Alibaba sa thải quản lý cấp cao vì cáo buộc cưỡng hiếp nhân viên

Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba cho biết đang phối hợp với cảnh sát để điều tra một cáo buộc về các hành vi tình dục sai trái tại công ty, sau khi một nữ nhân viên tố cáo cô bị tấn công tình dục.

Theo Reuters, ngày 8/8, tập đoàn Alibaba đã chính thức lên tiếng sau khi một nữ nhân viên đăng tải bài viết lên mạng xã hội tố cáo việc bị sếp cùng một vị khách hàng tấn công tình dục.

Theo đó, phía Alibaba đã nhanh chóng ra soát và đình chỉ nhiều nhân sự cấp cao bị nghi có liên quan tới vụ việc. Đồng thời, cho biết họ đang phối hợp với cảnh sát để điều tra, làm rõ việc này.

5zod6mnigjk7fc6ofdxfmxyrse.jpg

Cụ thể, phát ngôn viên của Alibaba khẳng định trên tờ Reuters: "Tập đoàn Alibaba có chính sách không khoan nhượng đối với hành vi sai trái tình dục và đảm bảo một nơi làm việc an toàn cho tất cả nhân viên của chúng tôi là ưu tiên hàng đầu của Alibaba."

Chúng tôi đã đình chỉ những nhân sự bị nghi ngờ vi phạm các chính sách và giá trị của công ty, đồng thời thành lập một lực lượng nội bộ đặc biệt để điều tra và phối hợp với cảnh sát làm rõ vụ việc".

Được biết, cuối ngày 7/8, tài khoản của một nữ nhân viên làm việc tại tập đoàn Alibaba (không tiết lộ danh tính) đã đăng tải bài viết lên mạng xã hội Weibo để tố cáo hành vi tấn công tình dục của một vị sếp của cô tại công ty này. Trong đó, người phụ nữ cáo buộc rằng người đàn ông này đã ép buộc cô phải đi công tác với ông ta để gặp một trong những khách hàng ở thành phố Tế Nam, cách trụ sở của Alibaba ở Hàng Châu khoảng 900 km.

Nữ nhân viên cho biết sự việc xảy ra vào tối 27/7, trong lúc gặp gỡ, vị khách đã hôn cô. Sau đó, cô đã uống quá chén và không nhớ những gì xảy ra tiếp theo.

Tuy nhiên, tới sáng hôm sau, cô tỉnh dậy trong cảnh không mặc quần áo trong phòng khách sạn. Sau khi xem lại camera an ninh ở khách sạn, cô nói rằng trong đêm hôm ấy, sếp của cô đã ra vào phòng cô tới 4 lần.

Sau khi trở về từ chuyến công tác, ngày 2/8, nữ nhân viên đã báo cáo lại việc này với bộ phận nhân sự và quản lý cấp trên, yêu cầu họ có hình thức xử lý như sa thải hoặc cách chức người đàn ông trên. Tuy đã đồng ý tiếp nhận vụ việc của cô nhưng sau đó, phía công ty đã không làm như những gì cô yêu cầu.

Tiết lộ trên đã gây chấn động nội bộ Alibaba. Theo đó, Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang cũng đã nhanh chóng lên tiếng về vấn đề này.

Ông Zhang cho biết: "Không chỉ bộ phận nhân sự phải xin lỗi nữ nhân viên này, quản lý bộ phận kinh doanh liên quan cũng phải chịu trách nhiệm và công khai xin lỗi vì sự im lặng của mình đối với cô ấy. Bắt đầu từ tôi, từ các quản lý, từ các nhân sự nam, tất cả những người làm việc ở Alibaba đều phải đồng cảm, suy ngẫm và có hành động chống lại vấn nạn này".

Trong một cuộc trò chuyện nhóm trên ứng dụng nhắn tin tại nơi làm việc DingTalk của Alibaba dành riêng cho vấn đề này, nhân viên đã yêu cầu công lý cho nạn nhân và các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn hành vi quấy rối tình dục, một nhân viên nói với Reuters.

Một thông báo được công bố trên cuộc trò chuyện cho thấy nhóm có hơn 6.000 thành viên tính đến 8/8, nhân viên này cho biết.

GIA HÂN