Ấn Độ thận trọng xem xét các đề xuất đầu tư từ Trung Quốc

Bất chấp những lo ngại về an ninh, FDI được coi là chìa khóa cho động lực sản xuất của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Khi ông Narendra Modi tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là thủ tướng của quốc gia đông dân nhất thế giới, người ta ngày càng nhận ra rằng chiến dịch Make in India của ông nhằm biến đất nước thành cường quốc sản xuất toàn cầu chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng.

Mặc dù có những thành công nổi bật như động thái sản xuất mẫu iPhone mới nhất của Apple tại Ấn Độ, tiến độ thực hiện các mục tiêu về đầu tư công nghiệp, tạo việc làm tại nhà máy và mở rộng thị phần sản xuất trong tổng sản phẩm quốc nội vẫn chậm. 

Trong khi chính phủ đã đưa ra trợ cấp sản xuất và thuế quan bảo hộ, nhiều công ty vẫn chưa tăng năng lực sản xuất với tốc độ tương xứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Ấn Độ.

Thật vậy, đầu tư tư nhân được công bố trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm theo quý, theo các nhà kinh tế tại Ngân hàng Baroda thuộc sở hữu nhà nước. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giảm trong năm thứ hai liên tiếp.

Đối với một số ý kiến trong và ngoài chính phủ Ấn Độ, giải pháp là cho phép Trung Quốc đầu tư nhiều hơn vào nước này.

Ấn Độ thận trọng xem xét các đề xuất đầu tư từ Trung Quốc- Ảnh 1.

Nhà sản xuất xe điện BYD là một trong những công ty Trung Quốc nổi tiếng nhất cho đến nay bị chặn xây dựng nhà máy riêng tại Ấn Độ. Ảnh: AP

Hàng trăm đề xuất từ các công ty Trung Quốc như nhà sản xuất ô tô điện BYD đã bị New Delhi trì hoãn hoặc từ chối trong những năm gần đây trong bối cảnh đối đầu quân sự dọc biên giới hai nước . Tuy nhiên, khối lượng lớn các đề xuất phản ánh sự quan tâm sâu sắc của các doanh nghiệp Trung Quốc trong việc xây dựng năng lực tại Ấn Độ vào thời điểm mà những công ty khác đang do dự và khi họ tìm cách đa dạng hóa sản xuất khỏi quê hương do căng thẳng thương mại với phương Tây và chi phí tăng cao.

Có một số dấu hiệu cho thấy chính quyền Modi có thể nới lỏng kiểm soát đối với đầu tư của Trung Quốc. Vào tháng 7, Bộ Tài chính Ấn Độ đã tán thành ý tưởng về việc đầu tư nhiều hơn từ Trung Quốc trong bản đánh giá kinh tế thường niên của mình. 

Một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại sau đó đã thông báo với các phóng viên vào tháng trước rằng một số thay đổi chính sách đang được tiến hành. Trong khi đó, một số đề xuất đầu tư bị trì hoãn từ lâu từ các công ty Trung Quốc, bao gồm một đề xuất từ Luxshare Precision Industry, công ty lắp ráp iPhone lớn thứ hai, đã lặng lẽ được chấp thuận trong những tuần gần đây.

"Tiền chỉ có ở Trung Quốc, đặc biệt là để đầu tư ra nước ngoài, và họ cũng có các công ty đang tìm kiếm sự mở rộng", NR Bhanumurthy, giám đốc Trường Kinh tế Madras ở Chennai cho biết. "Không có gì sai cả", ông nói, khi Ấn Độ mở rộng cánh cửa đón đầu tư từ Trung Quốc.

Ấn Độ thận trọng xem xét các đề xuất đầu tư từ Trung Quốc- Ảnh 2.

Tổng giám đốc điều hành Apple Tim Cook khai trương cửa hàng Apple đầu tiên của Ấn Độ tại Mumbai vào tháng 4/2023: Công ty đang sản xuất mẫu iPhone mới nhất tại quốc gia này. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, đây vẫn là một câu hỏi gây nhiều tranh cãi ở New Delhi. Khi được hỏi cách đây hai tuần sau một cuộc họp báo về các báo cáo về việc phê duyệt đầu tư gần đây, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Piyush Goyal đã nói với Nikkei Asia rằng không có sự thay đổi nào về lập trường của chính phủ. "Một báo cáo chỉ là một báo cáo" cho đến khi chính phủ chính thức tuyên bố khác, ông nói.

Rõ ràng là chính phủ của ông Modi phải cân nhắc nhiều vấn đề khi cân bằng mong muốn thúc đẩy sản xuất trong nước với việc tránh phụ thuộc ngày càng nhiều vào Trung Quốc, quốc gia tiếp tục có những tuyên bố chủ quyền hung hăng trên lãnh thổ Ấn Độ, bao gồm hầu hết tiểu bang Arunachal Pradesh.

"Về vấn đề đầu tư, tôi nghĩ, với tôi, việc đầu tư từ Trung Quốc bị xem xét kỹ lưỡng là điều dễ hiểu", Bộ trưởng Ngoại giao Subrahmanyam Jaishankar phát biểu tại một hội nghị ngày 31/8. "Tôi nghĩ biên giới và tình hình quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc đòi hỏi điều đó".

"Chúng ta đừng nghĩ rằng chỉ có Ấn Độ mới có vấn đề với Trung Quốc", ông nói thêm. "Tuy nhiên Ấn Độ có vấn đề với Trung Quốc, một vấn đề đặc biệt với Trung Quốc, vượt xa vấn đề chung của thế giới về Trung Quốc".

Một khía cạnh quan trọng trong vấn đề Trung Quốc của Ấn Độ là sự mất cân bằng thương mại lớn giữa hai quốc gia.

Ấn Độ thận trọng xem xét các đề xuất đầu tư từ Trung Quốc- Ảnh 3.

Trong khi thương mại song phương tăng 4% lên 118,4 tỷ USD trong năm tài chính gần nhất, thành phần hướng bắc chỉ đạt 16,66 tỷ USD, hay 14,1% tổng số. Trong khi Ấn Độ chủ yếu nhập khẩu hàng hóa sản xuất từ Trung Quốc, đặc biệt là thiết bị điện, thì các lô hàng hướng bắc chủ yếu là hàng hóa như quặng sắt.

Cố vấn kinh tế trưởng Ấn Độ V. Anantha Nageswaran, tác giả bản đánh giá thường niên của Bộ Tài chính, cho rằng bằng cách nới lỏng đầu tư từ Trung Quốc, New Delhi có thể giảm bớt tình trạng mất cân bằng thương mại với Bắc Kinh.

"Chúng ta có sự mất cân bằng thương mại lớn với họ, và điều đó cũng có nghĩa là các bạn đang tự làm mình dễ bị tổn thương", Nageswaran cho biết tại buổi công bố báo cáo. "Trong khi nếu bạn cân bằng, nếu bạn chọn những lĩnh vực mà bạn có thể đầu tư trong nước, thì bạn cũng có cơ hội để các doanh nhân Ấn Độ tiếp thu được bí quyết và tại một thời điểm nào đó cũng trở nên tự chủ".

Cho đến nay, Trung Quốc chỉ đóng vai trò nhỏ trong đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Ấn Độ.

Trong khi số liệu FDI của Ấn Độ bị bóp méo bởi các hiệp định đầu tư, theo đó một lượng vốn đầu tư không cân xứng được chuyển qua các quốc đảo Mauritius và Singapore, Trung Quốc chỉ xếp thứ 32 trong số các nguồn FDI của Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, với dòng vốn chỉ 42,29 triệu USD, theo dữ liệu của Bộ Xúc tiến Công nghiệp và Thương mại Nội địa Ấn Độ.

Ấn Độ thận trọng xem xét các đề xuất đầu tư từ Trung Quốc- Ảnh 4.

Trong khi dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc đặc biệt ít ỏi kể từ khi New Delhi thắt chặt kiểm soát FDI từ các quốc gia có chung biên giới vào năm 2020, thì trước đó, dòng vốn này cũng không hề mạnh mẽ khi Trung Quốc xếp thứ 22 về tổng vốn đầu tư kể từ năm 2000.

Một số công ty Trung Quốc đã thành công tại Ấn Độ bằng cách bắt tay với các tập đoàn địa phương hùng mạnh để thúc đẩy tham vọng của họ. Thương hiệu MG của SAIC Motor đã trở thành công ty lớn thứ hai trên thị trường xe điện Ấn Độ thông qua liên doanh với nhà sản xuất thép địa phương JSW. 

Nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Shein hiện đang chuẩn bị ra mắt sản phẩm tại Ấn Độ thông qua quan hệ đối tác với Reliance Industries, tập đoàn lớn nhất nước này.

Tuy nhiên, Nageswaran lập luận rằng bất kể việc đầu tư lớn hơn của Trung Quốc có thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc hay không thì điều đó cũng sẽ giúp tổng kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ tăng trưởng đáng kể.

"Khi Mỹ và châu Âu chuyển nguồn cung ứng trực tiếp của họ ra khỏi Trung Quốc, sẽ hiệu quả hơn nếu các công ty Trung Quốc đầu tư vào Ấn Độ và sau đó xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường này thay vì nhập khẩu từ Trung Quốc, tạo ra giá trị tối thiểu, rồi tái xuất khẩu", báo cáo đánh giá hàng năm mà ông dẫn đầu cho biết. "Tập trung vào FDI từ Trung Quốc có vẻ hứa hẹn hơn trong việc thúc đẩy xuất khẩu của Ấn Độ sang Mỹ, tương tự như cách các nền kinh tế Đông Á đã làm trong quá khứ".

Ấn Độ thận trọng xem xét các đề xuất đầu tư từ Trung Quốc- Ảnh 5.

Một số học giả Ấn Độ tin rằng việc tăng cường đầu tư của Trung Quốc cũng có thể giúp xoa dịu căng thẳng chính trị.

Prerna Gandhi, cộng tác viên tại Vivekananda International Foundation, một tổ chức nghiên cứu an ninh có trụ sở tại New Delhi, cho biết: "Rõ ràng, Trung Quốc vẫn là thách thức an ninh hàng đầu đối với Ấn Độ, nhưng nếu các công ty Trung Quốc tạo ra tài sản lớn thông qua đầu tư vào Ấn Độ và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Ấn Độ, điều này có thể làm giảm sự bất an lớn liên quan đến sự bất cân xứng chiến lược giữa Ấn Độ và Trung Quốc".

Tháng trước, New Delhi đã có động thái giải quyết khiếu nại từ các công ty Trung Quốc và nước ngoài về khó khăn trong việc sắp xếp thị thực cho các kỹ thuật viên Trung Quốc được cử đi đào tạo công nhân địa phương bằng cách ra mắt cổng thông tin trực tuyến chuyên dụng để xử lý đơn đăng ký.

"Thật sự rất khó để xin thị thực lao động cho các đồng nghiệp Trung Quốc của chúng tôi", một giám đốc chuỗi cung ứng tại một công ty tham gia sản xuất điện thoại thông minh Google tại Ấn Độ cho biết . "Thông thường, nộp đơn xin thị thực cho 10 người thì chỉ được cấp năm thị thực".

Tuy nhiên, quan niệm cho rằng đầu tư của Trung Quốc có thể làm giảm thâm hụt thương mại của New Delhi với Bắc Kinh đang bị suy yếu trước kỳ vọng rằng các công ty Trung Quốc mở nhà máy tại Ấn Độ sẽ tìm cách nhập khẩu đầu vào công nghiệp từ quê hương của họ.

Ấn Độ thận trọng xem xét các đề xuất đầu tư từ Trung Quốc- Ảnh 6.

"Vấn đề là trong thương mại, bạn phụ thuộc vào tất cả các quốc gia trong chuỗi giá trị", Bộ trưởng Thương mại Sunil Barthwal cho biết vào tháng trước. "Vì vậy, miễn là bạn là một phần của chuỗi giá trị, sẽ có nhập khẩu, sẽ có xuất khẩu. ... Khi chúng ta xuất khẩu nhiều hơn, rõ ràng là sẽ cần nhiều đầu vào hơn".

Hơn nữa, ngay cả các học giả ủng hộ quan điểm về việc Trung Quốc đầu tư nhiều hơn cũng cho rằng New Delhi phải có chọn lọc về việc mở cửa các ngành công nghiệp nào. "Cần có một số khoản đầu tư chiến lược hỗ trợ các ngành của Ấn Độ như xe điện và ngành công nghiệp chip", Bhanumurthy thuộc Trường Kinh tế Madras cho biết.

Việc New Delhi xem xét lại các mối liên kết kinh tế với Bắc Kinh kể từ các cuộc đụng độ biên giới năm 2020 đã mở rộng ra ngoài FDI. Các công ty bao gồm các nhà sản xuất điện thoại Xiaomi, Oppo và Vivo đã bị nhắm mục tiêu trong các cuộc điều tra trốn thuế và hải quan. Hơn 200 ứng dụng điện thoại của Trung Quốc, bao gồm các nền tảng xã hội phổ biến TikTok và WeChat, đã bị cấm. 

Theo tờ Nikkei, New Delhi đã từ chối các cuộc gọi của Trung Quốc để nối lại các chuyến bay trực tiếp bị đình chỉ trong bối cảnh đại dịch COVID. Bất kỳ cuộc trao đổi nào được khôi phục của các phóng viên báo chí cũng vẫn bị hoãn lại.

Sự cảnh giác của Ấn Độ trước ý định của Trung Quốc khiến một số nhà quan sát đặt câu hỏi về lợi ích tiềm tàng của việc đầu tư nhiều hơn.

Người theo chủ nghĩa hoài nghi Ajay Srivastava, người sáng lập Sáng kiến Nghiên cứu Thương mại Toàn cầu tại New Delhi và là cựu nhà đàm phán thương mại của chính phủ, đặt câu hỏi về thiện chí của Trung Quốc trong việc cho phép chuyển giao đáng kể bí quyết công nghiệp.

Ấn Độ thận trọng xem xét các đề xuất đầu tư từ Trung Quốc- Ảnh 7.

"Cho phép các công ty Trung Quốc 'Sản xuất tại Ấn Độ' có nguy cơ áp đảo các ngành công nghiệp trong nước, có khả năng dẫn đến đóng cửa nhiều doanh nghiệp Ấn Độ", ông viết trong bài phản bác bài đánh giá của Nageswaran. "Sự phụ thuộc vào các công ty Trung Quốc về năng lực sản xuất chính có thể khiến Ấn Độ phải đối mặt với các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng và rủi ro địa chính trị.

"Kết quả tệ nhất sẽ là về mặt tâm lý: Ấn Độ sẽ mất niềm tin vào sản xuất", Srivastava nói, thay vào đó lập luận rằng New Delhi nên theo đuổi việc bãi bỏ quy định và giảm chi phí hoạt động để thúc đẩy sản xuất công nghiệp. "Chúng ta cần giảm chi phí kinh doanh ở mọi bước, từ khâu đầu đến khâu cuối, và cải thiện cơ sở hạ tầng cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh".

Nhà kinh tế học Ashwani Mahajan, đồng triệu tập toàn quốc của Swadeshi Jagran Manch, một phong trào tự lực có liên hệ gián tiếp với Đảng Bharatiya Janata của Modi, lập luận rằng hướng nội là lựa chọn tốt hơn so với đầu tư từ Trung Quốc hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc.

"Khi có hai điều tồi tệ, tại sao lại chọn một trong hai điều đó?" ông nói. "Ý tưởng là chúng ta nên bám sát kế hoạch [Ấn Độ tự lực] của mình. Cho dù đó là quốc phòng, kinh tế số, viễn thông hay điện tử, Ấn Độ đang làm tốt trong mọi lĩnh vực".

Nhìn chung, New Delhi khó có thể thực hiện nhiều hơn "một vài điều chỉnh ở đây và ở đó" đối với các chính sách của mình về đầu tư của Trung Quốc trong khi ưu tiên các biện pháp an ninh quốc gia trong trung hạn, theo Harsh V. Pant, giáo sư về quan hệ quốc tế tại King's College London.

"Một trong những bài học mà tôi nghĩ đã được rút ra là việc Ấn Độ hoàn toàn ủng hộ vai trò của Trung Quốc trong nền kinh tế Ấn Độ có thể rất có hại hoặc bất lợi", ông nói. "Nếu Ấn Độ không tiếp tục tăng trưởng kinh tế, nếu Ấn Độ không phát triển cơ sở sản xuất của riêng mình, thì sẽ rất khó để đối phó với Trung Quốc trên cơ sở lâu dài".

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN