Ant Group sẽ ​​hoàn trả 167,7 tỷ USD cho nhà đầu tư

Theo tờ SCMP, vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kỷ lục của công ty công nghệ tài chính Trung Quốc Ant Group bất ngờ bị dừng tại cả hai sàn Thượng Hải và Hồng Kông,

Các nhà đầu tư cá nhân ở Hồng Kông đã nộp đơn đăng ký IPO kỷ lục của Ant Group với số tiền lên đến 39,67 tỷ USD, họ sẽ được hoàn lại tiền trong hai đợt, sau khi gã khổng lồ công nghệ tài chính (fintech) thuộc đế chế thương mại điện tử Alibaba do tỷ phú Jack Ma kiểm soát - trên thị trường STAR Market quyết định tạm dừng đợt chào bán.

Trên sàn chứng khoán Hồng Kông, có khoảng 1,55 triệu nhà đầu tư cá nhân - tương đương 20% dân số thành phố này - đã đặt 1.300 tỷ Đôla Hồng Kông (tương đương 167,7 tỷ USD) để mua cổ phiếu này, lớn gấp 389 lần lượng cung, tính tới cuối ngày 30/10, đây là số tiền được hoàn lại cao nhất trong lịch sử.

Ant Group sẽ ​​hoàn trả 167,7 tỷ USD cho nhà đầu tư

Trong đợt hoàn tiền đầu tiên vào hôm nay (4/11), các nhà đầu tư cá nhân đăng ký mua cổ phiếu không thành công sẽ được hoàn trả số tiền đăng ký của họ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng hoặc sẽ nhận được gửi tấm séc qua đường bưu điện, theo Ant's đã nộp hồ sơ trao đổi chứng khoán vào sáng 4/11. Đợt hoàn trả thứ 2 vào ngày 6/11 sẽ được trao cho các nhà đầu tư đã trúng thầu phân bổ thành công cổ phần trong đợt IPO hiện đang bị dừng tại cả hai sàn Thượng Hải và Hồng Kông.

Việc ngừng chào bán cổ phiếu sau khi Ant Group thông báo rằng họ sẽ tạm dừng IPO kép của mình trên các sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Hồng Kông chưa đầy 48 giờ trước khi giao dịch bắt đầu.

Trước đó, một tuyên bố ngày 2/11 từ Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết cơ quan chức năng đã triệu tập Jack Ma, cổ đông lớn nhất của Ant, cùng Chủ tịch Ant là Eric Jing và Tổng giám đốc (CEO) Simon Hu tới làm việc. Đã có “những vấn đề lớn khác”, bao gồm những thay đổi trong “môi trường pháp lý công nghệ tài chính”, sàn giao dịch chứng khoán cho biết.

“Sự kiện quan trọng này có thể khiến công ty của bạn không đáp ứng được các điều kiện phát hành và niêm yết hoặc các yêu cầu về công bố thông tin,” nó nói thêm. "Sàn giao dịch của chúng tôi đã quyết định hoãn việc niêm yết công ty của bạn."

  Ant Group đã thông báo hoàn lại tiền cho các nhà đầu tư IPO ở Hồng Kông vào hôm nay (4/11). Ảnh: Reuters

Ant Group đã thông báo hoàn lại tiền cho các nhà đầu tư IPO ở Hồng Kông vào hôm nay (4/11). Ảnh: Reuters

Vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kỷ lục của công ty công nghệ tài chính Trung Quốc Ant Group bất ngờ bị dừng tại cả hai sàn Thượng Hải và Hồng Kông sau khi chính quyền Bắc Kinh cảnh báo “viên ngọc quý” của tỷ phú Jack Ma phát triển quá nhanh.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cho biết, nhà sáng lập 56 tuổi cùng Chủ tich Eric Jing và Giám đốc điều hành Simon Hu được triệu tập đến cuộc họp kín ngày 2/11, với sự tham gia của ngân hàng trung ương và 3 quan chức tài chính hàng đầu Trung Quốc. Ant sau đó cho biết họ sẽ “thực hiện các ý kiến từ cuộc họp một cách nghiêm túc”.

Guo Wuping, một quan chức tại cơ quan quản lý ngân hàng, ủng hộ quy định lớn hơn đối với Ant và các công ty công nghệ tài chính khác trong một bài báo cho truyền thông nhà nước hôm thứ Hai 2/11, lưu ý rằng các sản phẩm cho vay tiêu dùng của họ tính phí cao hơn so với thẻ tín dụng do ngân hàng phát hành.

Ông Guo cho biết các công ty fintech thường dụ thanh niên bội chi để “một số người thuộc nhóm thu nhập thấp và thanh niên rơi vào bẫy nợ”.

PBoC và Cơ quan Quản lý ngân hàng của Trung Quốc đã cùng nhau công bố dự thảo quy định mới về cho vay trực tuyến hôm 2/11, theo đó sẽ buộc Ant phải giới hạn các khoản vay ở mức 300.000 Rmb (44.843 USD) hoặc 1/3 mức lương hàng năm của người vay, tùy theo mức nào thấp hơn.

Các quy tắc cũng có thể khiến việc phát hành các khoản vay trên khắp các tỉnh của đất nước trở nên khó khăn hơn và các nhà phân tích nói rằng chúng có thể làm giảm lợi nhuận của Ant.

Kỷ lục trước đó về số tiền hoàn lại cao nhất được nắm giữ bởi Budweiser Brewing Company APAC, công ty đã lhủy đợt IPO trị giá 9,8 tỷ USD vào tháng 7 năm ngoái sau khi chốt sổ chào bán. 

Mặc dù công ty không công bố số tiền nhưng các nhà môi giới ước tính nó vào khoảng 38 tỷ đô la Hồng Kông. Budweiser niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Hồng Kông 2 tháng sau đó sau khi hồi sinh kế hoạch IPO.

Ant được thành lập bởi ông Ma vào năm 2004 với tên gọi Alipay, một chi nhánh của Alibaba, và được tách ra thành Ant vào năm 2014. Kể từ đó, mảng kinh doanh thanh toán của nó đã trở thành ngành kinh doanh thanh toán lớn nhất thế giới, vượt xa Visa và Mastercard khi nó xử lý 17 tỷ đô la giao dịch trong vòng 1 năm tính đến tháng 6/2020.

Ant cho biết trong một tuyên bố rằng việc chào bán cổ phần tại Hồng Kông của họ cũng đã bị đình chỉ vì "các vấn đề quan trọng liên quan đến cuộc thẩm vấn theo quy định" của ông Ma và các giám đốc điều hành khác.

Nó nói thêm rằng các nhà đầu tư sẽ được hoàn lại "tiền ứng dụng" liên quan đến IPO.

Một nhà môi giới ở Hồng Kông cho biết việc đình chỉ sẽ gây ra thiệt hại “khá sâu sắc” cho các nhà đầu tư bán lẻ. “Tôi chưa bao giờ thấy một đợt IPO nào bị đình chỉ trong giai đoạn này”, một giám đốc tại một công ty môi giới có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

 “Không ai có lợi khi hủy phân bổ [cổ phần đã hoàn thành] ở giai đoạn này,” vị giám đốc nói. "Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ tiền lệ nào cho loại tình huống này."

Cổ phiếu của Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc sở hữu 33% cổ phần tại Ant, đã giảm tới 9% trong thời gian đầu giao dịch tại New York. Người phát ngôn của công ty cho biết họ sẽ “chủ động hỗ trợ Ant Group thích ứng và nắm lấy khung pháp lý đang phát triển”.

Ant đã xin lỗi các nhà đầu tư và cho biết họ sẽ “giữ liên lạc chặt chẽ với Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải và các cơ quan quản lý có liên quan. . . liên quan đến những phát triển tiếp theo của quá trình chào bán và niêm yết của chúng tôi”.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương