AI bùng nổ, livestream ở Trung Quốc bắt đầu ít phụ thuộc vào người nổi tiếng

Apple đã tạo ra tiếng vang lớn khi tuyên bố sẽ tổ chức sự kiện phát trực tiếp trên thị trường trực tuyến Tmall của Trung Quốc trong lễ hội mua sắm giữa năm "618" nổi tiếng của quốc gia này.

Trong một buổi lễ công bố sản phẩm mới của mình, các công ty công nghệ lớn của Mỹ là Apple và JD.com đã làm rung chuyển nền văn hóa mua sắm trực tuyến trụ cột của Trung Quốc. Thay vì sử dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), họ để nhân viên của mình và máy chủ ảo giới thiệu sản phẩm tại sự kiện, và không nhận bất cứ đơn đặt hàng nào thông qua các liên kết trong buổi phát sóng trực tiếp.

Sự kiện này có thể thể hiện sự khác biệt lớn như vậy với thương mại trực tiếp, nơi những người có ảnh hưởng bán sản phẩm trực tiếp thông qua các buổi phát trực tiếp, một hoạt động mà các nhà phê bình cho rằng thường gây bất lợi cho các công ty bán sản phẩm.

AI bùng nổ, livestream ở Trung Quốc bắt đầu ít phụ thuộc vào người nổi tiếng - Ảnh 1.

Apple quyết định hòa nhập chung trào lưu “mua sắm trực tuyến qua livestream” tại thị trường tỷ dân này để tăng doanh số. Ảnh: SCMP

Phát trực tiếp, bao gồm cả thương mại trực tiếp, đã trở nên ăn sâu vào các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu Wind của Trung Quốc, lượng khán giả phát trực tiếp đã đạt được 750 triệu người xem trong tháng 12. Điều này đại diện cho 70% người dùng internet Trung Quốc.

Theo iResearch, thị trường thương mại trực tiếp hay thương mại điện tử phát trực tiếp đạt hơn 1,2 tỷ tỷ nhân dân tệ (168 tỷ USD) vào năm 2021. Công ty tư vấn Trung Quốc dự báo thị trường sẽ tăng trưởng 1 ,8 lần vào năm 2025 so với năm 2021.

Thương mại trực tiếp đã thu hút sự cạnh tranh giữa các ngành. Các ứng dụng video rút ngắn bước vào cuộc cạnh tranh, bao gồm Kuaishou và Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok.

Nhưng Daniel Zhang, Chủ tịch nhẹ Giám đốc điều hành của Alibaba Group Holding, công ty hàng đầu về thương mại điện tử của Trung Quốc, đã cảnh báo rằng việc trả lại sản phẩm đặc biệt cao đối với các đơn đặt hàng thương mại trực tiếp next. Những người có ảnh hưởng sẽ giới thiệu các sản phẩm giảm giá cho vô số người hâm mộ họ, nhưng ngày càng có nhiều tiếng nói đặt câu hỏi về lợi ích của việc bán sản phẩm thông qua quảng cáo cường điệu.

Hơn nữa, việc sử dụng những người có ảnh hưởng để bán sản phẩm thường liên quan đến việc giảm giá mạnh, cùng với các khoản phí trả cho những người nổi tiếng trực tuyến. Một số người đã nói rằng chi phí hầu như xóa sạch bất kỳ khoản thu nhập nào được tạo ra bởi các công ty đứng sau các sản phẩm.

AI bùng nổ, livestream ở Trung Quốc bắt đầu ít phụ thuộc vào người nổi tiếng - Ảnh 2.

"Ông hoàng son môi" Lý Giai Kỳ trong một buổi livestream. Ảnh: The China Project

Theo hướng này, một số doanh nghiệp đã tự sản xuất các buổi phát trực tiếp bằng cách sử dụng nhân viên, một dấu hiệu cho thấy cảnh thương mại trực tiếp đã sẵn sàng thay đổi.

Một dấu hiệu khác của công việc thay đổi xu hướng thương mại trực tiếp đến từ chính công nghệ sử dụng nhân vật ảo để livestream. 

Nhân vật này là một trong hơn 100 máy chủ ảo do bộ phận đám mây của JD.com cung cấp cho người bán. Các sự kiện thương mại trực tiếp sử dụng nhân vật ảo do máy tính tạo ra không phải là mới. Nhưng những vật chủ mới này được thiết kế gần giống với con người thật hơn.

Theo JD.com, nếu thuê người thật thì mỗi giờ phải mất 200 nhân dân tệ (655.000 nghìn đồng) , trong khi chủ cửa hàng sẽ chỉ bỏ ra chưa tới 20.000 nhân dân tệ (65,5 triệu) để thuê người livestream ảo trong vòng một năm. Các công nghệ AI này thậm chí có thể sắp xếp một studio ảo và kịch bản cho buổi livestream bán hàng. Người dùng chỉ việc chọn MC ảo và sản phẩm cần bán. 

(Nguồn: Nikkei Asia)

THANH TRÚC