Apple sẽ dùng 'siêu pin Megapack' của Tesla để cung cấp năng lượng.

Apple sẽ sử dụng hệ thống lưu trữ năng lượng pin Megapack của Tesla tại trang trại năng lượng mặt trời ở California.

Hôm 31/3, Apple đã thông báo rằng họ đang xây dựng một cơ sở lưu trữ năng lượng mặt trời dựa trên pin ở California.

Dự án năng lượng giúp Apple lưu trữ lên tới 240 MWh, được Hội đồng giám sát Hạt Monterey phê duyệt vào năm 2020.

Theo nguồn tin từ truyền thông Mỹ, trạm này bao gồm 85 gói pin megapack lithium-ion của Tesla, được sử dụng để cung cấp năng lượng cho trụ sở công ty ở Cupertino. Apple và Tesla đều không bình luận về thông tin này.

Tesla lần đầu công bố hệ thống pin megapack vào năm 2019. Công ty xây dựng hệ thống lưu trữ năng lượng cho Apple với công suất 60MW.

106862730-1617282515640-apple_announces-new-climate-efforts-with-over-110-suppliers-transitioning-to-renewable-energy_033121_full-bleed-imagejpglarge.jpg
Trang trại năng lượng mặt trời California Flats mới của Apple. Ảnh: Apple

Trước đó, Tesla từng thực hiện các giải pháp pin tổng thể lớn hơn ở Australia và phía Nam Houston, Texas với công suất khoảng 100MW.

Apple quảng cáo cơ sở của hãng là “một trong những dự án pin lớn nhất cả nước” và trong một thông cáo báo chí cũng cho biết hệ thống pin này có thể cung cấp năng lượng cho hơn 7.000 ngôi nhà trong cả ngày.

Pin Tesla giúp Apple có thể lưu trữ điện được tạo ra từ tấm năng lượng mặt trời tại dự án có tên California Flats.

Phó giám đốc Apple Lisa Jackson cho biết: “Chúng tôi có thể tự cung cấp, sử dụng được năng lượng sạch từ mặt trời và gió, vượt qua những lo ngại về việc gián đoạn. Đây có thể là xu hướng để các công ty khác đi theo”.

Apple có nhiều kinh nghiệm với pin lithium-ion dùng trong các thiết bị di động như iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch, AirPods…

Tuy nhiên, hãng chưa từng thực hiện bất kỳ dự án về mạng lưới và lưu trữ điện năng quy mô lớn. Hiện tại, “Táo khuyết” được cho là đang phát triển loại pin lithium iron phosphate cho dự án ô tô điện.

Theo CNBC, Tesla được biết đến là hãng ô tô điện số một thế giới, nhưng công ty cũng có tiếng tăm trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng mặt trời sau khi mua thương hiệu Solar City.

Tesla tham gia ngày càng nhiều hơn vào các dự án lưu trữ năng lượng quy mô lớn bên cạnh việc kinh doanh pin mặt trời cho hộ gia đình.

Doanh thu từ mảng năng lượng còn khiêm tốn so với hàng tỷ USD được tạo ra từ hoạt động kinh doanh xe hơi của Tesla.

Trước Apple, năm 2019, Volkswagen thông báo đang sử dụng pin Tesla tại một số trạm sạc Electrify America.

LAN ANH