Apple thắng vụ kiện trốn thuế 14,8 tỷ USD tại châu Âu

Apple đã giành phần thắng trong cuộc chiến pháp lý chống lại Ủy ban châu Âu khi toà án lớn thứ nhì khu vực EU đưa ra phán quyết đứng về phía công ty.

Vụ kiện xuất hiện từ năm 2016, khi Ủy ban châu Âu, cơ quan chống độc quyền hàng đầu châu Âu, cho rằng Ireland đã không truy thu khoản thuế trị giá 13 tỷ euro (tương đương 14,8 tỷ USD) với Apple trong giai đoạn 2003-2014. 

Theo Forbes, động thái này là một phần kế hoạch của phó chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Margrethe Vestager trong việc loại bỏ những ưu đãi thuế mà các quốc gia như Ireland dành riêng cho các công ty lớn toàn cầu như Apple hay Amazon. 

Vào năm 2016 CEO Tim Cook từng chia sẻ rằng phán quyết tòa án chung EU là “không có cơ sở luật pháp” và “nhằm mục tiêu rõ ràng vào Apple”. Tim Cook khẳng định Apple đang tạo ra hơn 1,5 triệu việc làm trên khắp châu Âu và trả thuế đầy đủ cũng như tuân theo luật pháp các quốc gia ở châu Âu.

Tòa án EU tuyên bố Ủy ban châu Âu đã thất bại trong việc đưa ra tiêu chuẩn pháp lý để kết luận Ireland đã vi phạm luật hỗ trợ quốc gia khi thiên vị thuế Apple. 

Vestager, người từng được tổng thống Mỹ Donald Trump gọi là “quý bà thuế quan”, cho biết bà sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng phán quyết và suy nghĩ về những bước tiếp theo. Bà vẫn đang điều tra các vụ ưu đãi thuế tương tự giữa các quốc gia và tập đoàn quốc tế khác. 

Apple thắng vụ kiện trốn thuế 14,8 tỷ USD tại châu Âu

Tờ Wall Street Journal cho rằng phán quyết của toà là một cú sốc với bà Vestager và Ủy ban châu Âu, khi cơ quan này vẫn đang chiến đấu với Google trên toà án với ba bản án chống độc quyền khác nhau có tổng tiền phạt lên tới 9,4 tỷ USD. 

“Việc các nước thành viên ưu đãi thuế các công ty đa quốc gia sẽ gây tổn hại tới cạnh tranh công bằng,” bà Vestager phát biểu trong thông cáo. 

  Tòa án EU hủy án phạt trốn thuế đối với Apple.
222

Tòa án EU hủy án phạt trốn thuế đối với Apple.

Năm 2013, tại buổi điều trần tại Washington về vấn đề trốn thuế doanh nghiệp, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Carl Levin đều gọi Ireland là thiên đường thuế cho những công ty toàn cầu như Apple.

Nhà sản xuất iPhone từng bị buộc tội sử dụng “một hệ thống công ty phức tạp, bao gồm cả những công ty con tại Ireland để trốn hàng tỷ USD tiền thuế". Cũng trong năm 2013, thông tin hãng táo khuyết chỉ phải trả 2% thuế suất tại Ireland trong suốt 10 năm cũng bị lộ, theo Forbes.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương