6 nguyên nhân gây ra các lớp 'da gà' sần sùi và cách khắc phục

Mặc dù lớp "da gà" sần sùi này khá vô hại và không lây nhiễm nhưng nếu không tìm cách khắc phục, nó có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Vào những tháng mùa hè, khi chúng ta chủ yếu mặc những bộ quần áo nhẹ, chúng ta sẽ dễ dàng thấy những vết sần khó chịu trên cánh tay hoặc đùi. Tình trạng da phổ biến này còn được gọi là dày sừng nang lông và thường được mô tả giống như "da gà". Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng da như này là gì?

day-sung-nang-long2.jpg
Bệnh dày sừng nang lông là bệnh mạn tính, kéo dài quanh năm, mùa đông phát triển hơn mùa hè và phổ biến ở tuổi mới lớn. Ảnh: Stocksy

1. Bạn không ăn đủ chất béo

Khi bạn muốn giảm cân, điều đầu tiên bạn thường nghĩ đến là loại bỏ chất béo ra khỏi chế độ ăn uống của mình. Nhưng trên thực tế, việc loại bỏ chất béo lành mạnh có thể khiến bạn tăng cân và có thể làm cho một số tình trạng da tồi tệ hơn.

Khi cơ thể bạn không nhận đủ axit béo omega 3 và omega 6 thiết yếu, nó sẽ gây ra tình trạng viêm da, khiến những vết sần sùi hiện rõ hơn.

1.jpg

Cách khắc phục: Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu axit béo hơn. Các nhà dinh dưỡng khuyên bạn nên thêm cá đánh bắt (không phải cả nuôi) và trứng vào chế độ ăn uống của mình.

2. Bạn đang sử dụng tẩy tế bào chết cơ thể khắc nghiệt.

Tẩy tế bào chết thiên nhiên có thể giúp làm mịn da. Nhưng tẩy tế bào chết toàn thân với lượng tẩy cao có thể làm trầm trọng thêm tình trạng da hiện có. Các hạt thô trong tẩy tế bào chết có thể gây kích ứng da, khiến da bị ngứa và bong tróc.

2(1).jpg

Cách khắc phục: Thay vì sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết với các hạt lớn, hình dạng bất thường, bạn hãy thử nhẹ nhàng xoa bóp da của mình bằng xơ mướp hoặc đá bọt.

3. Bạn đang tắm nước nóng

Mặc dù tắm nước nóng sẽ không gây nổi mụn trên da nhưng ngâm mình trong nước nóng quá lâu có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Tắm quá lâu sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da bị khô và kích ứng.

3(1).jpg

Cách khắc phục: Tắm nước ấm trong thời gian ngắn và nhẹ nhàng vỗ nhẹ cho da khô để tránh kích ứng thêm. 

4. Bạn có thể đang ăn quá nhiều sản phẩm từ sữa

Hầu hết chúng ta đều thích dùng cà phê với sữa hoặc kem, nhưng các sản phẩm từ sữa thường gây nhạy cảm và có thể góp phần gây ra một số tình trạng khó chịu, bao gồm da sần sùi. Nhiều không thể dung nạp protein có trong sữa, dẫn đến việc gây kích ứng da, mụn trứng cá và dày sừng pilaris.

4(1).jpg

Cách khắc phục: Tin tốt là bạn sẽ không phải cắt giảm hoàn toàn các sản phẩm từ sữa khỏi chế độ ăn uống của mình vì cuộc chiến với "da gà". Bạn hãy thử loại bỏ chúng trong ít nhất 6 tuần để xem tình trạng da có cải thiện hay không.

5. Bạn đang sử dụng xà phòng thơm

Da sần sùi là do chất sừng tích tụ trong lỗ chân lông, các sản phẩm chăm sóc da gây mụn có thể khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Xà phòng có mùi thơm yêu thích của bạn nhưng rất có thể nó cũng có các chất phụ gia nhân tạo, từ đó làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến viêm da.

5(1).jpg

Cách khắc phục: Chọn các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, không gây dị ứng, không gây kích ứng cho da nhạy cảm.

6. Bạn đang mặc quần áo chật

Mặc quần áo chật không tốt cho sức khỏe của bạn vì nhiều lý do. Và một trong những lý do này là khiến da trở nên sần sùi. Quần áo chật không cho da thở và có thể gây ma sát dẫn đến kích ứng da thêm.

6(1).jpg

Cách khắc phục: Bạn nên mặc những bộ quần áo thoải mái hơn, được làm từ các loại vải thân thiện với da như bông hữu cơ.

AN DI