8 tháng đầu năm nay, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng cao, giá gấp ba lần so với TP.HCM

Không chỉ các dự án mới, các chung cư đã đi vào hoạt động trong khoảng thời gian 2-5 năm ở Hà Nội cũng ghi nhận mức tăng giá cao chưa từng thấy. 8 tháng đầu năm nay, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng cao, giá gấp ba lần so với TP.HCM...

Trên thị trường chung cư Hà Nội, căn hộ trung cấp (30 - 50 triệu đồng/m2) có giá rao bán tăng cao nhất (15,5%).Bên cạnh giá đất tăng thì còn phải kể đến một yếu tố quan trọng nữa là xu hướng chính trị thế giới tác động khiến cho giá các nguyên vật liệu như xăng, dầu,... tăng, kéo theo chi phí xây dựng cũng sẽ tăng theo, cho nên bắt buộc giá bán phải tăng.

Thêm vào đó, Hà Nội hay TP.HCM đều là những thành phố lớn có tốc độ đô thị hoá cao. Mỗi năm, để đáp ứng nhu cầu ở thì phải có khoảng 70.000 đơn vị bất động sản, trong khi đó lượng giao dịch thời gian vừa qua thấp, nguồn cung mới cho chung cư cũng thấp nên dẫn đến tăng giá. Theo ghi nhận, Hà Nội năm nay hầu như không có dự án mới nào được duyệt.

Ở TP.HCM, căn hộ cao cấp (55 triệu đồng/m2) đứng đầu về tốc độ tăng giá rao bán, mức độ quan tâm và cả số lượng tin đăng. Cụ thể, giá rao bán chung cư cao cấp TP.HCM tăng 8%, lượt tìm mua tăng 16% và lượng tin đăng tăng đến 25%.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu của Savills Hà Nội - cho rằng, với diễn biến hiện tại, thị trường Hà Nội sẽ đối diện với nguy cơ thiếu nguồn cung căn hộ giá rẻ, thiếu các dự án thực sự có chất lượng tốt, được đầu tư bài bản.

Thị trường đã hoàn toàn biến mất căn hộ giá rẻ có khoảng giá dưới 25 triệu đồng/m2. Cũng theo dữ liệu báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2022 của Batdongsan.com.vn, căn hộ bình dân Hà Nội đã tăng từ 26 triệu đồng/m2 lên mức 29 triệu đồng/m2. Căn hộ trung cấp tăng từ 38 triệu đồng/m2 lên mức 41 triệu đồng/m2. Căn hộ cao cấp tăng từ 79 triệu đồng/m2 lên mức 90 triệu đồng/m2.

Nhận định về mức tăng giá của thị trường chung cư, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, ở các nước công nghiệp phát triển, chỉ số giá nhà chỉ cao gấp 6-7 lần thu nhập trung bình của xã hội thì tại Việt Nam, chỉ số giá nhà cao gấp 20 lần thu nhập trung bình của xã hội khiến việc tiếp cận nhà ở, tạo lập nơi an cư của người dân càng ngày càng thách thức, khó khăn.

Việc giá căn hộ chung cư liên tục tăng cao trong khi thu nhập của người dân không chạy kịp giá nhà đã khiến nhiều người dân phải từ bỏ ước mơ sở hữu nhà ở và chuyển sang đi thuê. Năm 2020, chị Phạm Thị Hoài Thu, nhân viên thu ngân tại một siêu thị ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết vợ chồng chị nhắm mua một căn hộ giá rẻ tại huyện Hoài Đức là The Golden An Khánh. Căn 2 phòng ngủ khi đó giá chỉ khoảng 1,2 tỷ đồng. Thời điểm đó, hai vợ chồng trẻ tích lũy chưa được nhiều nên “tạm” gác lại dự định mua nhà, cùng nhau cố gắng gia tăng thu nhập. Đầu năm 2022, khi đã có tích lũy hơn 800 triệu, xác định vay ngân hàng số còn lại thì giá căn hộ đã tăng vọt lên 1,5-1,6 tỷ đồng/căn. Việc vay một nửa giá trị căn hộ là quá khả năng trả nợ của hai vợ chồng nên sau khi cân nhắc, hai vợ chồng một lần nữa quyết định gác lại dự định mua nhà và tiếp tục đi thuê.

Tổng Hợp