Apple công bố thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD với Broadcom

Apple vừa công bố một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD với Broadcom để phát triển các thành phần tần số vô tuyến 5G ở Mỹ.

"Chúng tôi rất vui mừng được thực hiện các cam kết khai thác sự khéo léo, sáng tạo và tinh thần đổi mới của ngành sản xuất Mỹ", CEO Tim Cook của Apple cho biết trong một thông cáo.

Cổ phiếu của Broadcom đã tăng gần 2% vào sáng thứ Ba. Cổ phiếu của Apple đã giảm chưa đến 1%.

Theo thông cáo báo chí, các thành phần vô tuyến 5G được phát triển bởi Broadcom, một công ty sản xuất tiên tiến và công nghệ, sẽ bao gồm các bộ lọc FBAR và các thành phần kết nối không dây khác. Các thành phần này khác với modem 5G do Qualcomm sản xuất.

Apple công bố thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD với Broadcom - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cầm chiếc iPhone 14 mới tại một sự kiện của Apple tại trụ sở chính của họ ở Cupertino, California, ngày 7/9/2022. Ảnh: Reuters

Apple cho biết thỏa thuận với Broadcom là một phần trong cam kết đầu tư 430 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ vào năm 2021. Động thái này đánh dấu giai đoạn hợp tác mới nhất giữa hai công ty, khi Broadcom tuyên bố sẽ bán 15 tỷ USD linh kiện không dây cho Apple vào năm 2020.

Công ty cho biết thỏa thuận với Broadcom cũng sẽ cho phép họ đầu tư vào "các dự án tự động hóa quan trọng và nâng cao kỹ năng" với các kỹ sư và kỹ thuật viên khác. Apple đã hỗ trợ hơn 1.100 việc làm tại cơ sở sản xuất bộ lọc FBAR của Broadcom ở Fort Collins, Colorado, theo thông cáo báo chí.

Cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đã tăng 34% từ đầu năm đến nay, giao dịch ở mức hơn 174 USD vào thời điểm đóng cửa hôm 22/5, nâng giá trị thị trường của gã khổng lồ công nghệ lên hơn 2.700 tỷ USD.

Điều đó đưa Apple vào khoảng cách gần với kỷ lục 2.900 tỷ USD mà hãng đạt được vào tháng 1/2022. Nếu cổ phiếu tăng thêm 10%, Apple sẽ trở thành công ty đầu tiên được các nhà đầu tư định giá 3.000 tỷ USD.

Lợi nhuận của Apple diễn ra trong bối cảnh các cổ phiếu Công nghệ lớn tăng mạnh hơn, đã nâng toàn bộ chỉ số S&P 500 chuẩn lên màu xanh trong năm.

Ngoài Apple, các công ty công nghệ khổng lồ khác như nền tảng Meta của công ty mẹ Facebook và nhà sản xuất chip Nvidia đều đã tăng gấp đôi giá trị trong vòng hơn 5 tháng qua, trong khi Amazon, Alphabet và Microsoft cũng đã đạt được những khoản lợi nhuận lớn.

Apple vẫn là công ty lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường, nhờ tăng thêm gần 690 tỷ USD. Trong đó, Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett trong số các nhà đầu tư lớn nhất của hãng công nghệ này, tập đoàn của nhà đầu tư nổi tiếng sở hữu 5,8% cổ phần trị giá khoảng 160 tỷ USD vào cuối ngày 22/5.

Microsoft, gã khổng lồ năng lượng Ả Rập Saudi Aramco, công ty mẹ của Google, Alphabet và Amazon là những công ty duy nhất khác có giá trị hơn 1.000 tỷ USD.

CHẤN HƯNG