Android là hệ điều hành nhiều lỗ hổng nhất trong năm 2019

Android thường được coi là một hệ điều hành khá an toàn, nhưng có vẻ như các lỗ hổng đó đang là mục tiêu tấn công của nhiều hacker nhất hiện nay.

Theo kết quả nghiên cứu của TheBestVPN, Android là hệ điều hành có nhiều lỗ hổng bảo mật nhất trong năm 2019 với 414 lỗ hổng được tìm thấy.

Dù vậy, số lượng lỗ hổng được ghi nhận đã giảm đi đáng kể so với những nghiên cứu trước đây. Cụ thể, nếu so với con số 843 lỗ hổng được tìm thấy trong năm 2017 thì báo cáo mới đã giảm hơn một nửa.

Và trong toàn bộ lịch sử phát triển của hệ điều hành Android từ năm 1999 đến 2019, các nhà nghiên cứu đã phát hiện tổng cộng 2.563 lỗ hổng bảo mật.

Android là hệ điều hành nhiều lỗ hổng nhất trong năm 2019

TheBestVPN cho rằng nguyên nhân dẫn đến điều này, (ít nhất là một phần) là do chính cơ chế lỏng lẻo của hệ điều hành tạo ra, do các ứng dụng rác của Android được cài đặt sẵn tạo nên lỗ hổng, và vấn đề này xuất hiện vào tháng 11 năm ngoái.

Trong một tuyên bố với Fast Company, một phát ngôn viên của Google cho Android đã nói về báo cáo này, nhấn mạnh: "Chúng tôi cam kết minh bạch và phát hành bản cập nhật bảo mật hàng tháng về các vấn đề đã được khắc phục trên Android để tăng cường bảo mật cho hệ sinh thái. Chúng tôi không đồng ý với quan điểm rằng việc đo lường số lượng lỗ hổng bảo mật đã được khắc phục trong hệ điều hành là bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tính bảo mật của nền tảng. Đây thực sự là kết quả của sự mở cửa hệ sinh thái Android và đã hoạt động như dự định."

Android là hệ điều hành nhiều lỗ hổng nhất trong năm 2019

Trên thực tế, người dùng không nên sợ hãi về vấn đề này. Nhiều lỗ hổng trên thiết bị Android xuất phát từ thay đổi nhà sản xuất thiết bị hoặc thậm chí nhà sản xuất thành phần trên nền tảng. Ví dụ, một lỗ hổng nghiêm trọng gần đây ảnh hưởng đến hàng triệu thiết bị Android đang sử dụng chipset MediaTek không phải do chính Android, mà là một lỗ hổng trong loại CPU này.

Google nhấn mạnh rằng, đây là báo cáo, người dùng có thể an tâm mua cho mình chiếc điện thoại Android ưng ý, bởi Google thường xuyên có bản vá bảo mật. Trong các bản vá hàng tháng của mình, Google vá tất cả các loại lỗ hổng, vì vậy điều quan trọng là luôn cập nhật. Về vấn đề đó, loạt Pixel của riêng Google và điện thoại thông minh của Samsung và ngay cả những sản phẩm giá rẻ nói chung luôn được cập nhật các bản vá.

Bản chất mở của Android có rất nhiều lợi ích, nhưng các lỗ hổng như thế này là một nhược điểm. Đây cũng là lý do iOS của Apple không có trong danh sách này của TheBestVPN..

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương