Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam (MST: 0309069208; Đ/c: số 26 đường Trần Cao Vân, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP Hồ Chí Minh), được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 020/QLCT-GCN ngày 05/02/2015, gia hạn lần thứ 01 ngày 04/02/2020.
Trong quá trình hoạt động, quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam có một số vấn đề tồn tại: Vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp không đúng với giải trình kỹ thuật khi đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; Không tuân thủ quy tắc hoạt động đã đăng ký; thực hiện không đúng quy định về việc cấp thẻ thành viên cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; Không thực hiện đúng việc đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xử phạt Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam 350 triệu đồng.
Ngoài ra, Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam đã hoạt động bán hàng đa cấp tại tỉnh Phú Thọ khi chưa được Sở Công Thương tỉnh phú Thọ cấp xác nhận; để người tham gia quảng cáo sản phẩm trên các trang thông tin điện tử có thông tin sai lệch về sản phẩm, bị xử phạt vi phạm hành chính 170 triệu đồng.
Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Hoằng Đạt đã không thực hiện đúng thủ tục sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, không thực hiện trách nhiệm thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mại và các lợi ích kinh tế khác... bị phạt 85 triệu đồng.
Được biết trong 3 công ty đa cấp bị xử phạt thì Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam được nhiều người tiêu dùng biết đến nhiều nhất.
Herbalife có các dòng sản phẩm từ hỗ trợ kiểm soát cân nặng, hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, hỗ trợ sức khỏe xương khớp, vận động và tăng cường sự tỉnh táo, hỗ trợ tăng cường thị lực,..có giá dao động từ gần 300.000 đồng đến gần 2 triệu đồng.
Doanh thu của Herbalife tăng trưởng 30% mỗi năm trong giai đoạn gần đây, đến năm 2020 vượt 5.300 tỷ, lãi hơn 280 tỷ. Tuy vậy hồi 2019, công ty này từng chứng kiến kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh khi chỉ lãi vỏn vẹn 23 tỷ, trong khi doanh thu vẫn trên 4.000 tỷ.
Herbalife từng dính"lùm xùm" một phụ nữ Ấn Độ 24 tuổi được cho là đã tử vong sau 2 tháng sử dụng 3 sản phẩm giảm cân của Herbalife, khiến rất nhiều người tiêu dùng hoang mang, kêu gọi "tẩy chay".
Đây không phải lần đầu tiên Herbalife bị cơ quan chức năng tuýt còi. Năm 2016, 2018, Herbalife cũng bị Cục an toàn thực phẩm và Bộ Công thương xử phạt hàng trăm triệu, khiến người tiêu dùng đặt nghi vấn lớn về chất lượng thực sự của thương hiệu này. Tuy vậy, mạng lưới đa cấp của công ty này vẫn rất đông đảo từ khắp các trang mạng xã hội đến nền tảng thương mại điện tử.