Australia giảm lãi suất xuống mức thấp nhất trong lịch sử

Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, ngân hàng trung ương), ngày 19/3, chính thức công bố kế hoạch áp dụng biện pháp nới lỏng định lượng (QE) và cắt giảm lãi suất cơ bản xuống còn 0,25%, mức thấp nhất trong lịch sử của nước này nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Sau buổi họp khẩn cấp, RBA đã công bố mức cắt giảm tỷ lệ lãi suất từ 0,5% xuống còn 0,25%, chỉ sau chưa đầy một tháng áp dụng. Bên cạnh đó, RBA cũng lần đầu tiên công bố một kế hoạch đột phá là QE với chương trình in tiền “táo bạo nhất” trong lịch sử để giúp ngăn chặn suy thoái do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Australia giảm lãi suất xuống mức thấp nhất trong lịch sử

Cụ thể, RBA sẽ sử dụng một giải pháp mà cơ quan này chưa từng thực hiện ngay cả tại một số giai đoạn thách thức nhất trong lịch sử gần đây, bao gồm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và vụ khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ.

RBA sẽ tập trung vào việc mua trái phiếu Chính phủ Australia và duy trì các hạng mục cho vay lãi suất thấp. RBA dự kiến cung cấp ít nhất 90 tỷ AUD (tương đương 54 tỷ USD) cho các ngân hàng để sử dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn và "bơm" các khoản tài chính để duy trì một số hạng mục cho vay lãi suất ưu đãi khác. Điều này tương tự như một sáng kiến vừa được Ngân hàng trung ương Anh công bố vào tuần trước.

Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết tỷ lệ lãi suất ở mức 0,25% sẽ được duy trì cho đến khi nền kinh tế có dấu hiệu tiến triển tốt hơn, với những chỉ số cho thấy việc làm được đảm bảo và lạm phát trong khoảng mục tiêu từ 2-3%.

Ông Philip Lowe nhận định, dịch COVID-19 đã hạn chế sự di chuyển của người dân trên khắp mọi nơi trên thế giới và có tác động rất lớn đến nền kinh tế, cũng như hệ thống tài chính. Trong hai tuần vừa qua, kinh tế Australia đã xuất hiện các dấu hiệu xấu đi nhanh chóng, giới đầu tư quan ngại và các thị trường chứng khoán "bay hơi" nhiều tỷ AUD. 

Theo Thống đốc Lowe, nền kinh tế Australia sẽ phục hồi sau khi dịch COVID-19 được ngăn chặn, nhưng trong giai đoạn hiện nay, ưu tiên của RBA là hỗ trợ việc làm, tạo thu nhập cho người dân và duy trì hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.

Cũng trong ngày 19/3, Cơ quan Thống kê Australia đã công bố tỷ lệ thất nghiệp điều chỉnh theo mùa của nước này trong tháng 2/2020 ở mức 5,1%, thấp hơn 0,2% so với tháng 1/2020. Tuy vậy, theo các chuyên gia kinh tế, số liệu này chưa phản ảnh đầy đủ tác động của dịch COVID-19 do được thu thập sớm trong tháng.

Trong khi đó, ngân hàng Westpac dự báo con số thất nghiệp và mất việc làm tại Australia sẽ tăng lên mức kỷ lục trong thời gian tới. Cùng với đó là xu hướng nền kinh tế sẽ rơi vào tình trạng suy giảm lần đầu tiên sau 30 năm tăng trưởng liên tục.

P.V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương