Andy Jassy, người kế vị đế chế 1.600 tỷ USD tại Amazon nhận lương bao nhiêu?

Theo tuyên bố của Amazon vào năm 2020, mức lương cơ bản của Jeff Bezos là 81.840 USD, thấp hơn nhiều so với mức lương mà Andy Jassy nhận được.

Mặc dù không phải là người của công chúng như Bezos, Jassy là một CEO xuất sắc theo đúng nghĩa của mình. Ông đã phát triển mảng đám mây của Amazon, Amazon Web Services (AWS), từ khi thành lập thành một doanh nghiệp trị giá 45 tỷ USD và là nhà kiếm tiền nhiều nhất của công ty.

Sắp tới, ông ấy sẽ tiếp quản công việc lãnh đạo công ty lớn mạnh hơn nhờ việc tăng trưởng mạnh trong thời gian đại dịch. “Andy nổi tiếng trong công ty và đã làm việc ở Amazon lâu gần bằng tôi”, tỳ phú Bezos viết trong một bức thư gửi nhân viên hôm 2/2. "Ông ấy sẽ là một nhà lãnh đạo xuất sắc và ông ấy có đầy đủ sự tin tưởng của tôi".

Dưới đây là 3 điều cần biết về nhà lãnh đạo mới của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.

Người hùng thầm lặng

Jassy bắt đầu làm việc tại Amazon (AMZN) vào năm 1997, chỉ khoảng ba năm sau khi Bezos thành lập công ty trong ga ra của mình và ba tuần trước khi công ty ra mắt công chúng với mức định giá 300 triệu USD. Đó là công việc đầu tiên của ông sau khi tốt nghiệp trường Kinh doanh Harvard.

Đầu tiên ông đảm nhiệm vai trò tiếp thị, sau đó được đưa vào một dự án "nhóm SWAT" khám phá các danh mục sản phẩm tiềm năng khác của Amazon ngoài sách. Jassy bắt đầu tham gia kinh doanh âm nhạc như một phần của dự án.

jeff-bezos.jpg
Amazon thông báo vào ngày 2/2 rằng, người sáng lập Amazon, Bezos sẽ từ chức CEO. Ảnh: AP

Jassy cũng đã dành thời gian vào đầu những năm 2000 trong một vị trí được gọi là "cái bóng" của Bezos vào thời điểm đó, một vai trò tương tự như giám đốc nhân sự của công ty. Vị trí này được thiết kế để đào tạo những CEO trẻ đầy triển vọng, theo Ann Hiatt, một cựu CEO.

"Nếu ngày hôm qua bạn hỏi tôi rằng, tôi nghĩ mốc thời gian nào để Jeff từ chức CEO, thì bây giờ tôi sẽ không đoán được. Nhưng nếu bạn nói, 'Được rồi, ông ấy từ chức, ông ấy sẽ chọn ai?' cái tên đầu tiên, ngay lập tức thoát ra khỏi miệng tôi sẽ là Andy Jassy​​", Hiatt nói.

Ông Jassy đã ở đó khi Amazon quyết định ra mắt AWS và vận hành nó như một công ty riêng biệt phục vụ Amazon.com.

Vào thời điểm đó, nhiều người đã hoài nghi về quyết định này, cho rằng mảng kinh doanh máy tính khác xa với các hoạt động bán lẻ trực tuyến cốt lõi của Amazon. Nhưng kể từ đó, Jassy đã giám sát sự phát triển của AWS trở thành xương sống của phần lớn internet.

Jeffrey Sonnenfeld, giáo sư Trường Quản lý Yale, cho biết: “Ông ấy khá khiêm tốn. Gần đây mọi người không nhận ra ông ấy là ai". 

Lương của Jassy là bao nhiêu?

Mức lương cơ bản của Jassy, ​​giống như một số CEO hàng đầu khác, là 175.000 USD vào năm 2019, theo tuyên bố của Amazon vào năm 2020.
Năm 2019, tổng số tiền bồi thường của ông là 348.809 USD. Nhưng một năm trước đó, tổng lương của Jassy lên tới hơn 19,7 triệu USD, nhờ số cổ phiếu trị giá gần 19,5 triệu USD được trao vào năm đó.

andy-jassy3.jpg
Lương cơ bản của Andy Jassy cao hơn nhiều so với Jeff Bezos.

Ngược lại, mức lương cơ bản của Jeff Bezos là 81.840 USD. Tổng số tiền thưởng từ lợi nhuận vào chứng khoán vào năm 2019 là gần 1,7 triệu USD, mặc dù Bezos sở hữu một phần lớn hơn cổ phiếu của công ty (gần 15% tổng số, tính đến năm 2020 tuyên bố của Amazon).

Không rõ liệu mức lương thưởng của ông Jassy có thay đổi sau khi trở thành CEO hay không.

Kế hoạch kế vị

CNN đã hỏi Jassy về tham vọng CEO của mình trong một cuộc phỏng vấn cho bộ phim tài liệu năm 2019 về lịch sử của Amazon.
Vào thời điểm đó, ông cho biết, ông không mong đợi Bezos sẽ rời vị trí của mình trong tương lai gần.

"Tôi cảm thấy rất may mắn khi Jeff sẽ không đi đâu sớm và không ai trong chúng tôi muốn ông ấy làm vậy. Ông ấy là một nhà lãnh đạo khác thường và là một phần của nền văn hóa mà tôi nghĩ anh ấy sẽ ở đây trong một thời gian dài", Jassy nói.

bill-gates-steve-ballmer.jpg
Jeff Bezos đã nghiên cứu quá trình chuyển đổi của Bill Gates và Steve Ballmer trước khi từ chức. Ảnh: Getty

Các nhà phân tích nói rằng, Tỷ phú Bezos đã lên kế hoạch cho quá trình chuyển đổi trong nhiều năm qua: "Thật khó để tưởng tượng cuộc sống mà không có Jeff điều hành công ty".

Sonnenfeld của Yale, tác giả của cuốn sách về sự chuyển đổi CEO có tên "Cuộc chia tay của người hùng", nhớ lại cuộc trò chuyện với Bezos tại một hội nghị công nghệ khoảng 7 năm trước. Khi đó, giám đốc Amazon cho biết, ông đã nghiên cứu quá trình chuyển đổi Bill Gates-Steve Ballmer.

“Đây là kế hoạch của anh ấy”, Sonnenfeld nói về Bezos. "Ông ấy muốn chuyển giao điều này như một công việc kinh doanh lành mạnh, và đây là thời điểm lý tưởng để làm điều đó".

Số tiền này là phần thưởng cho các CEO có những cống hiến cho công ty nhưng nhận được mức lương cơ bản thấp.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, CEO có mức lương thấp sẽ được thưởng bằng các gói chứng khoán, cổ phần.

Thậm chí, khoản tiền này có thể vượt xa so với khoản tiền lương mà họ đã hi sinh trong thời gian làm việc.

NHẬT SANG