Apple mất vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu

Dữ liệu mới từ công ty nghiên cứu IDC cho biết Samsung Electronics một lần nữa trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới sau khi Apple trượt dốc trong quý đầu tiên.

Công ty công nghệ Hàn Quốc đã xuất xưởng 60,1 triệu chiếc trong ba tháng đầu năm nay, theo dữ liệu sơ bộ từ Công cụ theo dõi điện thoại di động hàng quý trên toàn thế giới mới nhất của IDC vào hôm nay (15/4). Tuy nhiên, thị phần của hãng đã giảm 1,7 điểm phần trăm xuống còn 20,8%.

Trong khi đó, Apple chứng kiến lượng hàng xuất xưởng của mình giảm 9,6% xuống còn 50,1 triệu chiếc, với thị phần giảm 3,4 điểm phần trăm xuống còn 17,3%, công ty nghiên cứu Mỹ cho biết.

Doanh số bán iPhone đã trì trệ trong những năm gần đây, do tốc độ tăng trưởng thấp hơn tại thị trường quan trọng là Trung Quốc và môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn, điều mà giám đốc điều hành Tim Cook đã thừa nhận vào tháng 11.

Công ty đã ngừng đưa ra hướng dẫn khi bắt đầu đại dịch COVID-19 vào năm 2020 vì tình hình kinh doanh không chắc chắn.

Apple mất vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu- Ảnh 1.

Samsung là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Apple đã phục hồi nhờ doanh số iPhone tăng mạnh trong quý tài khóa thứ 4 và quý 1, giúp hãng này vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vào năm ngoái - lần đầu tiên Samsung mất vị trí dẫn đầu kể từ năm 2010.

Tuy nhiên, Samsung đã nhanh chóng lấy lại lợi thế, khai thác xu hướng trí tuệ nhân tạo tổng quát trên điện thoại thông minh Galaxy S24 mới nhất của mình để giữ lợi thế trước đối thủ lớn nhất. Apple dự kiến sẽ tiết lộ các kế hoạch AI sáng tạo của mình tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu vào tháng 6.

Ryan Reith, phó chủ tịch tập đoàn IDC, viết trong báo cáo: "Samsung đã tái khẳng định thành công bản thân… IDC kỳ vọng hai công ty này sẽ duy trì vị thế của mình ở phân khúc cao cấp trên thị trường".

Nhìn chung, số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu đã tăng 7,8% hàng năm lên khoảng 289,4 triệu chiếc trong ba tháng tính đến cuối tháng 3, IDC cho biết.

Xiaomi của Trung Quốc, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba trong thời gian dài, vẫn duy trì vị thế của mình khi doanh số tăng hơn 1/3 lên 40,8 triệu chiếc, đồng thời tăng thị phần thêm khoảng 1/4 lên 14,1%.

IDC cho biết, thương hiệu Trung Quốc, Transsion, chủ sở hữu của các thương hiệu Tecno, Infinix và Itel, đã ghi nhận mức tăng lớn nhất về số lượng lô hàng, tăng khoảng 85% lên 28,5 triệu chiếc để tăng thị phần lên gần 3/4.

Apple mất vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu- Ảnh 2.

Nằm trong top 5 là Oppo, một thương hiệu khác có trụ sở tại Trung Quốc, có OnePlus dưới sự bảo trợ của mình. Oppo chứng kiến doanh số bán hàng của mình giảm 8,5% xuống còn 25,2 triệu chiếc trong quý đầu tiên và thị phần giảm xuống còn 8,7%.

Các lô hàng của các thương hiệu khác tăng 7,2% lên 84,7 triệu chiếc, với thị phần khá ổn định.

"Mặc dù ngành này vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi khó khăn, do những thách thức kinh tế vĩ mô vẫn còn ở nhiều thị trường, nhưng đây là quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng lô hàng, một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy sự phục hồi đang diễn ra tốt đẹp",IDC cho biết.

Ngành công nghiệp điện thoại thông minh đã chậm lại trong hai năm qua do một số yếu tố, bao gồm các vấn đề về chuỗi cung ứng, lạm phát cao và người tiêu dùng trì hoãn việc nâng cấp thiết bị của họ.

Tuy nhiên, sự đi lên này đang được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của các nền kinh tế thị trường mới nổi, sự phục hồi trong chi tiêu của người tiêu dùng, giá bán trung bình tăng và sự tích hợp nhanh chóng của các thiết bị trí tuệ nhân tạo tổng hợp .

Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết: "Thị trường điện thoại thông minh đang nổi lên sau sự hỗn loạn trong hai năm qua vừa mạnh mẽ hơn vừa thay đổi".

Bà cho biết, Samsung và Apple dự kiến sẽ duy trì vị trí dẫn đầu của mình, mặc dù Samsung và Apple "nói chung đang ở vị thế mạnh hơn so với những quý gần đây".

Apple mất vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu- Ảnh 3.

Samsung Electronics đã khai thác AI sáng tạo trong điện thoại Galaxy S24 mới nhất của mình để phát triển vị thế là nhà sản xuất thiết bị hàng đầu thế giới.

Samsung đã ra mắt Galaxy S24 vào tháng 1 và dự kiến sẽ trình làng phiên bản mới nhất của dòng Galaxy Z màn hình gập vào tháng 7. Trong khi đó, Apple được nhiều người dự đoán sẽ giới thiệu iPhone thế hệ tiếp theo vào tháng 9.

IDC cho biết, trong khi hai gã khổng lồ trong ngành dự kiến sẽ giữ vị trí dẫn đầu, thì Xiaomi, Transsion, Oppo và Vivo, được dự đoán sẽ tạo ra cú hích hơn nữa khi họ tìm kiếm các lĩnh vực để mở rộng và đa dạng hóa.

Bà Popal cho biết, chẳng hạn, Xiaomi đã phục hồi sau hai năm sụt giảm doanh số bán hàng, trong khi Transsion vẫn tiếp tục chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

Ông Reith cho biết: "Khi quá trình phục hồi diễn ra, chúng ta có thể thấy các công ty hàng đầu sẽ giành được thị phần trong khi các thương hiệu nhỏ hơn đang nỗ lực giành vị trí.

GIA HÂN