Apple yêu cầu các nhà cung cấp chuyển sản xuất AirPods và Beats sang Ấn Độ

Apple đang yêu cầu các nhà cung cấp chuyển một số dây chuyền sản xuất tai nghe AirPods và Beats sang Ấn Độ.

Theo Nikkei, đây là lần đầu tiên Apple đưa ra yêu cầu như vậy và cũng là một chiến thắng đối với quốc gia Nam Á này trong bối cảnh họ đang cố gắng vươn lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Động thái này là một phần trong quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Apple nhằm dần dần rời xa Trung Quốc trong bối cảnh chính sách Zero COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc cũng như mối căng thẳng với Mỹ có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất của Apple.

Thông tin từ Nikkei Asia tiết lộ, Apple đã trao đổi với một số nhà cung cấp của mình về việc tăng sản lượng ở Ấn Độ, bao gồm các thiết bị âm thanh quan trọng, vào đầu năm tới. Đáp lại, công ty lắp ráp iPhone Foxconn đang chuẩn bị sản xuất tai nghe Beats trong nước và hi vọng cuối cùng cũng sẽ sản xuất AirPods tại đó.

Luxshare Precision Industry và các chi nhánh, vốn đã sản xuất AirPods ở Việt Nam và Trung Quốc, cũng đang có kế hoạch giúp Apple sản xuất những bộ tai nghe không dây phổ biến tại Ấn Độ. Tuy nhiên, Luxshare hiện đang tập trung nhiều hơn vào hoạt động của AirPods tại Việt Nam và có thể sẽ chậm hơn so với các đối thủ trong việc bắt đầu sản xuất những sản phẩm Apple tại Ấn Độ.

Apple yêu cầu các nhà cung cấp chuyển sản xuất AirPods và Beats sang Ấn Độ - Ảnh 1.

Ấn Độ đang trở thành cơ sở sản xuất quan trọng hơn đối với Apple, khi công ty đang tìm cách đa dạng hóa khỏi sự phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Ảnh: AP

AirPods là một trong những sản phẩm sớm nhất của Apple được sản xuất hàng loạt bên goài Trung Quốc khi nhà Táo chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam từ năm 2019 vì lo sợ sự ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. 

Hơn 70 triệu bộ tai nghe được xuất xưởng mỗi năm, tức chỉ xếp sau iPhone trong danh sách sản phẩm về mặt số lượng xuất xưởng. Phần lớn dây chuyền sản xuất Beats cũng đã chuyển sang Việt Nam kể từ năm ngoái.

Việc đưa sản xuất AirPods và Beats sang Ấn Độ sẽ mở rộng quy mô sản xuất của Apple tại quốc gia này, sau một thông báo gần đây rằng iPhone mới nhất đã được sản xuất ở đó. Apple bắt đầu có một số mẫu iPhone cũ hơn được sản xuất tại Ấn Độ vào năm 2017 bởi một nhà cung cấp nhỏ hơn, Wistron, nhưng chỉ tăng tốc sản xuất như vậy vào năm ngoái.

Trong khi việc sản xuất ở Ấn Độ ban đầu nhằm phục vụ thị trường địa phương rộng lớn, Apple hiện đang phát triển đất nước này như một cơ sở sản xuất chiến lược, với mục tiêu xuất khẩu sang các thị trường như châu Âu, các nguồn tin cho biết.

Theo Counterpoint Research, Ấn Độ hiện đã là một quốc gia đóng vai trò quan trọng trong quy trình sản xuất thiết bị cầm tay, bao gồm cả smartphone lẫn điện thoại phổ thông, với thị phần toàn cầu tăng từ khoảng 9% trong năm 2016 lên 16% vào năm 2021.

Apple yêu cầu các nhà cung cấp chuyển sản xuất AirPods và Beats sang Ấn Độ - Ảnh 2.

Thị phần của Trung Quốc đã giảm từ 74% vào năm 2016, tức trước chiến tranh thương mại và đại dịch, xuống còn khoảng 67% vào năm 2021.

Ấn Độ hiện đã lên kế hoạch chi 30 tỷ USD để tăng cường chuỗi cung ứng điện tử của mình hơn nữa, từ bán dẫn, vật liệu cho đến màn hình và sản xuất thiết bị điện tử, nhằm thu hút nhiều đầu tư hơn.

Foxconn là nhà cung cấp quan trọng nhất của Apple khi mở rộng sản xuất tại Ấn Độ. Nhà sản xuất hợp đồng điện tử lớn nhất thế giới đã hoạt động tại quốc gia này từ năm 2015 và có các cơ sở sản xuất chính ở các bang Andhra Pradesh và Tamil Nadu. Luxshare cũng đặt mục tiêu mở rộng sản xuất ở Tamil Nadu, trong khi Pegatron, một nhà lắp ráp khác, có cơ sở sản xuất iPhone ở cùng bang.

Joey Yen, một nhà phân tích công nghệ của IDC, nói với Nikkei Asia rằng Ấn Độ sẽ nổi lên như một giải pháp thay thế quan trọng cho sản xuất điện tử bên ngoài Trung Quốc.

Nhà phân tích này cho biết thêm, những nỗ lực lâu dài của chính phủ Ấn Độ nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử đã mang lại kết quả. "Các chính sách Zero-CODIV của Trung Quốc cũng đang thúc đẩy những công ty công nghệ tìm kiếm các giải pháp thay thế và về lâu dài Ấn Độ có thể có cơ hội phát triển. Tuy nhiên, sẽ còn rất lâu nữa để Ấn Độ làm rõ hơn về tất cả các chính sách của mình và thực sự có được một chuỗi cung ứng hoàn thiện hơn."

Cả Apple, Foxconn và Luxshare đều không đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH