Apple và Intel trở thành khách hàng đầu tiên áp dụng công nghệ chip mới nhất của TSMC

Apple và Intel đang nổi lên như những người đầu tiên áp dụng công nghệ sản xuất chip thế hệ tiếp theo của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) trước khi chính thức triển khai vào đầu năm tới.

Theo Nikkei Asia, sự phát triển cho thấy TSMC tiếp tục đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với tham vọng chip của các công ty Mỹ, ngay cả khi Washington cố gắng đưa sản xuất chất bán dẫn nhiều hơn đến đất Mỹ.

Apple và Intel đang thử nghiệm thiết kế chip của họ với công nghệ sản xuất 3 nanomet của TSMC, theo một số nguồn tin tóm tắt về vấn đề này, với sản lượng thương mại của những con chip này dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm sau.

Nanomet chỉ chiều rộng giữa các bóng bán dẫn trên chip. Con số càng nhỏ, chip càng cao cấp, nhưng chúng cũng khó chế tạo hơn và tốn kém hơn. 

Công nghệ sản xuất chip tiên tiến nhất đang được sử dụng cho các sản phẩm tiêu dùng hiện nay là công nghệ 5 nm của TSMC, được sử dụng cho tất cả các chip xử lý của iPhone 12.

Theo TSMC, công nghệ 3-nm có thể tăng hiệu suất tính toán từ 10% đến 15% so với 5-nm, đồng thời giảm mức tiêu thụ điện năng từ 25% đến 30%.

Các nguồn tin cho biết iPad của Apple có thể sẽ là thiết bị đầu tiên được trang bị bộ vi xử lý sử dụng công nghệ 3 nm. Thế hệ iPhone tiếp theo sẽ ra mắt vào năm tới, dự kiến ​​sẽ sử dụng công nghệ 4 nm.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f9-2f8-2f8-2f5-2f35075889-3-eng-gb-2fintel-20tsmc-20apple.jpg

Intel, nhà sản xuất chip lớn nhất của Mỹ, đang làm việc với TSMC trong ít nhất hai dự án 3 nm để thiết kế các đơn vị xử lý trung tâm cho máy tính xách tay và máy chủ trung tâm dữ liệu trong nỗ lực giành lại thị phần đã mất vào tay Advanced Micro Devices và Nvidia trong vài năm qua. Việc sản xuất hàng loạt những con chip này dự kiến ​​sẽ bắt đầu sớm nhất vào cuối năm 2022.

Một trong những nguồn tin cho biết: "Hiện tại, khối lượng chip dự kiến ​​dành cho Intel nhiều hơn so với iPad của Apple sử dụng quy trình 3 nanomet."

Đối với Intel, công ty vừa thiết kế và sản xuất chip, việc hợp tác với TSMC là nhằm mục đích thúc đẩy công ty cho đến khi nó có thể đi đúng hướng công nghệ sản xuất nội bộ của riêng mình.

Công ty đã trì hoãn việc giới thiệu công nghệ sản xuất 7-nm của riêng mình vào khoảng năm 2023, xếp sau các đối thủ châu Á là TSMC và Samsung Electronics.

Tuần này, công ty cho biết việc phát hành bộ vi xử lý Xeon mới nhất của Intel được hỗ trợ bởi công nghệ 10 nm của công ty cũng đã bị trì hoãn từ cuối năm nay sang quý II năm sau.

CEO Intel, Pat Gelsinger, đã mô tả mối quan hệ của công ty với TSMC là một trong những mối quan hệ "hợp tác" - một sự kết hợp giữa hợp tác và cạnh tranh. Công ty Mỹ vào đầu năm nay đã xác nhận sẽ hợp tác với TSMC trong một số dự án chip xử lý , đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử họ sẽ thuê ngoài sản xuất các sản phẩm cốt lõi của mình.

2.png

Đối thủ nhỏ hơn của Intel, AMD, thị phần của bộ vi xử lý máy tính xách tay đã tăng từ 11% vào năm 2019 lên hơn 20% vào năm ngoái, sẽ áp dụng công nghệ sản xuất chip 5 nanomet của TSMC cho bộ vi xử lý máy tính xách tay của mình vào năm tới. 

Nvidia, công ty chip giá trị nhất của Mỹ, đã tuyên bố trong năm nay họ sẽ tiến vào thị trường chip máy chủ để giành lấy thị phần từ Intel. 

Theo Nvidia, chip CPU máy chủ đầu tiên của Nvidia sẽ sử dụng công nghệ 5 nm của TSMC và sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm 2023.

Cuộc chạy đua áp dụng công nghệ nano sản xuất chip mới nhất không chỉ là mục tiêu theo đuổi thương mại, địa chính trị cũng đóng một vai trò quan trọng. 

Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản, với lý do rủi ro về an ninh quốc gia, đang gấp rút đưa sản xuất chip quan trọng vào đất nước. 

Washington đã thông qua gói 52 tỷ USD đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn nhằm khôi phục vị trí lãnh đạo sản xuất chip của đất nước.

Washington cũng cho biết việc Intel trì hoãn triển khai công nghệ sản xuất chip 7 nanomet gây ra rủi ro về bảo mật và Bộ Năng lượng đã chuyển từ chip do Intel sản xuất sang chip do TSMC sản xuất cho siêu máy tính của mình, mặc dù chip này không được sản xuất tại Mỹ.

Huawei từng là một trong những khách hàng lớn năng nổ nhất khi nắm bắt các công nghệ sản xuất chip mới nhất của ngành, nhưng bị chính phủ Mỹ chặn giao dịch với TSMC do lo ngại về an ninh quốc gia.

Intel xác nhận họ đang làm việc với TSMC cho dòng sản phẩm năm 2023 của mình nhưng không cho biết công nghệ sản xuất đang sử dụng.

TSMC cho biết họ không bình luận về kế hoạch của từng khách hàng, trong khi Apple không trả lời yêu cầu bình luận này.

LAN ANH