Apple bị phạt 60 triệu USD vì lục túi xách của nhân viên

Theo phán quyết của toàn án tối cao bang California, Apple đã vi phạm luật lao động khi luôn lục soát túi xách, iPhone của các nhân viên mà không hề trả một khoản phí bồi thường nào.

Theo engadget, vụ kiện này bắt đầu từ 6 năm về trước khi các nhân viên của Apple Store kiện công ty, nói rằng họ được yêu cầu phải ở lại để kiểm tra túi xách, điện thoại và đồ dùng cá nhân.

Tiến trình này thường diễn ra trong vòng 5-20 phút và được thực hiện nhằm đảm bảo hàng hóa và các bí mật của Apple không bị đánh cắp và đưa ra ngoài.

Apple bị phạt 60 triệu USD vì lục túi xách của nhân viên

Theo đó, hãng công nghệ khổng lồ này sẽ phải trả hàng triệu USD cho hơn 12.000 công nhân làm việc theo giờ tại các cửa hàng bán lẻ ở California áp dụng quy định kiểm tra túi xách cá nhân trước khi ra về.

Theo các tài liệu của tòa án, nhân viên của Apple phải làm hết giờ theo quy định trước khi qua kiểm tra túi xách tại lối ra và quy trình kiểm tra này có thể mất từ 5 đến 20 phút.

Nhân viên cho biết trong những ngày bận rộn nhất, thời gian chờ đợi có thể lên tới 45 phút. Những người từ chối kiểm tra đồ dùng cá nhân sẽ phải chịu kỷ luật, bao gồm nghỉ việc.

Được biết, Apple đã thắng kiện một lần trước đó tại tòa án quận. Nhưng vụ kiện sau đó được đưa lên Tòa án Tối cao California để kháng cáo. Tại đây, các thẩm phán cho rằng những nhân viên "rõ ràng nằm dưới sự kiểm soát của Apple trong lúc chờ đợi và cả khi được kiểm tra để rời khỏi công ty".

Tòa án đã bác bỏ lập luận của Apple rằng việc mang túi xách đến nơi làm việc là lựa chọn của nhân viên và công ty không cần phải bồi thường. Ngoài ra, những thẩm phán cũng tập trung phản đối việc Apple cảm thấy nhân viên không nhất thiết phải mang theo iPhone cá nhân của họ khi đi làm.

"Sự trớ trêu và không nhất quán trong lập luận của Apple phải được ghi nhận", các thẩm phán viết. "Ý kiến cho rằng iPhone không cần thiết đối với nhân viên Apple trực tiếp mâu thuẫn với chính mô tả của người đứng đầu Apple về iPhone ". (Trong tuyên bố đó, tòa án đã tham chiếu một cuộc phỏng vấn Tim Cook năm 2017, nơi ông khẳng định rằng iPhone "rất tích hợp và không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, bạn sẽ không nghĩ về việc rời khỏi nhà mà thiếu đi iPhone".)

Cuối cùng, tòa án phán quyết Apple phải trả lương cho toàn bộ nhân viên làm việc tại California từ ngày 25/7/2009, tức hơn 12,400 nhân viên với số tiền lên đến 60 triệu USD.  

Theo Bloomberg. Tòa án đó cũng đã đồng ý đưa ra các yêu cầu tương tự của nhân viên Converse và Nike.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương