AirAsia Nhật Bản phá sản vì COVID-19, bỏ quên hơn 23.000 hành khách

Hôm 17/11, AirAsia đệ đơn phá sản tại Tòa án Tokyo với khoản nợ khoảng 208 triệu USD. Đây là hãng hàng không đầu tiên thất bại tại Nhật Bản trong đại dịch COVID-19.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh hoạt động đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu đang suy thoái. Đồng thời, công ty mẹ của hãng hàng không giá rẻ AirAsia đã cắt viện trợ cho liên doanh Nhật Bản.

Theo Tamotsu Ueno, luật sư làm quản trị viên của AirAsia Japan, hơn 23.000 khách hàng đã không nhận được tiền hoàn lại cho các chuyến bay bị hủy. 

Trong khi đó, công ty mẹ AirAsia cho biết họ sẽ cung cấp các khoản tín dụng có thể được sử dụng cho các chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không thuộc tập đoàn.

"Công ty có kế hoạch tìm kiếm sự hỗ trợ từ các cổ đông", Ueno nói trong một cuộc họp báo.

Đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của AirAsia Japan. Ảnh: AirAsia Japan
Đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của AirAsia Japan. Ảnh: AirAsia Japan

Bên cạnh AirAsia, các nhà đầu tư của hãng hàng không này còn có tập đoàn thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten, nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Noevir Holdings, và nhà điều hành cửa hàng đồ thể thao Alpen.

AirAsia Nhật Bản là hãng hàng không duy nhất trong nước có trung tâm tại Sân bay Quốc tế Chubu Centrair ở khu vực Nagoya. 

Trước khi tạm dừng các chuyến bay, hãng đã khai thác các đường bay nội địa đến Sapporo, Sendai và Fukuoka, cũng như đường bay quốc tế đến thành phố Đài Bắc của Đài Loan.

Ueno nói với các phóng viên tại sân bay rằng, số tiền hoàn lại của khách hàng chưa thanh toán lên tới hơn 500 triệu yên.

Nói với  Nikkei, CEO của AirAsia Nhật Bản, Jun Aida, cho biết công ty "sẽ hợp tác với các thủ tục cần thiết". Trong khi đó, người phát ngôn của Alpen và Noevir từ chối bình luận về vấn đề này.

Đại dịch COVID-19 xảy ra trước khi AirAsia Nhật Bản có cơ hội tăng lợi nhuận bằng cách mở rộng dịch vụ của mình. Hãng chỉ có 3 máy bay đang được thuê.

Từ tháng 4, hãng đã bắt đầu hủy các chuyến bay. Sau đó, vào tháng 10, hãng thông báo ngừng hoạt động tất cả các tuyến.

Công ty có khoảng 300 nhân viên nhưng phần lớn đều bị cho thôi việc vào ngày 4/11. Hãng chỉ giữ lại khoảng 50 người để xử lý quá trình thanh lý. Ueno cho biết một số nhân viên vẫn chưa nhận được lương. 

Trước đó, vào năm 2019, Asia Nhật Bản đã báo cáo khoản lỗ ròng khoảng 4,7 tỷ yên trên doanh thu khoảng 4 tỷ yên.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương