng phổi, họng gây ho. Ngoài ra, bạn cũng nên nằm nghiêng một bên thay vì nằm ngửa khi ngủ. Nguyên nhân là vì tư thế nằm ngửa dễ gây khó khăn cho quá trình thở ban đêm và gây ho.

6 cách đơn giản trị ho để có giấc ngủ ngon vào ban đêm

Mỗi đêm khi ngủ, bạn nên gối cao đầu khoảng từ 15 – 20 cm. Điều này sẽ giúp cho đường hô hấp mở, thông thoáng và ngăn ngừa các chất kích thích làm kích ứng cổ họng.

2. Sử dụng máy tạo ẩm trong phòng ngủ

Nhiệt độ lạnh hay nóng từ điều hòa, từ quạt điện, máy sưởi… đều dễ khiến cho cơn ho trở nên trầm trọng hơn bởi chúng làm cho đường thở của bạn bị khô. Đặc biệt khi nhà có trẻ em, bạn cần phải thực hiện một số giải pháp phòng ngừa sự ảnh hưởng của không khí khô trong quá trình sử dụng hệ thống sưởi ấm hay máy điều hòa.

6 cách đơn giản trị ho để có giấc ngủ ngon vào ban đêm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại cây trồng như hương thảo, oải hương, húng quế, bạc hà, bạc hà cay, hòa bình… nếu được trồng trong nhà cũng sẽ giúp lọc không khí, cân bằng độ ẩm, nâng cao khả năng chống lại các dấu hiệu nấm mốc.

Bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm không khí hoặc đặt một chậu nước nhỏ cũng như trồng cây xanh thích hợp trong phòng để tránh không khí bị khô và ẩm.

3. Uống nước mật ong ấm trước khi ngủ

Cách chữa ho bằng mật ong là một cách trị ho dân gian mà rất nhiều người đã áp dụng và đạt được hiệu quả rõ rệt. Đây là một liệu pháp thiên nhiên giúp giảm bớt tình trạng ho, vì mật ong giúp làm dịu màng nhầy trong cổ họng.

6 cách đơn giản trị ho để có giấc ngủ ngon vào ban đêm


Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng không bao giờ cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi uống mật ong. 

Bạn có thể pha 2 muỗng cà phê mật ong cùng một tách nước ấm kèm nước cốt chanh. Hãy uống khoảng 30 phút trước khi đi ngủ để giúp bạn giảm bớt cơn ho.

4. Ngăn ngừa trào ngược dạ dày thực quản

Khi nằm xuống, axit trong dạ dày dễ bị trào ngược lên vùng phổi, họng gây kích thích biểu hiện là những cơn ho. Đặc biệt khi bạn ăn quá nhiều vào buổi tối cũng như ăn quá sát giờ đi ngủ.

Cách khắc phục đơn giản và hiệu quả là:

– Bạn nên ăn ít hơn vào bữa tối đồng thời bạn nên ăn tối sớm và cố gắng duy trì khoảng thời gian từ bữa tối đến giờ đi ngủ tối thiểu là 2 tiếng.

– Hãy hạn chế ăn đồ cay nóng, quá lạnh hay nhiều dầu mỡ.

– Kê gối cao hơn khi nằm và ngủ nghiêng một bên cũng giúp bạn tránh bị ho và ngủ ngon giấc hơn.

Bạn nên tập thói quen ăn tối sớm với khẩu phần nhỏ đồng thời tránh các loại đồ ăn dễ gây trào ngược dạ dày. Đây là một cách trị ho về đêm mà bạn có thể áp dụng mỗi ngày.

5. Giữ gìn phòng ngủ luôn sạch sẽ

Nếu bạn bị ho dai dẳng vào ban đêm và dễ bị dị ứng, hãy giữ cho giường ngủ sạch sẽ. Bạn cần thường xuyên vệ sinh phòng ngủ của mình sạch sẽ, hạn chế nuôi thú cưng trong phòng ngủ cũng như chú ý giặt ga trải giường đều đặn ít nhất mỗi tuần một lần với nước nóng.

6 cách đơn giản trị ho để có giấc ngủ ngon vào ban đêm

6. Diệt trừ gián trong nhà

Nước bọt, phân và các bộ phận cơ thể của gián có thể gây ho và các triệu chứng dị ứng khác. Theo Tổ chức Hen suyễn và Dị ứng Hoa Kỳ, gián là nguyên nhân phổ biến gây dị ứng và khiến người bệnh lên cơn hen.

6 cách đơn giản trị ho để có giấc ngủ ngon vào ban đêm

Bạn có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm gián trong nhà bằng cách:

– Giữ hộp đựng thức ăn kín để chúng không hấp dẫn lũ gián.

– Loại bỏ những tờ báo và tạp chí cũ nhiều bụi bẩn để không tạo điều kiện cho gián ẩn nấp.

– Thu dọn thùng rác thường xuyên, nên dùng thùng rác có nắp đậy kín.

Bạn có thể sử dụng các loại thuốc xịt côn trùng để xua đuổi gián. Hãy lưu ý làm theo hướng dẫn sử dụng vì rất nhiều loại thuốc độc hại với cả gián và người.

 

MỘC MIÊN (t/h)

theo Tin 24h