Apple đóng cửa tất cả các cửa hàng bên ngoài Trung Quốc đến 27/3

Mới đây, Apple cho biết họ sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng bên ngoài Trung Quốc cho đến ngày 27/3 do lo ngại dịch bệnh COVID-19 lây lan.

Đây là quyết định được CEO Apple Tim Cook đưa ra trong một bức thư đăng trên trang web của công ty đầu giờ chiều 14/3 (giờ Việt Nam), động thái nhằm để giảm nguy cơ lây lan virus corona trong thời gian tới. Tuy nhiên các cửa hàng bán trực tuyến của nhà sản xuất iPhone sẽ vẫn mở cũng như ứng dụng Apple Store của họ.

Theo CNBC, CEO Tim Cook của Apple cho biết công ty đã học được bài học từ vụ dịch ở Trung Quốc và đó là lý do tại sao họ đang thực hiện các bước này. Một trong những bài học đó là cách hiệu quả nhất để giảm thiểu rủi ro lây truyền virus là giảm tối đa khoảng cách tiếp xúc, Tim Cook viết. "Khi tỷ lệ nhiễm mới tiếp tục tăng ở những nơi khác, chúng tôi đang thực hiện vàcam kết sẽ cung cấp dịch vụ đặc biệt cho khách hàng của chúng tôi."

 CEO Apple - Tim Cook đưa ra trong một bức thư đăng trên trang web của công ty đầu giờ chiều 14/3.
 CEO Apple - Tim Cook đưa ra trong một bức thư đăng trên trang web của công ty đầu giờ chiều 14/3.

Động thái của Apple tuân theo các bước tương tự tại Trung Quốc vào đầu tháng 2 khi cho biết họ sẽ tạm thời đóng cửa tất cả các cửa hàng tại Trung Quốc đại lục cho  đến ngày 9/2 vì virus corona.

Sau đó phải mất một thời gian để các cửa hàng mở cửa trở lại. Đến ngày 13/3, tất cả các cửa hàng ở Trung Quốc đại lục đã mở cửa trở lại nhưng với thời gian hoạt động hạn chế. Trung Quốc là một thị trường quan trọng đối với Apple và hoạt động kinh doanh của họ đã bị tổn thương vì dịch bệnh.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cho biết tất cả các văn phòng của họ bên ngoài Trung Quốc sẽ chuyển sang sắp xếp làm việc linh hoạt giữa các cá nhân.

Tất cả các địa điểm văn phòng của Apple phải khử trùng và Tim Cook cũng cho biết Apple đang triển khai kiểm tra sức khỏe và kiểm tra nhiệt độ đối với nhân viên. Ngoài ra, tất cả những người làm việc hàng giờ sẽ tiếp tục nhận được tiền lương phù hợp với hoạt động kinh doanh như các hoạt động thông thường.

Apple cũng đã thay đổi chính sách nghỉ phép của mình để phù hợp với hoàn cảnh sức khỏe cá nhân hoặc gia đình do COVID-19 gây ra, theo Tim Cook. Điều đó có thể bao gồm phục hồi từ nhân viên bị virus hoặc chăm sóc người thân bị bệnh, ông nói thêm.

Apple đóng cửa tất cả các cửa hàng bên ngoài Trung Quốc đến 27/3

Trước đó, Apple từng dự báo Quý 2 năm nay, doanh thu của họ sẽ nằm trong khoảng từ 63 tỷ USD đến 67 tỷ USD, nhưng giờ đây, với ảnh hưởng từ dịch bệnh do virus corona tại Trung Quốc, thậm chí Apple sẽ không đạt nổi mức thấp của dự báo trên (63 tỷ USD).

Apple cũng nhấn mạnh lại rằng ưu tiên hàng đầu của họ là sức khỏe và an toàn cho nhân viên của mình, các đối tác chuỗi cung cấp và khách hàng. Công ty "cũng gia tăng gấp đôi" số tiền quyên góp của mình để hỗ trợ cho hoạt động chữa trị dịch bệnh do virus corona gây ra.

Đây là lần thứ hai trong hơn một năm rưỡi qua, Apple phải đưa ra các thông báo hiếm hoi về điều chỉnh dự báo thu nhập. Vào quý 1 năm 2019, Apple từng buộc phải hạ thấp dự báo kỳ vọng doanh thu do nhu cầu nâng cấp iPhone và doanh số iPhone tại Trung Quốc thấp hơn dự kiến.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương