Apple bị phạt 12 triệu USD ở Nga vì vi phạm luật chống độc quyền

Theo Reuters, cơ quan chống độc quyền liên bang của Nga (FAS) đã phạt Apple 12 triệu USD vì cáo buộc lạm dụng vị thế thống trị của hãng trên thị trường ứng dụng di động.

Theo đó, án phạt bắt nguồn từ một phán quyết hồi tháng 8/2020 cho rằng, Apple đã lạm dụng vị trí thống trị trên App Store và hạn chế cạnh tranh trên thị trường ứng dụng iOS khi bắt đầu cấm các ứng dụng kiểm soát của phụ huynh vào năm 2019.

Tuyên bố của Cơ quan Chống độc quyền LB Nga nêu rõ: "Apple bị phát hiện đã lạm dụng vị trí thống lĩnh của mình trong thị trường phân phối iOS... qua đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của tập đoàn này".

apple-bi-phat-12-trieu-usd-1.jpeg

Công ty an ninh mạng Kaspersky Lab đã đệ đơn khiếu nại chống độc quyền lên FAS sau khi Apple xóa ứng dụng Kaspersky Safe Kids khỏi ‌App Store‌. Vào thời điểm đó, ứng dụng đã có tuổi đời 3 năm trước khi nó bị gỡ bỏ khỏi App Store.

Về phần mình, Apple cho biết trước đây họ đã giúp Kaspersky đưa các ứng dụng của mình trở lại App Store.

“Chúng tôi đã làm việc với Kaspersky để làm cho ứng dụng của họ tuân thủ các quy tắc được đưa ra để bảo vệ trẻ em,” Apple cho biết trong một tuyên bố. “Hiện họ có 13 ứng dụng trên App Store và chúng tôi đã xử lý hàng trăm bản cập nhật cho chúng”.

Ngoài ra, công ty Cupertino còn cho biết không đồng ý với quyết định của FAS và có kế hoạch kháng cáo.

Không chỉ có Apple, giới chức Nga thường xuyên điều tra và xử phạt những công ty công nghệ nước ngoài như Facebook, Google... vì không tuân thủ quy định luật pháp của nước mình.

Nước này cũng đang điều tra nền tảng chia sẻ video YouTube (công ty con của Google) vì nghi ngờ lạm dụng vị thế thống lĩnh trên thị trường để đưa ra những quyết định “không minh bạch, thiên vị và khó đoán”.

Theo thông báo của Cơ quan Chống độc quyền LB Nga, YouTube đã dựa trên những quy định của nền tảng này để xóa và chặn tài khoản người dùng mà không cảnh báo hay cho phép giải thích. Hành động như vậy có thể dẫn tới xâm phạm quyền lợi của người dùng và hạn chế cạnh tranh.