7 mẹo nhỏ giúp bạn giữ hoa tươi lâu hơn trong ngày Tết

Hoa tươi là thứ không thể thiếu trong dịp Tết, tuy nhiên để hoa tươi lâu hơn trong ngày tết, bạn cần vài mẹo vặt sau.

Hoa tươi không chỉ khiến cho không gian thêm đẹp mà còn mang đến nhiều giá trị tinh thần, đặc biệt là trong mỗi dịp lễ Tết. Thế nên nhà nhà đều mong muốn hoa luôn tươi suốt những ngày Tết và để thực hiện điều đó những cách giữ hoa tươi lâu sau tin chắc sẽ hữu ích cho bạn.

Chọn mua hoa

Không nên mua những hoa mà bên ngoài đã bị bóc mất cánh sương, cánh hoa hơi mềm vì đó là hoa đã để lâu hoặc đã được người bán hàng "sửa sang", không còn tươi nguyên, dễ bị dập nát, nhanh héo.

Để hoa được tươi lâu, bạn nên chọn mua hoa còn tươi nguyên, mới cắt, nếu có thể, nên mua cành hoa còn nguyên gốc. Lựa mua hoa còn nguyên những cánh sương, cánh đài bên ngoài, chạm vào cánh hoa cảm thấy cứng và tươi.

7 mẹo nhỏ giúp bạn giữ hoa tươi lâu hơn trong ngày Tết

Rửa lọ cắm sạch

Trước khi cắm hoặc khi thay nước bạn nên rửa bình hoa thật sạch nhất là cọ rửa kỹ bên trong bình để không còn nhớt hoặc xà bông vì các chất hóa học có thể làm hoa nhanh héo. Những bùn đất bám vào các cành hoa, nếu không được rửa sạch sẽ làm cho nước mau dơ, có mùi hôi khó chịu.

Cắt tỉa cành đúng cách

Cắt góc 45 độ. 
Cắt góc 45 độ. 

Để hoa được tươi lâu, khi cắm hoa bạn nên cắt chéo gốc của cành hoa, phải dùng dao, kéo sắc chỉ nên cắt 1 nhát để làm thân cành không bị tổn thương. Điều này sẽ khiến hoa hút nước được tốt hơn. Nên ngâm cả cành và hoa trong nước khoảng 5 phút, sau đó cắm vào bình. Nếu cành quá nhiều lá, bạn nên bỏ bớt, bởi nếu nhiều lá sẽ khiến cành hoa bị mau thoát hơi nước, hoa sẽ mau tàn.

Cắt tỉa lá thừa

Tỉa bỏ bớt lá thừa, nhất là phần lá nằm bên dưới nước để nước sạch hơn. Bởi nếu bạn ngâm lá trong nước thì lá dễ bị úng và hoa khó giữ lâu được.

7 mẹo nhỏ giúp bạn giữ hoa tươi lâu hơn trong ngày Tết

Thay nước cho hoa

Bạn nên thay nước cho bình hoa thường xuyên, ít nhất mỗi ngày 1 lần vào buổi chiều hoặc ngày 2 lần vào sáng và chiều. Khi thay nước nên chú ý, tránh làm dập nát cánh hoa, cắt bỏ một đoạn gốc cắm trong nước.

Đặt bình hoa ở những nơi mát mẻ

Khí hậu nóng bức và ánh nắng mặt trời là tác nhân hàng đầu khiến lọ hoa của bạn nhanh héo, có khi chỉ sau vài giờ. Luôn nhớ đặt lọ hoa ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng.

Ngoài ra để hoa tươi lâu, bạn nên tránh đặt hoa gần những đồ vật như TV, những dụng cụ điện, những vật đang nóng hay lạnh.

Bổ sung dinh dưỡng cho hoa

Mỗi lần thay nước cho hoa thì bạn hãy pha vài muỗng nước chanh hoặc giấm táo vào. Nước chanh làm tăng độ axit trong nước nên rất hiệu quả trong việc giúp hoa lâu tàn.

Như vậy, cắm hoa tươi lâu không hề khó mà chỉ là nhiều bạn chưa biết cách thôi. Có 7 mẹo trên đây rồi thì sau này tha hồ mua hoa về cắm mà không sợ hoa nhanh tàn cũng như đỡ phí tiền mua hoa lại nhiều lần bạn nhé.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương