Amazon đạt lợi nhuận cao nhất lịch sử 26 năm bất chấp đại dịch COVID-19

Amazon chính thức công bố lợi nhuận hôm 30/7, đây là mức cao nhất trong lịch sử 26 năm của hãng này, khi doanh số bán hàng online tăng mạnh trong đại dịch COVID-19 trong quý II.

Theo Reuters, cổ phiếu của Amazon , nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, tăng 5% ngoài giao dịch vào hôm 30/7.

Trong khi các hãng bán lẻ truyền thống phải đóng cửa các cửa hàng trong thời gian phong tỏa do COVID-19, ngược lại Amazon phải thuê thêm 175.000 nhân công trong những tháng gần đây và chứng kiến nhu cầu mua hàng và dịch vụ online tăng mạnh. Công ty cho biết doanh thu tăng 40% so với cùng kỳ năm 2019 lê,  88,9 tỷ USD.

Amazon đã dự đoán họ có thể thiệt hại trong quý II vừa qua, bởi họ dự kiến ​​sẽ chi khoảng 4 tỷ USD đối với các thiết bị bảo hộ y tế cho nhân viên và các chi phí khác liên quan tới COVID-19. Tuy nhiên với việc chi 4 tỷ USD thì Amazon, cũng kiếm được lợi nhuận 5,2 tỷ USD, gấp đôi so với năm 2019.

Jeff Bezos, người thành lập công ty vào tháng 7/1994 và là một trong người giàu nhất thế giới, cho biết trong một tuyên bố, "Đây là một quý rất khác thường."

Cổ phiếu của Amazon đã tăng hơn 60% từ đầu năm đến nay đã làm cho túi tiền Bezos ngày càng dầy. Hiện Bezos là cổ đông lớn nhất của Amazon.

Amazon đạt lợi nhuận cao nhất lịch sử 26 năm bất chấp đại dịch COVID-19

Jesse Cohen, nhà phân tích cao cấp tại Investing.com, cho biết mô hình kinh doanh của Amazon thiết lập nhằm để mở rộng sự thống trị thương mại điện tử của mình rộng hơn nữa khi đại dịch COVID-19 toàn cầu tiếp tục bùng phát.

Theo số liệu được công bố, doanh số bán online tăng 48% lên mức 45,9 tỷ USD trong quý II. Trong khi đó mảng kinh doanh điện toán đám mây của Amazon AWS tăng gần 29% lên mức 10,81 tỷ USD.

Tuy nhiên, con số đó giảm so với ước tính 10,95 tỷ USD của các nhà phân tích, theo dữ liệu của IBES từ Refinitiv. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của đối thủ của Alphabet Inc. đã tăng hơn 43% so với củng kỳ năm trước.

Nhà phân tích công nghệ Patrick Moorhead nhận định, "Amazon AWS tiếp tục phát triển, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với quý trước."

Giám đốc tài chính Brian Olsavsky cho biết Amazon cho biết: "Doanh số bán hàng trực tuyến tăng gấp 3 lần trong năm và số giờ phát video trực tuyến trên toàn thế giới tăng gấp đôi. Dịch vụ giao hàng và video đi kèm với thể thành viên "khách hàng thân thiết Prime" của công ty là lý do chính khiến khách hàng đăng ký chương trình và mua sắm nhiều hơn trên Amazon.

Một nhân viên tìm kiếm các mặt hàng ở một trong những hành lang tại một nhà kho của Amazon. Ảnh: Reuters.
Một nhân viên tìm kiếm các mặt hàng ở một trong những hành lang tại một nhà kho của Amazon. Ảnh: Reuters.

Amazon cũng công bố lợi nhuận hoạt động hiếm hoi trong hoạt động kinh doanh quốc tế của mình, Olsavsky cho rằng chủ yếu là khách hàng ở châu Âu và Nhật Bản trong đại dịch COVID-19.

Công ty này cũng dự đoán doanh số quý III/2020 sẽ vào khoảng từ 87 đến 93 tỷ USD, cao hơn dự đoán của các nhà phân tích  là 86,34 tỷ USD, theo dữ liệu của IBES.

Ông Brian Olsavsky cũng cho biết, đại dịch COVID-19 đã đẩy lùi sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm của Amazon, và Amazon đang hoãn ngày Prime Day ở Mỹ. Trước đó, công ty trước đây đã nhắm mục tiêu tháng 9 là thời điểm tiềm năng cho Prime Day, nhưng hôm nay, Amazon đã thông báo cho người bán bên thứ ba rằng ngày này có thể bị đẩy lùi một tháng nữa. 

Trong khi Prime Day ở Mỹ đang bị trì hoãn, Amazon cho biết Prime Day sẽ diễn ra ở Ấn Độ vào tháng tới. Sự kiện này sẽ bắt đầu vào nửa đêm ngày 6/8 và tiếp tục cho đến ngày 7/8 tới đây.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương