Anh đang đi sau EU và Mỹ trong cuộc đua thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Ông Tony Danker, Tổng giám đốc Liên đoàn Công nghiệp Anh cho biết nước này đang đang đi sau EU và Mỹ trong cuộc đua thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Vương quốc Anh đang tụt lại so với các nước khác trong cuộc đua thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và Thủ tướng Rishi Sunak cần phải hành động ngay để thúc đẩy đầu tư, khắc phục tình trạng thiếu lao động và tránh hỗn loạn về các quy tắc hậu Brexit, ông Tony Danker, Tổng giám đốc Liên đoàn Công nghiệp Anh, cho biết hôm thứ Hai (23/1).

Anh đang đi sau EU và Mỹ trong cuộc đua thúc đẩy tăng trưởng kinh tế   - Ảnh 1.

Thủ tướng Sunak phải đối mặt với nhiều thách thức trong cuộc đua tăng trưởng.

Ông Tony Danker ca ngợi Thủ tướng Sunak vì đã xoa dịu cuộc khủng hoảng ngân sách nhỏ mà cựu lãnh đạo Liz Truss để lại vào năm ngoái nhưng cho rằng nó không phù hợp với các cải cách tăng trưởng của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu.

Ôg Danker cho biết, các quốc gia khác đã đi trước Anh trong việc triển khai các khoản đầu tư xanh vào các lĩnh vực như máy bơm nhiệt, vật liệu cách nhiệt, xây dựng trang bị theo phong cách retro, cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện cũng như thu hồi và lưu trữ carbon.

"Bây giờ chúng ta đang đứng sau họ và dường như đang hy vọng điều tốt nhất", ông nói trong bài phát biểu vào thứ Hai.

Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt dự kiến sẽ công bố các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng trong báo cáo ngân sách vào tháng Ba. Nhưng ông Danker lo ngại chính phủ có thể tiết chế các cải cách của mình khi cuộc bầu cử, dự kiến diễn ra vào năm 2024, đang đến gần.

Ông nói: "Nếu chính phủ muốn từ chối việc sử dụng di cư kinh tế để lấp chỗ trống ngay lập tức – điều mà doanh nghiệp không đồng ý – thì những can thiệp vào thị trường lao động của họ phải là táo bạo nhất trên thế giới".

Những cải cách đó nên bao gồm những thay đổi lớn đối với phúc lợi và chăm sóc trẻ em để giúp mọi người quay trở lại làm việc, ngay cả khi chúng gây thêm căng thẳng cho nền tài chính công vốn đã căng thẳng của Anh.

Ông Danker lặp lại lời kêu gọi cắt giảm thuế của CBI để tránh một cú đánh khác vào mức đầu tư kinh doanh tụt hậu của Anh khi ưu đãi hai năm hết hạn vào ngày 31 tháng 3, ngay trước khi các công ty bị tăng thuế mạnh đối với lợi nhuận của họ.

Ông cũng cho biết kế hoạch của chính phủ loại bỏ tất cả các luật do EU đưa ra vào cuối năm 2023 có nguy cơ "đẩy ngành công nghiệp vào tình trạng hỗn loạn" vào thời điểm mà họ cũng phải đối mặt với suy thoái kinh tế.

(REUTERS)

PV