7 xu hướng smartphone nên thay đổi vào năm 2021

Năm 2020 là một năm quan trọng đối với ngành công nghiệp điện thoại thông minh trên nhiều phương diện. Tuy nhiên, không phải tính năng mới nào cũng tốt và hữu ích đối với người dùng.

5G đã trở nên phổ biến hơn ở phân khúc smartphone cao cấp, smartphone màn hình gập được cải thiện độ bền và các điện thoại tầm trung được trang bị nhiều tính năng hữu ích. Tuy nhiên, không phải tính năng mới nào cũng tốt và hữu ích đối với người dùng, theo Androidauthority.

Thêm chữ "5G" vào cuối tên máy


Năm 2020, chúng ta thường thấy hậu tố “5G” trên các smartphone hỗ trợ công nghệ mạng di động thế hệ mới để giúp phân biệt chúng với các biến thể 4G. Tuy nhiên, các nhà sản xuất điện thoại nên bỏ quy ước đặt tên này cho các flagship 2021 vì 5G gần như là một tiêu chuẩn bắt buộc phải có trên các điện thoại trong tầm giá đó.

Một xu hướng ngớ ngẩn khác được thấy vào năm 2020 đến từ nhà mạng Verizon của Mỹ, thậm chí còn đặt tên Nokia 8 V 5G UW để khoe “UW 5G” thể hiện vùng phủ sóng 5G băng thông siêu rộng hoặc mmWave. Sẽ đơn giản hơn nhiều nếu chỉ đặt là Nokia 8.3 Verizon.

Sử dụng chất liệu nhựa trên smartphone có giá 1.000 USD


Trong năm 2020, chi phí linh kiện mặt kính dành cho smartphone không còn đắt đỏ như 2-3 năm trước vì vậy việc sử dụng nhựa trên smartphone có giá cao, điển hình như trường hợp của Galaxy Note20 nên dừng lại. Với khoảng 1.000 USD, người dùng có quyền đỏi hỏi nhiều hơn về mặt chất liệu, hoàn thiện trong thiết kế.

Nếu như làm bằng chất liệu nhưng được bổ sung thêm tính năng như màn hình tần số quét cao hay camera ấn tượng hơn tuy nhiên Galaxy Note20 lại chưa làm được điều đó.

Camera 2MP


Một trong những xu hướng máy ảnh khó chịu nhất trong hai năm gần đây là việc sử dụng cảm biến 2MP chất lượng thấp. Đó là một trong những nỗ lực của các nhà sản xuất điện thoại để gia tăng số lượng ống kính trên smartphone. Hầu hết các công ty từ Samsung, Huawei đến OPPO hay Xiaoami cũng áp dụng chiến lược này, thường sử dụng hai camera 2MP để họ có thể khoe khoang về việc cung cấp bốn camera phía sau trên các smartphone mới.

Tuy nhiên, điều mà người dùng nên nhận được là chất lượng hơn số lượng vào năm 2021. Nói cách khác, các nhà sản xuất điện thoại nên sử dụng các ống kính chất lượng hơn cho các smartphone của mình vào năm tới.

Sạc có dây với tốc độ chậm


Thật khó để tin rằng bạn thực sự có thể mua điện thoại có tốc độ sạc 65W hoặc thậm chí 100W + vào năm 2020, chẳng hạn như Xiaomi Mi 10 Ultra và OnePlus 8T . Điều khó tin hơn nữa là vẫn có những chiếc điện thoại hàng đầu không hỗ trợ sạc nhanh.

Các thiết bị như Motorola Edge Plus và Google Pixel 5 đạt mức 18W đáng thất vọng, trong khi iPhone 12 series và LG V60 nhanh hơn một chút với lần lượt là 20W và 25W.

Dù thế nào nào, các nhà sản xuất cũng nên trang bị công nghệ sạc cao hơn 30W cho các flagship vào năm 2021.

Cập nhật không lâu dài


Google đã cam kết cung cấp ba năm cập nhật hệ thống cho điện thoại Pixel của mình. Samsung cũng làm điều tương tự đối với các flagship và một vài điện thoại tầm trung ra mắt trong năm 2020 của hãng.

Trong khi đó, OnePlus làm khá tệ ở khía cạnh này khi chỉ cam kết cập nhật một phiên bản hệ điều hành lớn cho các điện thoại tầm trung Nord N10 và N100 của hãng. Đối với Motorola, họ thậm chí còn bỏ qua việc cam kết cập nhật một phiên bản cho điện thoại Edge Plus trị giá 1.000 USD. Sau đó, Motorola cuối cùng đã thay đổi chiến lược và hứa hẹn hai bản cập nhật phiên bản Android cho chiếc máy đó.

Giữa việc người tiêu dùng sử dụng điện thoại trong thời gian dài hơn và sự khó khăn khi COVID-19 lan rộng, việc nhiều thương hiệu cam kết cập nhật phần mềm dài hơn thực sự mang ý nghĩa rất lớn.

Flagship tăng giá không phanh


Xiaomi, Realme và OnePlus đều bán flagship năm 2020 ở mức giá cao hơn so với các sản phẩm tiền nhiệm. Một trong những nguyên nhân là do giá chip di động cao cấp năm nay cao hơn.

Tuy nhiên, những năm trước chúng ta vẫn có flagship hàng đầu ở mức giá phải chăng như dòng POCO hay Realme. Hy vọng rằng chúng ta sẽ thấy nhiều flagship có giá hợp lý hơn vào năm 2021.

Chất lượng hơn số lượng


Một trong những xu hướng khó chịu hơn trong những năm gần đây là nhiều nhà sản xuất ra mắt rất nhiều điện thoại mà chỉ có một vài khác biệt nhỏ. Một số người cho rằng dòng Realme Narzo không nên tồn tại khi mà các điện thoại Realme khác cung cấp trải nghiệm tương tự. Chúng ta có thực sự cần bảy hoặc 8 biến thể Redmi 9 trong khi một nửa trong số chúng giống nhau?

Do đó, hy vọng các nhà sản xuất điện thoại Android giảm bớt phần nào việc đổi thương hiệu vào năm 2021

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương