Alibaba lỗ 1,17 tỷ USD do gánh khoản phạt kỷ lục

Theo báo cáo tài chính quý mới nhất công bố ngày 13/5, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đã thua lỗ 1,17 tỷ USD do phải gánh khoản phạt kỷ lục 18,2 tỷ Nhân dân tệ (2,78 tỷ USD) theo quyết định của Chính phủ Trung Quốc hồi tháng trước liên quan đến các hành vi độc quyền trong kinh doanh.

Alibaba đã công bố khoản lỗ hoạt động đầu tiên với tư cách là một công ty đại chúng Alibaba trong quý IV năm tài chính 2020. Trước đó, các nhà phân tích của Refinitiv đã ước tính lợi nhuận của tập đoàn phải ở mức 6,95 tỷ nhân dân tệ.

Theo báo cáo này, gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc lần đầu tiên báo lỗ luỹ kế kể từ khi trở thành công ty đại chúng vào năm 2014. 

Dù báo lỗ, doanh thu của Alibaba được cho là tăng trưởng vượt kỳ vọng. Nguyên nhân lớn nhất khiến tập đoàn của tỷ phú Jack Ma lâm vào thua lỗ đến từ khoản phạt chống độc quyền 2,8 tỷ USD của chính quyền Bắc Kinh.

Kết thúc quý IV theo niên độ tài chính 2020 - 2021, khoản lỗ ròng của Alibaba 5,47 tỷ nhân dân tệ. Thu nhập bình quân trên mỗi cổ phiếu (EPS) ở mức 10,32 nhân dân tệ/cổ phiếu, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

106882356-1620884021692-gettyimages-1231916423-china_alibaba.jpeg
Trụ sở Alibaba Group Holdings Ltd. ở Hàng Châu, Trung Quốc, vào ngày 24/3. Ảnh:  Bloomberg 

Theo CNBC, Alibaba hy vọng kết quả kinh doanh không khả quan này sẽ là thiệt hại cuối cùng mà tập đoàn phải chịu sau sự cố IPO thất bại của Ant Group hồi tháng 11/2020.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc cho biết họ dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 930 tỷ nhân dân tệ trong năm tài chính 2022 - tương đương mức tăng trưởng 29,65% so với kế hoạch đề ra năm tài chính 2021.

Việc công ty con Ant Group bị chính quyền Trung Quốc cấm phát hành cổ phiếu ra công chúng đã khiến giá trị vốn hóa của Alibaba "bốc hơi" 240 tỷ USD. Không những vậy, Alibaba còn phải nộp khoản tiền phạt khổng lồ 2,8 tỷ USD sau một cuộc điều tra chống độc quyền.

Alibaba cho biết khoản lỗ từ hoạt động của họ là 7,66 tỷ nhân dân tệ do bị phạt. 

CEO Alibaba Daniel Zhang cho biết đây là quý thua lỗ đầu tiên của gã khổng lồ thương mại điện tử kể từ khi niêm yết, ngoài trừ án phạt, doanh thu từ hoạt động kinh doanh 10,56 tỷ nhân dân tệ, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

7022a36bbc2955770c38.jpg

Thương mại vẫn là động lực tăng trưởng chính

Đứng sau doanh thu tăng trưởng ấn tượng của Alibaba tiếp tục là mảng kinh doanh thương mại cốt lõi.

Chỉ riêng thương mại điện tử đã mang lại cho tập đoàn 161,36 tỷ nhân dân tệ, tăng 72% so với cùng kỳ do người tiêu dùng tiếp tục đổ xô mua sắm trực tuyến sau đại dịch COVID-19.

Alibaba đã chứng kiến mức tăng trưởng 101% so với cùng thời điểm năm ngoái trong lĩnh vực kinh doanh logistisc tại Cainiao. Trong khi đó, một trong những sáng kiến mới của họ là siêu thị Freshippo cũng góp phần giúp doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ trong kỳ.

Mảng điện toán đám mây lần đầu tiên có lãi vào quý cuối cùng năm ngoái vẫn tiếp tục ghi nhận lãi trong ba tháng đầu năm nay. Doanh thu tăng 37% so với cùng kỳ lên 16,76 tỷ nhân dân tệ.

Thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc rất khốc liệt với việc Alibaba phải đối đầu với những cái tên như JD.com và Pinduoduo. Tất cả các công ty đang tìm cách khác biệt hóa bằng cách đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh mới.

"Alibaba sẽ sử dụng lợi nhuận và vốn bổ sung trong năm tài chính 2022 để hỗ trợ người bán hàng và đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh mới, mang tính chiến lược để tăng thị phần trong ngành thương mại điện tử" - Maggie Wu, giám đốc tài chính của Alibaba cho biết.

Một trong những lĩnh vực đang được Alibaba đẩy mạnh đầu tư là Taobao Live - tính năng mua sắm trực tiếp trên trang thương mại điện tử Taobao của tập đoàn. Theo CNBC, tổng giá trị hàng hóa được giao dịch trên Taobao Live sẽ đạt hơn 500 tỷnhân dân tệ vào năm tài chính 2021. 

Mặt khác, Alibaba và các đối thủ của nó đang cố gắng thâm nhập vào các thành phố cấp thấp, nơi thu nhập bình quân thấp hơn so với các siêu đô thị tại Trung Quốc.

Công ty đang đầu tư vào các sản phẩm để phục vụ thị trường này và một trong số đó là dịch vụ Taobao Deals, chuyên cung cấp mặt hàng giảm giá cho người tiêu dùng.

NGỌC CHÂU