Apple sắp tổ chức ‘sự kiện iPhone quan trọng nhất trong năm’

Ngày 13/10 Apple đang tổ chức sự kiện ra mắt, nơi họ sẽ tiết lộ dòng sản phẩm iPhone năm nay.

Trong hầu hết các năm, Apple công bố iPhone của mình vào tháng 9 và được bán ngay sau đó. Năm nay thì khác. Thay vào đó, Apple đã ra mắt Đồng hồ Apple mới vào tháng trước và công bố iPhone sang tháng 10. Sự chậm trễ này là do sự bùng phát của đại dịch COVID-19, làm gián đoạn quá trình sản xuất thiết bị điện tử và buộc hầu hết nhân viên Apple phải làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, "sự kiện iPhone quan trọng nhất trong nhiều năm". Nhà phân tích cũng chỉ ra rằng đây là thời điểm quan trọng đối với công ty khi chu kỳ thay thế thiết bị đã kéo dài hơn 4 năm, khi Apple phát hành iPhone X với tính năng nhận dạng khuôn mặt. Các mẫu năm nay sẽ có các cạnh giống iPad với các cạnh phẳng hơn, so với các cạnh cong nhẹ của iPhone hiện tại. 

Các nguyên nhân khác có thể bao gồm sự phát triển của các thương vụ mua bán thiết bị và lợi nhuận ở các thị trường như Châu Âu, Trung Đông và Châu Á.

iPhone 12 đang được đồn đoán là sẽ ra mắt với 4 model khác nhau. Model rẻ nhất có màn hình 5.4 inch, hai model tiếp theo có màn hình 6.1 inch và iPhone 12 Pro Max với màn hình 6.7 inch sẽ là model cao cấp nhất.

Khác biệt giữa các phiên bản iPhone 12 nằm ở kích thước màn hình và số lượng camera. Dự kiến, iPhone 12 5.4 inch và một phiên bản iPhone 12 6.1 inch sẽ có 2 camera sau.

Trong khi đó, phiên bản iPhone 12 6.1 inch còn lại sẽ có 3 camera sau và iPhone 12 6.7 inch sẽ có 3 camera cộng với cảm biến LiDAR giống như iPad Pro.

CEO Apple Tim Cook. Nguồn: Apple Inc.
CEO Apple Tim Cook. Nguồn: Apple Inc.

Cuối cùng, theo CNBC, ít nhất một số iPhone mới sẽ hỗ trợ mạng di động 5G, hứa hẹn thời gian tải xuống nhanh hơn (mặc dù các mạng này vẫn chưa được xây dựng hoàn chỉnh ở Mỹ, điều này có thể khiến một số người dùng thất vọng).

Lần cuối cùng Apple thực hiện những thay đổi lớn như vậy đối với iPhone là năm 2014, khi iPhone 6 ra mắt với màn hình lớn hơn và hai kích thước khác nhau. Điều đó đã thúc đẩy một chu kỳ nâng cấp lớn, được gọi là “siêu chu kỳ” - với hơn 231 triệu iPhone được bán ra trong 4 quý tới. Đó vẫn là kỷ lục doanh số bán hàng năm cho đến khi Apple ngừng báo cáo doanh số bán hàng vào năm 2018. 

Vì vậy, những thay đổi của năm nay khiến các nhà đầu tư và nhà phân tích dự đoán một chu kỳ nâng cấp lớn sẽ khiến Apple trở thành một công ty thậm chí còn có giá trị hơn.

“Chúng tôi kỳ vọng sự ra mắt vào mùa thu này sẽ là sự kiện iPhone quan trọng nhất trong nhiều năm,” nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley đã viết trong một ghi chú trong tuần này. Bà dự báo Apple sẽ xuất xưởng khoảng 220 triệu iPhone trong năm tài chính 2021, con số này sẽ tăng 22% so với cùng kỳ năm trước theo mô hình của Morgan Stanley.

Kỳ vọng của Morgan Stanley dựa trên thông tin từ chuỗi cung ứng các nhà sản xuất của Apple tại Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là các tên thực tế, được kiểm soát bởi hoạt động tiếp thị sản phẩm của Apple ở California, có thể sẽ khác.

Apple sắp tổ chức ‘sự kiện iPhone quan trọng nhất trong năm’

Các loại 5G khác nhau

Khẩu hiệu của Apple cho sự kiện là “Tốc độ cao”, ám chỉ tốc độ di động nhanh hơn mà điện thoại 5G hứa hẹn.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích đã hy vọng trong nhiều năm rằng iPhone 5G sẽ đại diện cho một bản nâng cấp lớn và thúc đẩy làn sóng bán hàng lớn không chỉ đối với các nhà sản xuất điện thoại như Apple, mà còn đối với các nhà sản xuất chip như Qualcomm và các nhà mạng như Verizon và T-Mobile, đặt cược lớn vào 5G.

Nhưng một số nhà lãnh đạo ngành công nghệ đang thận trọng. Ví dụ, CEO của AT&T Communications, Jeff McElfresh, nói với CNBC vào tháng 9 rằng ông không tin rằng đây sẽ là một “sự kiện lớn”.

Một số tác động có thể bị giảm vì có 3 băng tần 5G khác nhau.

Bước nhảy vọt lớn nhất về tốc độ sẽ đến từ sự đa dạng của 5G, đôi khi được gọi là sóng milimet hoặc băng tần siêu rộng. Nhưng tại Mỹ, sóng milimet chỉ có ở một số thị trường nhất định và có những hạn chế về mức độ truyền đi của nó. Trong khi các nhà mạng đang mở rộng nhanh chóng, iPhone mới có thể chỉ phát huy hết tiềm năng của chúng ở một số khu vực.

Apple sắp tổ chức ‘sự kiện iPhone quan trọng nhất trong năm’

Cả AT&T và T-Mobile hiện đều tuyên bố “5G toàn quốc”, sử dụng mạng được gọi là mạng băng tần thấp, có tốc độ gần với mạng LTE thế hệ thứ tư hiện tại. Điều đó có thể khiến những người tiêu dùng đang tìm kiếm một cải tiến lớn. 

Sau đó, có 5G băng tần trung bình, hứa hẹn sẽ nhanh hơn đáng kể và bao phủ các khu vực rộng lớn, nhưng vẫn đang được xây dựng. T-Mobile cho biết vào mùa hè này rằng họ hy vọng sẽ xây dựng mạng lưới băng tần trung bình của mình “trong vài năm tới”.

“Không phải tất cả 5G đều được tạo ra như nhau, điều này đã dẫn đến ồn ào tiếp thị từ các nhà mạng liên quan đến hiệu suất và triển khai 5G”, Gene Munster, người sáng lập Loup Ventures, đã viết trong một bản tin vào tháng 9. “Cuối cùng, cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đều không chắc chắn về thời điểm chuyển đổi 5G”.

Người tiêu dùng sẽ không biết cho đến thứ Ba nếu Apple sẽ hỗ trợ cả ba phiên bản trên tất cả các điện thoại của mình hay họ sẽ cung cấp các mẫu khác nhau được bán ở các khu vực khác nhau dựa trên các quốc gia có mạng 5G phát triển nhất. 

iPhone 12 sẽ lên kệ muộn hơn

Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri cho biết vào mùa hè này rằng họ dự kiến ​​iPhone sẽ được bán ra “muộn hơn vài tuần” so với lịch trình ra mắt truyền thống vào tháng 9.

Có thể một số mẫu sẽ được bán ngay sau sự kiện trong khi những mẫu khác mất nhiều thời gian hơn để lên kệ hàng, rất có thể là do những thách thức trong việc thiết kế và sản xuất hàng chục triệu thiết bị trong thời kỳ đại dịch toàn cầu. Năm ngoái, 10 ngày sau sự kiện ra mắt và những chiếc iPhone đầu tiên được bán.

Nhà phân tích Jeriel Ong của Deutsche Bank đã viết trong một ghi chú vào tuần trước: “Vẫn có phần suy đoán về thời điểm chính xác iPhone sẽ được bán sau sự kiện này vì Apple thường công bố ngày bán đầu tiên trong sự kiện này.

Apple sắp tổ chức ‘sự kiện iPhone quan trọng nhất trong năm’

Vấn đề thời gian đối với các nhà đầu tư vì quý tài chính đầu tiên của Apple đã bắt đầu, bắt đầu vào ngày 27/9. Trong những năm trước, một số mẫu iPhone mới đã được bán trong suốt thời gian này, nhưng năm nay điều đó sẽ không còn nữa. 

Số tuần trong quý mà iPhone mới được bán có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của Apple trong quý nghỉ lễ quan trọng, vì mọi người trên khắp thế giới mua iPhone và các sản phẩm khác làm quà tặng ngày lễ.

Thời điểm iPhone cũng có thể gợi ý những mẫu nào có thể bị thiếu hụt, các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ để thử và dự đoán giá bán trung bình trong quý, điều này ảnh hưởng đến doanh thu.

“Chúng tôi cũng lưu ý rằng có thể một số mô hình nhất định có thể bị hạn chế về khối lượng đơn vị nhiều hơn hoặc việc ra mắt iPhone mới có thể bị so sánh tương tự như những năm trước, mặc dù khả năng này dường như đang mờ dần, vì chúng tôi đã ít nghe nói về khả năng chậm trễ hơn nữa gần đây, ” ông Ong viết.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương