Anthony Albanese: Thủ tướng đắc cử của Úc là ai?

Ông Anthony Albanese đã lãnh đạo Đảng Lao động giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia ở Úc, chấm dứt 9 năm cầm quyền của phe bảo thủ.

Đảng Lao động đối lập với 72 ghế vẫn chưa giành được đa số nghị viện trong quốc hội gồm 151 thành viên, do việc kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành.

"Người dân Úc đã bỏ phiếu cho sự thay đổi. Tôi rất khiêm tốn trước chiến thắng này", nhà lãnh đạo Đảng Lao động 59 tuổi nói với những người ủng hộ ông ở Sydney.

Albanese, biệt danh "Albo", sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng sau khi Đảng Lao động của ông tuyên bố thắng cử đầu tiên kể từ năm 2007. Ông đã hứa sẽ có những thay đổi lớn sau gần 10 năm cầm quyền của phe bảo thủ, từ đẩy mạnh hành động vì khí hậu đến thúc đẩy quyền của người bản địa và trấn áp tham nhũng chính trị.

Trong những bình luận đầu tiên sau chiến thắng trong cuộc bầu cử, Albanese nói rằng ông ấy muốn gắn kết những người Úc lại với nhau.

"Tôi muốn đoàn kết đất nước. Tôi nghĩ rằng mọi người đã có đủ sự chia rẽ, những gì họ muốn là đến với nhau như một quốc gia và tôi dự định sẽ dẫn dắt điều đó", ông nói khi đề cập đến nền chính trị chia rẽ dưới thời Thủ tướng Scott Morrisson.

Anthony Albanese: Thủ tướng đắc cử của Úc là ai? - Ảnh 1.

Ông Albanese đã tiếp quản quyền lãnh đạo đối lập sau thất bại nặng nề của đảng vào năm 2019. Ảnh: AP

Trước đó, Thủ tướng Morrison đã thừa nhận thất bại khi chúc mừng chiến thắng của Albanese.

Sự nghiệp chính trị

Trong 26 năm kể từ lần đầu tiên Albanese được bầu vào quốc hội, Đảng Lao động mới chỉ nắm chính quyền được 5 năm - trong những nhiệm kỳ đầy biến động của Kevin Rudd và Julia Gillard.

Albanese lần đầu tiên trở thành bộ trưởng sau chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2007 của Rudd, cuối cùng nắm quyền lãnh đạo phe đối lập sau thất bại nặng nề của đảng vào năm 2019.

Albanese, người đã tự mô tả mình là ứng cử viên duy nhất có "cái tên không phải là người Celt gốc Anglo" để tranh cử thủ tướng trong 121 năm mà chức vụ này đã tồn tại, đề cập đến quá trình trưởng thành của ông ở vùng ngoại ô Camperdown của Sydney.

"Mẹ tôi đã mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho tôi. Và tôi hy vọng rằng hành trình của tôi trong cuộc đời sẽ truyền cảm hứng cho người Úc vươn tới những vì sao", người đàn ông 59 tuổi nói.

Anthony Albanese: Thủ tướng đắc cử của Úc là ai? - Ảnh 2.

Anthony Albanese đã nói về quá trình trưởng thành của bản thân ở Camperdown, ngoại ô Sydney. Ảnh: AP

"Tôi muốn Úc tiếp tục là một quốc gia mà bất kể bạn sống ở đâu, bạn tôn thờ ai, bạn yêu mến hay họ của bạn là gì, đều không có giới hạn nào đối với hành trình của bạn trong cuộc sống".

Chính trị gia có tham vọng gia nhập Đảng Lao động cánh tả khi còn học trung học và sau đó tham gia sâu vào hoạt động chính trị của sinh viên tại Đại học Sydney.

Ông là người đầu tiên trong gia đình đi học đại học và đã nói rằng nguồn gốc từ tầng lớp lao động đã định hình thế giới quan của bản thân.

Chính sách lao động dưới thời Albanese

Đảng Lao động đã hứa hẹn nhiều hỗ trợ tài chính và một mạng lưới an toàn xã hội vững chắc khi Úc phải vật lộn với lạm phát cao nhất kể từ năm 2001 và giá nhà đất tăng vọt.

Albanese đã hứa sẽ cắt giảm 43% lượng khí thải carbon vào năm 2030 so với mức năm 2005, tăng cường năng lượng tái tạo, giảm giá cho ô tô điện và giúp xây dựng các dự án pin và năng lượng mặt trời do cộng đồng sở hữu.

Về chính sách đối ngoại, Đảng Lao động sẽ tiếp tục quan điểm ủng hộ Mỹ. Ông Albanese nói rằng "trụ cột đầu tiên" trong chính sách đối ngoại của Australia là liên minh với Mỹ.

Ông ủng hộ một liên minh lâu dài, AUKUS - năm ngoái đã đồng ý với Anh và Mỹ trong việc trang bị cho hải quân Úc các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Anthony Albanese: Thủ tướng đắc cử của Úc là ai? - Ảnh 3.

Tỷ lệ thất nghiệp được điều chỉnh theo mùa của Úc ở mức 3,9% vào tháng 4/2022, không thay đổi so với con số điều chỉnh giảm vào tháng 3, trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi ổn định sau đại dịch và phù hợp với sự đồng thuận của thị trường. Bản in mới nhất vẫn ở mức thấp nhất được ghi nhận trong cuộc khảo sát hàng tháng, không xa so với con số thấp hơn được thấy vào tháng 8/1974, khi cuộc khảo sát diễn ra hàng quý. Nguồn: Cục thống kê Úc

Albanese đã chỉ trích cách xử lý của chính phủ trước đó trong các mối quan hệ với Quần đảo Solomon, nơi gần đây đã ký một thỏa thuận quốc phòng với Trung Quốc. Ông dự đoán rằng một chính sách biến đổi khí hậu đầy tham vọng hơn sẽ cải thiện quan hệ với các quốc đảo Thái Bình Dương bị đe dọa bởi nước biển dâng.

Đảng Lao động dưới quyền của Albanese đã đề xuất thành lập một trường quốc phòng ở Thái Bình Dương để đào tạo quân đội các nước láng giềng nhằm đối phó với sự hiện diện quân sự tiềm tàng của Trung Quốc trên quần đảo Solomon ngay trước cửa nhà Úc.

Khi được yêu cầu mô tả những gì ông có thể mang lại khi nhậm chức thủ tướng, Albanese nói: "Chính trực và khả năng chịu trách nhiệm".

Nhà lãnh đạo Đảng Lao động đã chỉ trích nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm Morrison vì đã không nhận ra những sai lầm của mình.

(Nguồn: Aljazeera)

GIA KIỆT