Alibaba, JD.com tái cấu trúc mảng thương mại điện tử để thúc đẩy tăng trưởng

Alibaba đã thành lập ba đơn vị phát triển ngành mới dựa trên xu hướng tiêu dùng và kịch bản nhu cầu của người dùng, trong khi đó, JD.com cũng đang tiến hành một đợt tái cấu trúc mới nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bán lẻ.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group Holding và JD.com đang điều chỉnh hoạt động kinh doanh bán lẻ của họ sau khi thực hiện các động thái tái cấu trúc lớn vào tháng trước, với những nỗ lực mới nhất nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh phục hồi kinh tế chậm chạp của Trung Quốc.

Alibaba đã tổ chức lại các hoạt động kinh doanh trên Taobao và Tmall của mình bằng cách thành lập ba bộ phận phát triển ngành chính dựa trên xu hướng tiêu dùng và kịch bản nhu cầu của người dùng, truyền thông địa phương đưa tin hôm 15/4. Alibaba, có trụ sở tại Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang phía đông và là chủ sở hữu của tờ báo này, đã xác nhận những thay đổi.

Người đứng đầu ba bộ phận mới sẽ báo cáo với Trudy Dai, chủ tịch đơn vị thương mại điện tử nội địa của Alibaba, hiện bao gồm Greater Taobao (Taobao, Tmall, Alimama), B2C Retail (Tmall Global, Tmall Supermarket, Tmall Luxury), Taocaicai, Ưu đãi Taobao và 1688.com.

Alibaba, JD.com tái cấu trúc mảng thương mại điện tử để thúc đẩy tăng trưởng  - Ảnh 1.

Tòa nhà trụ sở chính của JD.com ở của Bắc Kinh. Ảnh: Shutterstock

Riêng biệt, JD.com đang tiến hành một vòng tái cấu trúc mới, làm phẳng cơ cấu quản lý trong hoạt động kinh doanh bán lẻ của mình. Theo một người quen thuộc với vấn đề này, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh sẽ không còn có các nhóm khác nhau cho các cửa hàng của chính họ và các cửa hàng của bên thứ ba do các thương nhân bên ngoài điều hành.

Li Chengdong, người sáng lập Dolphin, một công ty tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: "Tôi nghĩ rằng họ đã thực hiện những thay đổi này vì hoạt động kinh doanh của cả Alibaba và JD.com đều không tốt trong năm ngoái. "Mặc dù bạn có thể trích dẫn những trở ngại vĩ mô như một phần lý do, nhưng các đối thủ cạnh tranh của họ như Pinduoduo và Douyin thực sự đang hoạt động tốt. Các điều chỉnh cũng liên quan đến việc tăng cường cạnh tranh".

Ông Li nói thêm rằng những thay đổi này chủ yếu được thiết kế để cải thiện tính linh hoạt trong hoạt động kinh doanh của họ, giúp các tổ chức phản ứng nhanh hơn.

Tong Wenhao, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu LeadLeo, cho biết việc hạ thấp mối quan hệ cạnh tranh giữa các cửa hàng của chính họ và các cửa hàng của bên thứ ba sẽ giúp hai bên cạnh tranh trong một môi trường giao thông công bằng hơn.

Những điều chỉnh mới nhất diễn ra sau những nỗ lực tái cấu trúc lớn vào cuối tháng trước. Alibaba cho biết họ sẽ tổ chức lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình thành 6 thực thể hoạt động độc lập. Mỗi đơn vị kinh doanh sẽ phải tự cạnh tranh trên thị trường và sẽ được tự do tìm kiếm các nguồn tài trợ thông qua các đợt chào bán lần đầu ra công chúng.

Alibaba, JD.com tái cấu trúc mảng thương mại điện tử để thúc đẩy tăng trưởng  - Ảnh 2.

Công nhân JD.com sắp xếp các kiện hàng ở Bắc Kinh, ngày 22 tháng 12 năm 2022. Ảnh: Bloomberg

Một cách riêng biệt, JD.com tuyên bố sẽ tách các đơn vị bất động sản và công nghiệp của mình và niêm yết chúng trên thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Hoạt động kinh doanh bán lẻ của Trung Quốc đang dần phục hồi sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp kiểm soát chặt chẽ vì COVID-19 của Bắc Kinh trong gần hai năm qua. Theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, trong hai tháng 1 và 2, tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng xã hội đã tăng 3,5% lên 7,71 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,12 nghìn tỷ USD) so với một năm trước đó, đảo ngược sự sụt giảm trong những tháng trước.

Một người buôn giày họ Zhou, sống ở tỉnh Chiết Giang, chuyên cung cấp hàng sỉ cho các cửa hàng giày và người phát trực tiếp, cho biết công việc kinh doanh của ông đã cải thiện đáng kể trong năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Hong, một nhà nghiên cứu liên kết tại đơn vị nghiên cứu của Bộ Thương mại, cho biết những gã khổng lồ thương mại điện tử gần đây đã thực hiện những thay đổi quản lý chuyên sâu để "cải thiện khả năng cạnh tranh và vị thế thị trường của họ".

"Những động thái đó được thiết lập để phù hợp hơn với nhu cầu kinh doanh hiện tại và các ưu tiên chiến lược nhằm giảm sự trùng lặp và lãng phí để nâng cao hiệu quả và đổi mới", ông Hong nói thêm.

Giá cổ phiếu của Alibaba đã tăng 18% trong tuần 27/3 khi các nhà đầu tư cổ vũ cho việc tái cơ cấu nội bộ của công ty, trong khi cổ phiếu của JD.com tăng 8,4% trong cùng tuần. Cả hai cổ phiếu đã giảm trong hai tuần qua.

Li từ công ty tư vấn Dolphin cho biết: "Lưu lượng truy cập đang chạy đến các nền tảng như Douyin, vì vậy các nền tảng thương mại điện tử truyền thống đang phải đối mặt với áp lực lớn hơn. Tuy nhiên, ông lạc quan một cách thận trọng rằng các động thái tái cấu trúc sẽ mang lại lợi ích cho hai nhà lãnh đạo thương mại điện tử lớn nhất theo thời gian.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU