Amazon xây dựng các trung tâm dữ liệu nhỏ hơn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Theo Amazon, đây là chiến lược nhằm phục vụ tốt hơn cho khu vực vì luật 'chủ quyền dữ liệu' tác động đến hoạt động kinh doanh.

Amazon có kế hoạch bổ sung mạng lưới các trung tâm dữ liệu khổng lồ của mình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương bằng cách xây dựng các "trung tâm địa phương" nhỏ hơn, chi nhánh dịch vụ đám mây Amazon Web Services chia sẻ trên trang tin Nikkei Asia.

Amazon Web Services (AWS) cung cấp cho khách hàng một loạt các dịch vụ kỹ thuật số, chẳng hạn như lưu trữ và xử lý dữ liệu. Giống như các đối thủ cạnh tranh lớn của nó - bao gồm Microsoft và Google có trụ sở tại Mỹ, và những gã khổng lồ của Trung Quốc Alibaba Group Holding và Tencent, họ đang chạy đua để xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn, trị giá hàng tỷ đô la ở châu Á.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f1-2f2-2f9-2f6-2f39616921-1-eng-gb-2faws-20data-center-1024x512.jpg
Bên trong trung tâm dữ liệu Amazon Web Services. Ảnh: AWS

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei, Phil Davis, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của AWS, cho biết, công ty của ông đã nhận ra một cơ hội mới: "Những gì chúng ta thấy bây giờ là nhiều quốc gia nhỏ hơn có thể không cần các trung tâm siêu dữ liệu, nhưng cần nhiều cơ sở hạ tầng địa phương hơn".

Amazon đã thông báo họ sẽ xây dựng 10 trung tâm dữ liệu khu vực địa phương ở sáu quốc gia: Úc, Ấn Độ, New Zealand, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. "Tôi nghĩ bạn sẽ thấy chúng tôi thông báo còn nhiều hơn nữa," ông Davis nói thêm.

ses-2farticleimage-2f2-2f7-2f9-2f6-2f39616972-2-eng-gb-2fphil-20davis-20aws-20regional-20managing-20director-2c-20asia-20pac.jpg
Phil Davis, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Amazon Web Services: "Chúng tôi đang có lợi thế đáng kể so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào khác." Ảnh: AWS

Các trung tâm dữ liệu địa phương của Amazon nhỏ hơn các trung tâm siêu dữ liệu của họ, mà công ty gọi là Khu vực AWS.

Khu vực AWS bao gồm một cụm các cơ sở trung tâm dữ liệu, cung cấp cho khách hàng khả năng dự phòng và khả năng phục hồi. Amazon đã tiêu tốn hàng tỷ USD để thiết lập cơ sở hạ tầng này.

Amazon hiện có 8 trong số các Khu vực này ở Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả ở Nhật Bản, Úc, Ấn Độ và Hồng Kông.

Ông Davis cho biết AWS sẽ tiếp tục xây dựng thêm các Khu vực AWS trong khu vực và công ty đã thông báo sẽ bổ sung các trung tâm siêu dữ liệu ở Auckland và thành phố Hyderabad của Ấn Độ.

Nhưng bằng cách xây dựng nhiều trung tâm dữ liệu nhỏ hơn, Davis cho biết, công ty sẽ có thể củng cố vị thế của mình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các khu vực địa phương sẽ cho phép khách hàng AWS chạy các dịch vụ như chơi game trong thời gian thực và phát video trực tiếp cũng như các ứng dụng mới - bao gồm lái xe tự hành và thực tế ảo trong toàn khu vực. Davis nói, khách hàng sẽ có thể "xây dựng và triển khai các ứng dụng yêu cầu độ trễ tối thiểu nhất".

Ông Davis cũng cho biết, các trung tâm dữ liệu địa phương sẽ giúp người dùng tuân thủ tốt hơn các quy định và yêu cầu về chủ quyền dữ liệu tại các quốc gia tương ứng.

"Bạn hãy xem các cơ quan quản lý tài chính Indonesia. Họ đang yêu cầu ngày càng nhiều quy trình xử lý dữ liệu phải được thực hiện trên chính đất nước", ông nói.

Việt Nam cũng đang có kế hoạch đưa ra các quy tắc mở rộng quản lý cách các công ty sử dụng và di chuyển dữ liệu.

Kể từ khi gã khổng lồ thương mại điện tử đi tiên phong trong dịch vụ điện toán đám mây cách đây 16 năm, AWS đã phát triển để trở thành con bò thu tiền lớn cho Amazon.

AWS chiếm hơn 70% thu nhập hoạt động hợp nhất của Amazon trong năm tài chính gần đây nhất, tăng hơn 36% hàng năm.

Mặc dù Amazon không tiết lộ sự phân chia theo khu vực về doanh thu và lợi nhuận của AWS, Davis đề cập rằng khu vực mà ông giám sát "thuộc loại tăng trưởng tương đương."

Theo Synergy Research Group, Amazon giữ thị phần hàng đầu trên 30% trên thị trường kinh doanh dịch vụ đám mây toàn cầu trong quý 4 năm 2021, vượt qua Microsoft, Google và Alibaba. Amazon cũng là công ty dẫn đầu thị trường ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chiếm vị trí hàng đầu trong tất cả các khu vực ngoại trừ Trung Quốc, nơi Alibaba dẫn đầu.

John Dinsdale, nhà phân tích trưởng cho biết: "Trung Quốc vẫn là một thị trường duy nhất do các công ty địa phương thống trị, trong khi các nước còn lại ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà cung cấp đám mây toàn cầu, với một số công ty địa phương cũng thách thức kinh doanh ở nước họ".

AWS cho biết họ có "hàng triệu khách hàng" trên toàn thế giới và ở Châu Á - Thái Bình Dương, AWS phục vụ nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các công ty khởi nghiệp đến các tập đoàn lớn đến các cơ quan chính phủ.

Khi được hỏi về bối cảnh cạnh tranh trong khu vực, o6ng Davis nói, "Chúng tôi có mặt ở đây sớm và lâu nhất. ... Chúng tôi có lợi thế đáng kể so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào khác."

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU