99% số xã đủ điều kiện công bố hết dịch tả heo châu Phi

Theo Bộ NN&PTNT dịch tả heo châu Phi tiếp tục xảy ra tại một số địa phương. Tuy nhiên, đến nay, cả nước đã có trên 99% số xã có bệnh DTLCP đã qua 30 ngày và công bố, thông báo hết dịch.

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), 5 tháng đầu năm, bệnh dịch tả heo Châu Phi phát sinh thêm tại 47 xã, bao gồm 25 xã mới có dịch và 22 xã tái phát dịch.

Cụ thể, tháng 1/2020, 22 xã mới đã phát hiện DTLCP, số lợn tiêu hủy là 12.037 con. Tháng 2/2020, bệnh DTLCP phát sinh thêm tại 2 xã mới, số heo tiêu hủy là 7.435 con. Tháng 3/2020, không phát sinh xã mới có bệnh DTLCP, số heo tiêu hủy là 6.930 con. Tháng 4/2020, bệnh DTLCP tái phát tại 12 xã, số heo tiêu hủy là 1.182 con.

Gần đây nhất, ngày 4/5/2020, bệnh DTLCP tái phát tại 10 xã thuộc 7 huyện của 5 tỉnh gồm: Cao Bằng (3 xã), Lạng Sơn (1 xã), Bắc Kạn (2 xã), Tuyên Quang (1 xã) và Hà Tĩnh (2 xã) và 1 ổ dịch mới phát sinh thêm tại xã Côn Lôn, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, số lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy là 78 con.

Bộ NN&PTNT cho biết, hiện cả nước có trên 99% số xã có dịch tả heo châu Phi đã qua 30 ngày và các địa phương đã có văn bản công bố, thông báo hết dịch tả heo châu Phi. Riêng 94 xã thuộc 42 huyện của 16 tỉnh, thành phố có bệnh dịch tả heo châu Phi chưa qua 30 ngày, theo Nông Nghiệp.

Cục thú y nhận định, bệnh dịch tả heo châu Phi đã được kiểm soát tốt; các địa phương đã công bố hết dịch hoặc có văn bản thông báo hết bệnh dịch tả heo châu Phi là điều kiện quan trọng để người chăn nuôi tổ chức tái đàn, tăng đàn heo.

99% số xã đủ điều kiện công bố hết dịch tả heo châu Phi

Trong thời gian tới các Bộ, ngành và địa phương tránh tình trạng chủ quan, lơ là để dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng và tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Hiện tại, bệnh dịch tả heo châu Phi đã và đang xảy ra tại 31 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số heo tiêu hủy do nhiễm dịch tả heo châu Phi lên tới hàng trăm triệu con, các quốc gia đã chi hàng tỷ USD cho việc hỗ trợ người chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh, theo Cục Thú cho biết.

Tháng 1/2020, tổng đàn heo của thế giới khoảng gần 12% so với cùng kỳ năm 2019 (có tổng đàn heo khoảng 768 triệu con), theo thống kê của các tổ chức quốc tế.

Riêng Trung Quốc, tổng đàn heo của nước này vào tháng 1/2020 là 335 triệu con, giảm 53% so với 710 triệu con trước khi có bệnh dịch tả heo châu Phi

Bộ NN&PTNT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, ngành và chính quyền các cấp tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nhất là qua hệ thống đài truyền thanh cơ sở về tính chất nguy hiểm của dịch tả heo châu Phi, nguy cơ dịch bệnh tái phát và lây lan diện rộng.

Đồng thời chủ động triển khai giám sát để phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo, xử lí dứt điểm ngay khi phát hiện bệnh dịch tả heo châu Phi, xử lí nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ, vứt xác heo bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường dẫn đến dịch bệnh lây lan...

Thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch, cử ngay các tổ công tác kĩ thuật trực tiếp đến các địa phương có dịch nhưng chưa qua 30 ngày để xử lí dứt điểm các ổ dịch, không để dây dưa kéo dài, theo Kinh tế Chứng khoán.

Đối với các địa phương đã qua 30 ngày và không có heo mắc bệnh cần thực hiện việc công bố hết dịch theo qui định hoặc có văn bản theo thông báo cho các cơ quan liên quan, cơ quan truyền thông để đưa tin về việc hết dịch tả heo châu Phi trên địa bàn để người chăn nuôi nắm tình hình và tổ chức tái đàn, tăng đàn.

Ngoài ra tăng cường kiểm soát chăt chẽ việc vận chuyên heo, đặc biệt là vận chuyển heo để nuôi thương phẩm và heo đến cơ sở giết mổ nhằm ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát, lây lan.

Phượng Lê (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương