6 lý do khiến bạn mãi không giảm cân

Bất chấp những nỗ lực tốt nhất của bạn trong việc thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường tập thể dục, đôi khi bạn có thể cảm thấy như mình đang làm tất cả những điều đúng đắn để giảm cân, nhưng kết quả không như mình mong đợi khi bạn đứng trên bàn cân. Vì vậy những gì đang xảy ra?

Các chuyên gia giảm cân, chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên ăn kiêng Sarah Bockhart tiết lộ có thể  bạn đang sai ở đâu và làm thế nào để đảm bảo nỗ lực giảm cân của bạn không bị lãng phí…Dưới đây là 6 sai lầm khiếng bạn mãi không giảm cân được. 

Bạn không ăn đủ chất đạm

Sarah nói: "Khi mọi người bắt đầu một chế độ ăn kiêng mới, họ nghĩ đến việc ăn ít hơn.

Đây có thể là điều kiện để bạn bắt đầu giảm khẩu phần ăn, nhưng một sai lầm phổ biến mà mọi người mắc phải là cắt bỏ một số nhóm thực phẩm thiết yếu cho cơ thể.

Rất nhiều người cũng bắt đầu các thói quen tập thể dục mới khi họ đang cố gắng giảm cân nhưng không thay đổi được chế độ dinh dưỡng để hỗ trợ việc tăng hoạt động của họ.

Protein là chìa khóa hỗ trợ cơ bắp của chúng ta khi chúng ta tập thể dục và nó cũng làm no, nghĩa là nó hỗ trợ mức năng lượng của chúng ta trong một thời gian dài, ngăn chúng ta muốn tiêu thụ nhiều hơn.

Thực phẩm giàu protein, chưa qua chế biến bao gồm những thứ như ức gà, gà tây, bít tết, trứng, các loại hạt, phô mai, phô mai tươi và đậu phụ.

Thay vì cắt giảm những thứ này, hãy tăng lượng protein bạn đang ăn và điều này sẽ khiến bạn không cảm thấy đói đồng thời hỗ trợ cơ thể giảm cân và tăng cơ.

6 lý do đáng ngạc nhiên khiến bạn mãi không giảm cân - Ảnh 1.

Đang cố gắng giảm cân nhưng không chắc tại sao cân không giảm? Đó có thể là do thiếu ngủ hoặc thậm chí là do bạn không thực sự ăn đủ: Getty

Bạn đang rơi vào "bẫy" ăn kiêng

Ăn ít chất béo, thuần chay, hoặc đơn giản là "Tôi đang ăn kiêng" - bất kể kế hoạch ăn kiêng là gì, có khả năng cao là bạn đang tập trung vào việc cắt giảm những thứ cần thiết ra khỏi bữa ăn hàng ngày hơn là những gì bạn thêm vào .

Sarah nói: "Đạt được mức thâm hụt calo (tiêu thụ ít calo hơn mức bạn sử dụng trong một ngày) là chìa khóa để giảm cân, nhưng cách chúng ta đạt được mục tiêu đó có thể ảnh hưởng nếu chúng ta có thể duy trì được mục tiêu đó.

Ăn thực phẩm bổ dưỡng, và thật nhiều, là chìa khóa giúp chúng ta no vì nó khiến cơ thể chúng ta hài lòng.

Nếu bạn đang tính toán lượng calo nhưng đang cố gắng giảm cân thì có khả năng là bạn đang chọn lấy lượng calo từ thực phẩm chất lượng thấp với rất ít hoặc không có dinh dưỡng trong đó.

Đồ ăn mang đi và thực phẩm chế biến sẵn (khoai tây chiên giòn, thanh ngũ cốc/thanh ăn kiêng, thịt chế biến sẵn) có thể phù hợp với lượng calo của bạn, nhưng chúng sẽ không khiến cơ thể bạn vui vẻ.

Khi chúng ta tiêu thụ một lượng cân bằng carbs, protein và chất béo lành mạnh cùng với nhiều loại thực phẩm này, chúng ta sẽ cải thiện vi khuẩn đường ruột cũng như sức khỏe tổng thể và tinh thần .

Nghiên cứu đã chứng minh rằng đạt được mức thâm hụt calo khi ăn thực phẩm dinh dưỡng cao so với đạt được mức thâm hụt calo khi ăn thực phẩm siêu chế biến, không chỉ giúp chúng ta giảm cân hiệu quả hơn mà còn giúp chúng ta giảm cân lâu dài.

Không biết bắt đầu từ đâu? Thực hiện theo kế hoạch bữa ăn hoặc thử nấu ăn từ đầu thường xuyên hơn.

Bài tập của bạn là "được ăn cả ngã về không"

Sarah nói: Tăng cường tập thể dục hàng tuần là một cách tuyệt vời để giúp bạn giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Tập thể dục không chỉ cải thiện cơ hội đạt được mức thâm hụt calo - khi bạn đốt cháy nhiều calo hơn trong 24 giờ - mà bạn còn tăng cường hormone cảm thấy tốt, giảm mức độ căng thẳng và có nhiều khả năng có động lực để lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

Điều đó nói lên rằng, một sai lầm lớn mà bạn có thể mắc phải là bạn đang tập luyện theo kiểu "được ăn cả ngã về không".

Nếu chế độ tập luyện mới của bạn cho thấy bạn tập thể dục trong một giờ hoặc hơn, và tập hết sức và nhanh nhất có thể trong 60 phút đó, nhưng sau đó bạn không làm gì trong vài ngày tiếp theo, thì đó có thể là quá trình tập luyện kéo dài của bạn đang làm hại bạn nhiều hơn là tốt.

Các bài tập kéo dài và khó khăn có thể khiến chúng ta vô cùng đói và có nhiều khả năng sẽ ăn nhiều thức ăn hơn vào cuối ngày hôm đó.

Chúng cũng khiến cơ thể chúng ta vô cùng mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi, nghĩa là chúng ta di chuyển ít hơn rất nhiều trong vài ngày sau đó.

Mặc dù bạn có thể đốt cháy một lượng lớn calo trong một buổi tập dài và cường độ cao, nhưng nếu bạn đang theo dõi điều này mà không tập thể dục sau hai ngày, thì bạn sẽ ít có khả năng trải nghiệm những lợi ích tích cực, khuyến khích giảm cân của việc vận động thường xuyên hơn .

Lựa chọn các bài tập ngắn hơn, thường xuyên hơn và cố gắng thực hiện nhiều hoạt động vận động chung hơn trong ngày của bạn, chẳng hạn như đi bộ hoặc đơn giản là không ngồi trong thời gian dài.

Bạn ngủ không đủ giấc

Sarah nói: "Đúng vậy, không nghỉ ngơi đầy đủ có thể cản trở quá trình giảm cân của bạn.

Nếu chúng ta không ngủ đủ giấc , sức khỏe của chúng ta sẽ bị tàn phá và có thể khiến chúng ta khó giảm cân hơn nhiều.

Mệt mỏi có tác động cực kỳ tiêu cực đến các quyết định mà chúng ta đưa ra, chẳng hạn như: Tăng ham muốn ăn vặt; tăng cảm giác thèm đồ ăn nhiều calo, giảm động lực tập luyện/tập thể dục, tăng mức độ căng thẳng (có thể làm giảm khả năng đốt cháy chất béo), ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta (khiến chúng ta ít có khả năng đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn).

Muốn giảm cân? Ưu tiên giấc ngủ của bạn. Hãy cố gắng ngủ ít nhất bảy tiếng mỗi đêm, nhưng hãy nhắm tới tám tiếng nếu bạn có thể.

Giảm khối lượng cơ bắp

Sarah nói: Đây có thể là điều bạn chưa từng cân nhắc, nhưng việc giảm khối lượng cơ bắp có thể khiến chúng ta không thể giảm cân.

Khi chúng ta có cơ bắp khỏe mạnh, cơ thể chúng ta sử dụng nhiều năng lượng hơn trong suốt cả ngày để giữ cho các cơ bắp đó được nuôi dưỡng và chăm sóc tốt - sử dụng nhiều calo hơn.

Nếu chúng ta không làm việc để duy trì khối lượng cơ bắp của mình, chúng ta có thể mất từ ba đến tám phần trăm cơ bắp mỗi thập kỷ khi chúng ta già đi.

Nghe có vẻ không nhiều, nhưng việc mất đi sức mạnh và khối lượng trong cơ bắp có thể cản trở chúng ta đạt được mục tiêu thâm hụt calo.

Ngăn chặn sự suy giảm khối lượng cơ bắp này bằng cách đưa việc rèn luyện sức mạnh vào chế độ tập luyện của bạn.

Việc rèn luyện sức mạnh thường xuyên (sử dụng tạ trong khi bạn tập thể dục) giúp giữ cho cơ bắp săn chắc và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tập luyện sức đề kháng thường xuyên sẽ giảm được nhiều mỡ trong cơ thể hơn những người không tập luyện.

Và cuối cùng là bạn phải trả lời được câu hỏi mục đích giảm cân của bạn. Bạn phải có mục tiêu và động lực để giảm cân. Có phải bạn giảm cân là để cải thiện sức khỏe của bạn? Cải thiện sự tự tin của bạn? Giúp bạn chơi với con dễ dàng hơn?...Nếu bạn không có lý do thực sự để giảm cân thì rất khó để bắt đầu hành trình nay. 

HÀ MY