6 lưu ý không thể bỏ qua khi mua đất nền vùng ven TP.HCM

Việc chọn mua, đầu tư dự án đất nền vùng ven tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tình hình phân lô bán nền chưa được quản lý tốt. Vậy, nhà đầu tư đất nền cần chú ý những gì?

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam, đất nền luôn là kênh đầu tư hấp dẫn và thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm và chọn lựa bởi tính phổ biến, đa dạng về giá và tỷ suất lợi nhuận thường cao hơn so với nhiều phân khúc khác,…

Tuy nhiên việc chọn mua, đầu tư dự án đất nền vùng ven luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tình hình phân lô bán nền chưa được quản lý tốt, đồng thời nhiều dự án rao bán khi chưa đầy đủ pháp lý,… Một số lưu ý khi chọn mua đầu tư đất nền mà người mua cần chú ý:

Pháp lý của dự án: Khách hàng cần phải xác minh rõ và yêu cầu chủ đầu tư cung cấp pháp lý của dự án trước khi quyết định xuống tiền. Một dự án đầy đủ pháp lý cần có đủ: Quyết định công nhận chủ đầu tư, quy hoạch 1/500, sổ hồng đứng tên chủ đầu tư, giấy phép xây dựng,…

Uy tín, năng lực của chủ đầu tư: Để kiểm tra năng lực của chủ đầu tư thường khách hàng xác minh qua số lượng dự án chủ đầu tư đã triển khai, mức độ chỉn chu, hoàn thành của dự án trước đó, dự án có những tai tiếng nào không?

Có nên đầu tư đất nền trong thời điểm này. 
Có nên đầu tư đất nền trong thời điểm này. 

Ngoài ra, đối với những công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán, khách hàng có thể xem báo cáo tài chính để hiểu rõ tình hình hoạt động của công ty. Một cách trực quan khác khách hàng thường hay dùng là xem xét quy mô (số lượng chi nhánh, số lượng nhân viên,…) và cơ sở vật chất của công ty.

Tiềm năng tăng giá của dự án: Các yếu tố ảnh hưởng như hạ tầng giao thông kết nối, tiện ích xung quanh dự án (trường học, bệnh viện, TTTM, siêu thị,…), tốc độ đô thị hóa, số lượng khu công nghiệp gần dự án,…

Giá bán: So sánh giá bán của dự án và mặt bằng giá trong khu vực để xác định giá bán chủ đầu tư đưa ra có hợp lý và cạnh tranh với thị trường. (việc xác minh cần dựa trên dự án cùng đẳng cấp, cùng phân khúc)

Phương thức thanh toán: Giúp khách hàng xác định, chủ động cân đối dòng tiền. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính hợp lý giúp tăng hiệu quả đầu tư của dự án, tuy nhiên cần xác định được dòng tiền trả nợ.

Ngoài ra, một số yếu tố tác động khác như chương trình bán hàng của chủ đầu tư (chiết khấu, tặng vàng, hỗ trợ lãi xuất,…) cần được xem xét kỹ lưỡng.

Ký hợp đồng mua bán: Đây là yếu tố quan trọng nhưng rất nhiều khách hàng bỏ qua. Khách hàng cần xác định rõ hợp đồng đang ký là loại hợp đồng gì? Các điều khoản quy định trong hợp đồng có bất lợi cho người mua?... Tốt nhất là khách hàng nên nhờ luật sư xem trước hợp đồng rồi mới ký.

Theo số liệu thống kê của bộ phận R&D DKRA Vietnam trong tháng 5/2020 nguồn cung đất nền các tỉnh giáp ranh TP.HCM (Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu) vào khoảng 1.129 nền đến từ 9 dự án (4 dự án mới và 5 dự án là giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), tăng 2,27 lần so nguồn cung tháng trước (345 nền). Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 51% (575 nền), tăng 3,87 lần so với tháng trước (118 nền).

Sự khởi sắc cả về nguồn cung và tiêu thụ của đất nền vùng ven trong tháng 5, là những tín hiệu cho thấy sự hồi phục của thị trường sau khi dịch COVID-19 được khống chế. Tuy nhiên, phải cần một thời gian khá dài để thị trường đạt được mức như cuối năm 2019.

Với tình hình thị trường hiện nay, khi dịch bệnh COVID-19 đã kéo theo sự sụt giảm của thị trường, đồng thời mặt bằng giá bán đất nền vùng ven tăng khá cao trong những năm gần đây, nên việc đầu tư đất nền nói riêng cũng như việc đầu tư BĐS lúc này, nhà đầu tư nên xác định đầu tư trung và dài hạn mới có thể đạt được lợi nhuận như kỳ vọng.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương