6 mẹo nên áp dụng khi ăn thịt nướng để giảm nguy cơ ung thư

Đừng vội "chia tay" thịt nướng chỉ vì sợ món ăn này có thể gây ung thư. Hãy tham khảo 6 cách sau đây để giảm chất gây ung thư khi nướng thịt.

Thịt nướng là một món ăn ngon và hấp dẫn. Đây cũng là món ăn được yêu thích hàng đầu, dùng trong bữa cơm hàng ngày hoặc tiệc tùng đãi khách. 

Tuy nhiên, quá trình nướng thịt có thể hình thành amin dị vòng và hydrocacbon thơm đa vòng. Chúng đều được coi là chất gây ung thư. Điều này đã gây ra tranh cãi về việc liệu ăn thịt nướng có gây ung thư hay không.

Thịt nướng có gây ung thư không?

Các nghiên cứu được đăng tải trên World Journal of Pharmaceutical Research (2019) và Nutrition Cancer (2009) đã phát hiện ra rằng ăn thịt nướng có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Khi nướng, các protein và dầu trong thực phẩm sẽ bị phân hủy thành benzopyrene, các amin dị vòng… dưới sự đốt cháy của than. Đây đều là những chất có hại cho cơ thể và là tác nhân gây nguy cơ cao mắc ung thư.

6 mẹo nên áp dụng khi ăn thịt nướng để giảm nguy cơ ung thư - Ảnh 1.

Mặc dù thịt nướng rất ngon nhưng quá trình nướng có thể sản sinh ra các chất gây ung thư.

Benzopyrene là một chất độc hại có thể gây đột biến, dị dạng hoặc ung thư cho con người. Trong quá trình nướng thịt, khi chất béo được đun nóng trên 160 độ C, nó sẽ bị phân hủy tạo thành chất benzopyrene, chất này sẽ hòa vào thức ăn nướng, sau đó đi vào dạ dày và ruột.

Các amin dị vòng cũng một chất cũng được tạo ra khi nướng thịt, thuộc nhóm các hợp chất gây ung thư, thường xuất hiện khi nướng các loại thịt như thịt gà, thịt bò, thịt lợn và cá. Thời gian nướng càng lâu và nhiệt độ càng cao càng tạo ra nhiều amin dị vòng.

Làm thế nào để ăn thịt nướng an toàn, "né" ung thư?

Theo kết quả từ một số nghiên cứu, có nhiều cách để giảm đáng kể các chất gây ung thư có trong thịt nướng, đó là:

1. Bọc thịt bằng giấy bạc

Khi thịt được nướng trên lửa than, chất béo và protein bị đốt cháy trực tiếp sẽ sản sinh chất gây ung thư như benzopyrene, chất này sẽ bám vào thực phẩm và gây hại cho cơ thể người sau khi ăn.

Nếu bọc thịt bằng giấy bạc rồi nướng, mỡ sẽ không bị chảy ra ngoài, giảm khả năng sinh chất gây ung thư. Đồng thời thịt nướng bằng giấy bạc sẽ mềm và ngon hơn.

6 mẹo nên áp dụng khi ăn thịt nướng để giảm nguy cơ ung thư - Ảnh 2.

2. Ướp thịt với gia vị có chất chống oxy hóa 

Ướp thịt trong 20 phút trước khi nướng có thể làm giảm tới 90% sự hình thành các amin dị vòng. Nhiều người quên rằng các loại gia vị mà chúng ta thêm vào thức ăn có tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư rất tốt. Bạn có thể ướp thịt với húng quế, cỏ xạ hương, hương thảo,...

6 mẹo nên áp dụng khi ăn thịt nướng để giảm nguy cơ ung thư - Ảnh 3.

3. Nướng ở nhiệt độ thấp hơn

Các chuyên gia khuyên nên nướng thức ăn ở nhiệt độ thấp hơn, mặc dù điều này có nghĩa là sẽ mất nhiều thời gian hơn để nấu chín các món đó.

Tuy nhiên, các loại thực phẩm như hải sản và thịt phải được nướng chín kỹ, bởi chúng có thể chứa vi khuẩn gây bệnh như Vibrio parahaemolyticus (tả biển), có khả năng chịu nhiệt cao và chỉ có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ trên 80 độ C.

Ngoài ra chúng có thể chứa cả trứng ký sinh trùng. Nhiều người bị bệnh sán lá gan do ăn thịt chưa nấu chín có chứa ký sinh trùng. Vì vậy, các loại hải sản và thịt nướng nên nướng càng kỹ càng tốt.

4. Ăn kèm với các loại rau, củ, quả

Rau quả tươi chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, vitamin C có thể ngăn ngừa sự hình thành các chất gây ung thư, đồng thời có thể giúp phân hủy các chất độc hại trong thịt nướng.

Các loại rau, củ, quả không hình thành chất gây ung thư trong quá trình nướng. Vì vậy, hãy thêm khoai tây, ớt chuông, bí xanh, hành tây (giàu quercetin), nấm và bất kỳ loại rau nào khác mà bạn thích vào vỉ nướng.

6 mẹo nên áp dụng khi ăn thịt nướng để giảm nguy cơ ung thư - Ảnh 4.

5. Không nướng thịt quá cháy

Thực phẩm khi chiên, nướng hoặc chế biến ở nhiệt độ cao bị cháy sẽ sản sinh ra một lượng nhỏ acrylamide. Hóa chất này có mặt ở cạnh miếng thịt bị cháy sém trên bếp nướng phần vỏ màu nâu của bánh mì hay rìa của mẩu khoai tây chiên. Acrylamide được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) xếp vào nhóm các hợp chất thể gây ung thư trên người. 

Cho nên khi nướng thịt, bạn hãy giữ vỉ nướng luôn sạch dầu mỡ. Nếu khay nướng dính quá nhiều phần cháy đen từ những lần nướng trước, hãy làm sạch nó trước khi nướng để đảm bảo không ảnh hưởng đến lần nướng tiếp theo.

6 mẹo nên áp dụng khi ăn thịt nướng để giảm nguy cơ ung thư - Ảnh 5.

6. Cuốn thịt với các loại rau xanh

Chất diệp lục trong rau xanh có thể làm giảm độc tính của chất gây ung thư rất hiệu quả. Hàm lượng chất diệp lục càng cao càng có tác dụng loại bỏ tác dụng gây đột biến của chất gây ung thư. 

Các loại rau lá xanh rất giàu vitamin và muối vô cơ, kết hợp với thịt nướng sẽ tạo nên sự cân bằng dinh dưỡng rất tốt. Thịt nướng cuốn xà lách hay rau diếp không chỉ ngon mà còn rất tốt cho cơ thể. Lưu ý, nếu rau xanh bị nướng chín sẽ mất đi đặc tính chống ung thư.

6 mẹo nên áp dụng khi ăn thịt nướng để giảm nguy cơ ung thư - Ảnh 6.

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC