Apple đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền ở Anh

Cơ quan quản lý cạnh tranh của Vương quốc Anh hôm 4/3 đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Apple.

Cơ quan này cho biết họ sẽ điều tra Apple về những khiếu nại từ các nhà phát triển phần mềm về App Store của gã khổng lồ công nghệ này.

Apple chỉ cho phép các nhà phát triển phát hành ứng dụng iPhone và iPad thông qua nền tảng điện thoại thông minh iOS của mình.

Công ty có một quy trình phê duyệt nghiêm ngặt cho các ứng dụng iOS và đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về khoản phí lên tới 30% mà họ tính cho các giao dịch trong ứng dụng.

106443743-1611856468700-106443743-1584172035004gettyimages-1183490757.jpg

Andrea Coscelli, giám đốc điều hành của CMA cho biết: “Hàng triệu người trong chúng ta sử dụng các ứng dụng mỗi ngày để kiểm tra thời tiết, chơi trò chơi hoặc đặt mua đồ mang đi.

“Khiếu nại rằng Apple đang sử dụng vị thế thị trường của mình để đặt ra các điều khoản không công bằng hoặc có thể hạn chế sự cạnh tranh và lựa chọn - có khả năng khiến khách hàng bị thua thiệt khi mua và sử dụng ứng dụng, cần được xem xét kỹ lưỡng”.

Cổ phiếu của Apple đã giảm 0,5% trong phiên giao dịch tiền thị trường hôm nay.

Cuộc thăm dò cạnh tranh của Anh vào Apple sau các động thái tương tự từ Liên minh châu Âu (EU).

Năm ngoái, Ủy ban EU đã mở các cuộc điều tra chống độc quyền đối với các quy tắc của App Store của Apple và ví điện thoại di động Apple Pay của họ.

CMA cho biết họ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với EU và các cơ quan quản lý khác, bất chấp việc Anh đã chính thức rời khỏi khối vào năm ngoái.

Người phát ngôn của Apple cho biết công ty sẽ làm việc với CMA để giải quyết những lo ngại của họ. “Chúng tôi tin tưởng vào các thị trường phát triển và cạnh tranh, nơi bất kỳ ý tưởng tuyệt vời nào cũng có thể nảy nở."

Ông nói “App Store là bàn đạp thành công cho các nhà phát triển ứng dụng, một phần là do các tiêu chuẩn khắt khe mà chúng tôi đưa ra, được áp dụng công bằng và bình đẳng cho tất cả các nhà phát triển, để bảo vệ khách hàng khỏi phần mềm độc hại và ngăn chặn việc thu thập dữ liệu tràn lan mà không có sự đồng ý của họ.”

Kìm hãm Big Tech

Các công ty công nghệ lớn của Mỹ đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý trên toàn thế giới.

EU đang tìm cách kìm hãm Big Tech bằng những cải cách về thị trường kỹ thuật số và dịch vụ.

faang_14716153.jpg

Epic Games, tác giả của trò chơi điện tử nổi tiếng Fortnite, đã đặc biệt lên tiếng khi chỉ trích Apple. Epic tuyên bố các quy tắc trên App Store của nhà sản xuất iPhone là chống cạnh tranh và đặc biệt coi trọng việc cắt giảm 30% mà Apple lấy từ các nhà phát triển để mua hàng trong ứng dụng.

Tháng trước, Epic đã đệ đơn khiếu nại chống độc quyền chống lại Apple với EU. Ông đã nộp các vụ kiện tương tự với các cơ quan quản lý cạnh tranh ở Mỹ, Úc và Anh

Cuộc chiến giữa Epic với Apple bắt đầu sau khi hãng phát hành phiên bản cập nhật của Fortnite cho phép người chơi bỏ qua hệ thống thanh toán của Apple để mua hàng hóa kỹ thuật số.

Apple sau đó đã xóa trò chơi và đã phải đối mặt với hành động pháp lý từ Epic vài giờ sau đó. Google cũng bị Epic kiện sau khi hãng này loại bỏ phiên bản Android của Fortnite.

Spotify và Match Group cũng đã phàn nàn về các chính sách của Apple.

LAN ANH