Ant Group đối mặt với sức ép gia tăng trước đợt IPO

Tập đoàn công nghệ tài chính Ant Group đang đứng trước sức ép gia tăng tại Trung Quốc do những rủi ro trong hoạt động cho vay trực tuyến, khi nhà đồng sáng lập tập đoàn là Jack Ma cùng với các nhà lãnh đạo khác đã được triệu tập tới một cuộc họp bất thường với các nhà chức trách ngay trước sự kiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của tập đoàn trong tuần này.

Nền tảng Alipay của Ant Group đã góp phần vào cuộc cách mạng thương mại và tài chính cá nhân tại Trung Quốc, khi người tiêu dùng sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh này để thanh toán tất cả mọi thứ, từ các bữa ăn tới hàng tạp hóa và vé tàu xe hay máy bay.

Tuy nhiên, Ant Group, với hơn 700 triệu người dùng hàng tháng, cũng gây ra lo ngại khi mở rộng hoạt động ra lĩnh vực cho vay tiêu dùng và cá nhân, quản lý tài sản và bảo hiểm. 

Các nhà chức trách và truyền thông nhà nước gần đây đã có một số cảnh báo về rủi ro mất ổn định tài chính do sự phát triển nhanh chóng của Ant Group khi tập đoàn này chuẩn bị niêm yết cổ phiếu tại Thượng Hải vào Hong Kong vào ngày 5/11, một sự kiện IPO lớn nhất trong lịch sử.

Tập đoàn công nghệ tài chính Ant Group.
Tập đoàn công nghệ tài chính Ant Group .

Các nhà lãnh đạo của Ant Group là ông Jack Ma , Chủ tịch Eric Jing, và Giám đốc điều hành Simon Hu ngày 2/11 đã được triệu tập tới cuộc họp với các đại diện của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương) và các cơ quan quản lý chứng khoán và ngân hàng nước này cùng với cơ quan quản lý ngoại hối.

Cuộc họp diễn ra khi các quy định mới được ban hành nhằm kiểm soát các rủi ro tiềm ẩn trong lĩnh vực cho vay trực tuyến đang "nở rộ" tại Trung Quốc, một lĩnh vực mà Ant Group đang tích cực tham gia. 

Theo một thông báo của Ant Group về cuộc họp, các nhà lãnh đạo tập đoàn và các nhà chức trách đã trao đổi các quan điểm về tình hình và sự ổn định của lĩnh vực tài chính và Ant Group cam kết thực thi những gì đã đưa ra tại cuộc họp.

Số vốn mà Ant Group dự kiến thu được từ đợt IPO trên sẽ đạt hơn 34 tỷ USD, vượt con số 29 tỷ USD mà công ty nắm giữ kỷ lục trước đó là Saudi Aramco đã thu được trong đợt IPO vào tháng 12/2020.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương