Alibaba phá vỡ kỷ lục "Ngày độc thân" với doanh thu hơn 38 tỷ USD

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã lập kỷ lục doanh số vào Ngày độc thân 11/11, với doanh thu lên đến 38 tỷ USD.

Theo tin từ CNN Business, kỷ lục cũ về doanh thu ngày Singles Day tại Alibaba đã bị phá vỡ sau 16 giờ rưỡi đầu tiên của lễ hội mua sắm khổng lồ này. Con số doanh thu cuối cùng được chốt khi kết thúc ngày hội là 268,4 tỷ nhân dân tệ, tương đương 38,4 tỷ USD.

Mức doanh thu trên tăng khoảng 25% so với con số 30,8 tỷ USD mà Alibaba đạt được trong Singles Day năm 2018. Tốc độ tăng trưởng doanh thu này giảm nhẹ so với mức tăng 27% ghi nhận trong lễ hội mua sắm năm ngoái.

Sự giảm tốc tăng trưởng doanh thu ngày Singles Day tại Alibaba được xem là một dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng từ tình trạng tăng trưởng yếu đi của nền kinh tế Trung Quốc trong thương chiến Mỹ-Trung. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng với mức doanh thu lớn như vậy, thì sự giảm tốc là điều khó tránh khỏi.

Con số doanh thu ngày Singles Day của Alibaba tính theo đồng nhân dân tệ được hiển thị trên sân khấu của chương trình biểu diễn cổ vũ cho sự kiện này tại trụ sở công ty ở Hàng Châu, Trung Quốc - Ảnh: Reuters.
Con số doanh thu ngày Singles Day của Alibaba tính theo đồng nhân dân tệ được hiển thị trên sân khấu của chương trình biểu diễn cổ vũ cho sự kiện này tại trụ sở công ty ở Hàng Châu, Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

"Singles Day được xem như một thước đo về mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc trong lúc kinh tế giảm tốc", nhà phân tích cấp cao Jeffrey Halley của Oanda nhận xét. Theo ông Halley, "mức giảm giá sâu các mặt hàng luôn hấp dẫn người tiêu dùng, cho dù nền kinh tế có xấu đến mức nào".

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn CNN, Giám đốc marketing của Alibaba, ông Chris Tung nói: "Chúng tôi cảm thấy rất tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. Chúng tôi đang tiến sâu hơn vào những khu vực kém phát triển hơn, để tiếp cận với nhiều người tiêu dùng hơn. Có một cơ hội rất lớn còn chưa được khai phá".

Kỷ lục mới của Alibaba xuất hiện khi nước này phải đối mặt với nền kinh tế Trung Quốc chậm chạp và cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước. Trong khi Alibaba là cái tên thường được liên kết với sự kiện mua sắm lớn, các đối thủ cạnh tranh JD.com và Pinduoduo đều cung cấp doanh số bán hàng của riêng họ.

Một số sản phẩm bán chạy nhất vào đầu ngày bao gồm phiên bản 5G của điện thoại thông minh Huawei, Mate Mate 30 Pro, cũng như iPhone 11 Pro và Pro Max của Apple.

Trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra, có một số lo ngại rằng các thương hiệu Mỹ có thể nhận bị hắt hủi từ người tiêu dùng Trung Quốc. Nhưng điều này không xảy ra.

Mỹ xếp thứ 2 trong số lượng hàng hoá bán cho người tiêu dùng Trung Quốc trong ngày 11/11.

Jacob Cooke, CEO của WPIC, một công ty tiếp thị và công nghệ thương mại điện tử giúp các thương hiệu nước ngoài bán hàng tại Trung Quốc, nói với CNBC rằng trang sức và may mặc là các loại sản phẩm phổ biến nhất từ ​​các nhà bán lẻ Mỹ.

Theo số liệu mà Alibaba công bố hôm Chủ nhật, lượng đơn đặt hàng trước trong vòng 3 tuần trước ngày Singles Day mà hãng mỹ phẩm Estee Lauder nhận được thông qua các nền tảng Alibaba đạt kỷ lục 1 tỷ nhân dân tệ, tương đương 143 triệu USD. Lượng đơn đặt trước điện thoại iPhone 11 trong cùng khoảng thời gian đạt 100 triệu nhân dân tệ, tương đương 14 triệu USD.

Bắt nguồn từ Trung Quốc vào năm 2009 do Alibaba khởi xướng, nhưng lễ hội mua sắm trực tuyến Singles Day giờ đây đã lan rộng sang nhiều quốc gia và khu vực khác trên thế giới như Đông Nam Á.

Nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á là Lazada, một công ty con của Alibaba, đã triển khai sự kiện này tại các thị trường Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, với mức giảm giá sâu các mặt hàng.

Các thương hiệu như Nike và Brooks Brothers cũng giảm giá nhiều sản phẩm trên website tại Mỹ nhân ngày Singles Day.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương