88% người dùng iOS 14.5 toàn cầu chặn tính năng theo dõi của các ứng dụng

Cuộc khảo sát của Flurry Analytics sau khi Apple phát hành iOS 14.5 cho thấy chỉ 4% người dùng tại Mỹ cho phép các ứng dụng theo dõi mình.

Theo số liệu từ công ty phân tích Flurry sau khi khảo sát khoảng 2,5 triệu người dùng sử dụng iPhone hằng ngày tại Mỹ và 5,3 triệu người dùng từ khắp toàn cầu thì có tới 96% người dùng Mỹ và 88% người dùng toàn cầu không kích hoạt tuỳ chọn cho phép các ứng dụng theo dõi hoạt động sử dụng của họ.

96_nguoi_dung_ios_chan_tinh_nang_theo_doi_cua_cac_ung_dung_09410410052021.jpg

Trước đó, Apple đã tung ra phiên bản iOS 14.5, tích hợp tính năng App Tracking Transparency.

App Tracking Transparency là một tính năng hỗ trợ người dùng tốt hơn trong việc bảo mật thông tin, thông qua việc hỏi ý kiến của người dùng nếu họ muốn để các ứng dụng thu thập dữ liệu của mình hay không.

Đây là một tính năng hoàn toàn mới, yêu cầu các ứng dụng và các trang Web phải hỏi ý kiến của người dùng mới được phép theo dõi thông tin của họ.

Với tính năng này, người dùng có thể xem lại những ứng dụng nào yêu cầu theo dõi và có thể cấp quyền hoặc chặn tùy ý của mình.

ungdung.png

Với việc Apple cho phép người dùng tuỳ chọn có hoặc không cho phép ứng dụng theo dõi mình, điều này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều tới các công ty sống phụ thuộc vào quảng cáo như Facebook (cùng các MXH tương tự).

Hiện tại, một vài ứng dụng như Facebook và Instagram sau khi người dùng cập nhật ứng dụng đã hiện ra một thông báo gợi ý những lý do vì sao người dùng nên cho họ theo dõi, đồng thời cũng là để giữ cho các nền tảng ứng dụng này có thể duy trì trạng thái miễn phí tới cho người dùng.

Tuy vậy, hầu hết người dùng được khảo sát đều cho biết họ không bật tuỳ chọn này nhằm bảo vệ quyền riêng tư.

LAN ANH