7 ‘quan điểm về tiền bạc không phổ biến’ này đã giúp tôi trở thành triệu phú

Năm 2016, tôi nghỉ hưu sớm ở tuổi 35. Vào thời điểm đó, tôi đã tiết kiệm được 900.000 USD. Và trong vòng vài năm sau đó, tôi đã tích lũy được tài sản giá trị ròng 1 triệu USD.

Một yếu tố quan trọng trong thành công của tôi không phải là những lời khuyên tôi nhận được, mà là những lời khuyên tôi đã bỏ qua. Tôi đã xây dựng sự giàu có theo cách cổ điển - bằng cách làm việc chăm chỉ trong một công việc thường xuyên từ 9 đến 5 giờ và thực hiện các động thái tài chính chiến lược mà nhiều người có thể không đồng ý.

7 ‘quan điểm về tiền bạc không phổ biến’ này đã giúp tôi trở thành triệu phú  - Ảnh 1.

Steve Adcock và vợ đã nghỉ hưu sớm ở độ tuổi ngoài 30. Triệu phú tự thân nói rằng anh ta làm giàu theo “cách cổ điển” - bằng cách đầu tư khôn ngoan, kết hôn với đúng người và sống một cuộc sống thanh đạm. Ảnh: Steve Adcock

Dưới đây là bảy ý kiến không phổ biến đã giúp tôi nghỉ hưu sớm với tư cách là một triệu phú.

1. Sự trung thành sẽ khiến bạn trở nên nghèo nàn

Nếu bạn không chuyển đổi công việc thường xuyên, bạn đang để tiền trên bàn. Đảm nhận một vị trí mới tại một công ty khác là một trong những cách tốt nhất để được tăng lương đáng kể.

Tôi đã chuyển công việc 5 lần trong 14 năm sự nghiệp của mình và được tăng lương từ 15% đến 20% mỗi lần. Điều này đã giúp lương của tôi vượt xa tỷ lệ lạm phát.

Người sử dụng lao động sẽ làm bất cứ điều gì có lợi nhất cho họ và nhân viên cũng nên làm như vậy.

2. Hầu hết các triệu phú đều tự lập

Một báo cáo năm 2022 từ công ty nghiên cứu Ramsey Solutions cho thấy 74% thế hệ trẻ tin rằng các triệu phú có được tài sản là di thừa kế. Nhưng nhiều triệu phú mà tôi biết đã tự mình xây dựng nên sự giàu có và điều đó đã mang lại cho tôi động lực tài chính lớn hơn.

Trên thực tế, trong số 10.000 triệu phú mà Ramsey Solutions khảo sát, 79% không nhận được bất kỳ khoản thừa kế nào. Thay vào đó, hầu hết họ trở nên giàu có nhờ "đầu tư nhất quán, tránh nợ nần và chi tiêu thông minh".

3. Người bạn đời có thể làm tổn hại đến tài chính của bạn

Nhiều người bạn của tôi kết hôn khi còn trẻ, ở độ tuổi 20 đến giữa 25. Và bây giờ, một điểm căng thẳng trong mối quan hệ đối với nhiều người trong số họ là liên quan đến tiền bạc, như thói quen chi tiêu trái ngược hoặc không muốn có những cuộc trò chuyện về tiền bạc.

Tôi đã đợi cho đến khi tôi tìm được một người có cùng quan điểm về tài chính và đó là một trong những quyết định tốt nhất trong cuộc đời mình.

Cùng nhau tìm hiểu trên một trang về tài chính có thể không phải là ưu tiên đối với hầu hết mọi người, nhưng đối với tôi thì đó là ưu tiên hàng đầu. Hôm nay, tôi có một người bạn đời ủng hộ nhiệt tình trong việc đầu tư, cũng như một lối sống thanh đạm.

7 ‘quan điểm về tiền bạc không phổ biến’ này đã giúp tôi trở thành triệu phú  - Ảnh 2.

Có chung quan điểm về tài chính giữa hai vợ chồng sẽ giúp bạn thoải mái hơn trong các quyết định tài chính của mình. Ảnh minh họa.

4. Bạn không cần phải hối hả 24/7

Bạn có thể nghĩ rằng, làm việc cật lực sẽ khiến bạn giàu nhanh hơn, nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc có ít thời gian hơn để chăm sóc cơ thể. Không có số tiền nào đáng để bạn bỏ qua sức khỏe thể chất và tinh thần của mình.

Để giàu có, bạn không cần phải luôn di chuyển, làm việc và làm việc. Hãy ưu tiên những thứ như ngủ, tập thể dục và chế độ ăn uống hợp lý, chúng sẽ giúp bạn có cơ hội nạp năng lượng cho ngày hôm sau.

Tôi luôn đặt sức khỏe của mình lên hàng đầu và nhờ đó, tôi cảm thấy hạnh phúc và tràn đầy năng lượng, hiệu quả và sáng tạo hơn rất nhiều.

5. Lớn lên trong nghèo khó không có nghĩa là bạn không thể trở thành triệu phú

Tôi xuất thân từ một gia đình có thu nhập rất thấp. Ông tôi là một mục sư và hầu như không có tài chính vì ông không giỏi kiếm tiền.

Bố tôi cũng áp dụng những thói quen đó và dành phần lớn những năm đầu đời của mình để sống bằng đồng lương. May mắn thay, tôi đã nhận ra những thói quen xấu của cha và thay đổi cách sống của mình sau này.

Ông ấy dạy tôi giá trị của việc tiết kiệm và đầu tư. Ông nói rằng nợ thẻ tín dụng sẽ hủy hoại sự ổn định tài chính của tôi, giống như điều đó đã làm với cha mình. Tôi học được rằng ngay cả khi không có mức lương sáu con số, bạn vẫn có thể trở nên giàu có.

6. Bằng cấp danh giá không đảm bảo sự giàu có

Mặc dù bằng cấp có thể giúp bạn đặt chân vào đúng cánh cửa, nhưng chính những gì bạn làm sau khi tốt nghiệp mới tạo nên sự khác biệt thực sự.

Tôi không có bằng cấp ưa thích tại Ivy League. Tôi đã tiết kiệm một quỹ khẩn cấp và đầu tư ít nhất 10% thu nhập của mình từ rất sớm. Trong những năm qua, điều đó đã giúp tôi tạo ra một lối sống nghỉ hưu thoải mái.

Lời khuyên tốt nhất của tôi là tìm kiếm các lựa chọn ít tốn kém hơn, có thể là học tại một trường có chất lượng mà bạn thích. Sau đó, tận dụng mạng lưới cựu sinh viên và cơ hội tìm việc làm từ đó.

7. Niềm đam mê của bạn sẽ không trả được các hóa đơn

Những người nổi tiếng giàu có thường sẽ nói với bạn rằng họ đạt được thành công nhờ theo đuổi đam mê của mình. Nhưng điều đó không hiệu quả với tất cả mọi người.

Hầu hết chúng ta kiếm sống bằng sức mạnh của mình dễ dàng hơn là bằng niềm đam mê. Niềm đam mê khiến chúng ta có xu hướng sáng tạo hơn nhưng thường khó kiếm được mức lương cao trong lĩnh vực sáng tạo.

Sở thích của tôi là nhiếp ảnh, nhưng tôi đã chọn nghề phát triển phần mềm vì đó là thứ tôi giỏi. Mức lương giữa hai lĩnh vực là khác nhau đáng kể.

Bây giờ, là một người nghỉ hưu sớm, tôi thực sự có thể tận hưởng và dành nhiều thời gian hơn cho những đam mê của mình.

Về tác giả

Steve Adcock là một chuyên gia tài chính viết blog về cách đạt được sự độc lập về tài chính. Là nhà phát triển phần mềm, Steve nghỉ hưu sớm ở tuổi 35. Bạn có thể theo dõi ông trên Twitter @SteveOnSpeed .

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG