80% máy tính bị nhiễm virus do cài đặt phần mềm từ trên mạng

Theo chuyên gia Bkav, nguyên nhân đầu tiên máy tính bị nhiễm virus là việc tải và cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên mạng.

Trung bình, cứ 10 máy tính cài các phần mềm tải về từ Internet thì có tới 8 máy tính sẽ bị nhiễm viurs, đây là một tỷ lệ rất cao. Để đảm bảo an toàn, người sử dụng chỉ nên tải các phần mềm có nguồn gốc rõ ràng, từ nhà sản xuất tin tưởng và từ các kho ứng dụng chính thống, không tải từ những nguồn trôi nổi trên mạng.

80% máy tính bị nhiễm virus do cài đặt phần mềm từ trên mạng

Tỷ lệ lây nhiễm virus qua USB đã giảm mạnh, tuy vẫn ở mức cao 55%, nhưng đã giảm tới 22% so với năm 2018. Ngược lại, virus lây nhiễm qua email lại tăng, lên mức 20%, tăng 4% so với năm 2018. 

Cũng theo thống kê của Bkav, vẫn tồn tại tới 41,04% máy tính tại Việt Nam có chứa lỗ hổng SMB, từng bị virus Wanna Cry khai thác để lây nhiễm hơn 300.000 máy tính chỉ trong vài giờ. Đây vẫn là những nguy cơ rất lớn về mất an ninh thông tin tại Việt Nam.

Để phòng chống mã độc, các chuyên gia Bkav khuyến cáo, người sử dụng cần trang bị phần mềm diệt virus thường trực để quét virus cho USB trước khi sử dụng. Mở file đính kèm nhận được từ internet trong môi trường cách ly an toàn (Safe Run). Thường xuyên cập nhật bản vá lỗ hổng cho máy tính.

KIM THOA

Thực hư virus viêm cơ tim gây chết người đang xôn xao cộng đồng mạng

Thực hư virus viêm cơ tim gây chết người đang xôn xao cộng đồng mạng

Không có chuyện virus lạ “viêm cơ tim” có thể lây lan và gây chết người hàng loạt như lời đồn. Các bệnh viện vẫn gặp những ca viêm cơ tim nặng.