Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – King Coffee: "Tôi hiểu vạn vật là vô thường"

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO King Coffee chia sẻ với Phụ nữ Mới câu chuyện vực dậy cuộc sống và sự nghiệp sau giông bão.

Sau giông bão, có lẽ những người đàn bà thường mạnh mẽ hơn, bản lĩnh hơn, và độc lập hơn. Cuộc trò chuyện của Phụ nữ Mới với Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO King Coffee để thấy suốt trong thời gian chị gặp vướng mắc trong chuyện chia tay và tụng kiện từ năm 2015 tới giờ, chị đã vực dậy cuộc sống và sự nghiệp như thế nào.

CHÀO NGÀY MỚI BẰNG LY CAFÉ

Chị thường uống cà phê vào thời gian nào trong ngày?

Rất nhiều người có sở thích nhâm nhi ly cà phê mỗi sáng, trước giờ làm việc. Đó không chỉ là sở thích của riêng cá nhân hay văn hóa của riêng quốc gia nào. Trên thế giới có hàng triệu người mê cà phê như thế. Tôi cũng không phải ngoại lệ. Đã gần 30 năm nay, tôi luôn đón chào một ngày mới bằng một ly cà phê, và duy trì năng lượng cả ngày bằng những ly cà phê như vậy, sau vài giờ làm việc.

Người ta tính rằng, trung bình người dân ở các quốc gia phát triển như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản tiêu thụ khoảng 3-5 ly cà phê mỗi ngày, từ sáng tới tối, bởi cà phê giúp cho con người tỉnh táo, sáng tạo và suy nghĩ tích cực. Vì thế, cà phê với tôi không chỉ là sở thích, mà còn là một lựa chọn cho trí tuệ và sức khỏe.  

Hiện tại King Coffee của chị có gì khác biệt cà phê Trung Nguyên về chất lượng hoặc chiến lược?

Sự khác biệt quan trọng nhất của King Coffee đã được hình ảnh hóa ở chính tên gọi. Tôi tạo ra King Coffee để giữ lại linh hồn của Trung Nguyên khi nhận diện và chiến lược của tập đoàn bị thay đổi hoàn toàn.

“King” được Forbes đặt cho Trung Nguyên từ năm 2013. Tôi chọn cho thương hiệu mới của mình: King Coffee. Cái tên chính là chiến lược và là con đường để mình đi đến mục tiêu phát triển một thương hiệu cà phê Việt vươn tầm thế giới. Hiện nay, tên King Coffee đã được đăng ký tại hơn 179 nước mà không gặp khó khăn nào.

Tôi khởi động thương hiệu King Coffee sau hơn 20 năm trăn trở trong ngành với tư cách là đồng sáng lập và đồng sở hữu Trung Nguyên, từ những ngày Trung Nguyên chỉ là xưởng sản xuất nhỏ trên vùng đất Tây Nguyên để trở thành tập đoàn được mệnh danh là “vua cà phê” ở Việt Nam.

King Coffee tuy là sự khởi đầu mới, nhưng vẫn tiếp nối toàn bộ tinh hoa và giá trị cốt lõi mà tôi đã tích lũy bao năm qua. Chiến lược của chúng tôi là quốc tế hóa tất cả sản phẩm và chất lượng dịch vụ của King Coffee để cà phê Việt Nam thực sự vươn xa trên thị trường toàn cầu.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Tại sao chị lại tự tin đầu tư vào thị trường trà sữa hòa tan? Và liệu chúng có khả quan?

Tôi muốn đưa TNI King Coffee trở thành tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), thương hiệu Việt mang tầm vóc toàn cầu. Vì vậy, không chỉ có cà phê, TNI King Coffee còn có các ngành hàng khác như nước uống đóng chai King Water, trà sữa hòa tan Teavory, nước giải khát trái cây King Tropee...

Trà sữa hòa tan là thị trường tiềm năng vì nhu cầu của giới trẻ với thức uống này đang ở mức cao. Việc tự tay pha một ly trà sữa nhanh chóng, chỉ mất khoảng 5 phút, với giá thành phù hợp là những lý do mà người tiêu dùng lựa chọn dòng sản phẩm này. Là công ty FMCG, chúng tôi luôn lắng nghe khách hàng để thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của họ.

Việc giành được danh hiệu doanh nhân truyền cảm hứng có phải là một sự khẳng định sau những biến cố cuộc sống của chị?

Giải thưởng này như phần nào ghi nhận những nỗ lực trong hơn 25 năm cống hiến của tôi cho ngành cà phê Việt Nam. Tôi chọn cà phê là sứ mệnh cho cuộc đời mình. Giờ đây, tôi thật sự tự hào và hạnh phúc vì con đường mình đi là đúng.

Thời Covid, công ty và cuộc sống của chị có gì xáo trộn, thay đổi không? 

Giai đoạn Covid là giai đoạn bão táp với mọi doanh nghiệp chứ không riêng gì King Coffee. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn trụ vững, nhờ bước đi kịp thời trong quản lý và phương thức kinh doanh.

Nhờ vậy, chúng tôi đã mở rộng được mạng lưới cộng tác cho mình trên khắp thế giới thông qua sáng kiến Global Agent Network. Thông qua đó, chúng tôi vừa tiếp tục bán được hàng và vừa thúc đẩy sự phát triển trở lại của thị trường nhanh hơn nhờ việc tăng tương tác online, giảm tác động tiêu cực của bệnh dịch lên các nhà phân phối và khách hàng nếu theo cách làm truyền thống. Năm 2020, chúng tôi đã mở rộng gấp đôi thị trường, từ 60 nước lên 120 nước chỉ trong 1 năm. Tăng trưởng thị trường quốc tế là 200%, đặc biệt ở thị trường Nga là 350%.

BIẾT THẾ NÀO LÀ KHỔ VÀ HẠNH PHÚC

Chị còn nhớ ngày đầu tới với nhau, ngày đứa con đầu tiên ra đời?

Tôi vẫn luôn giữ gìn và trân quý những kỷ niệm đó. Tôi đặt tên cho con là Trung Nguyên với tất cả tình yêu của tôi và anh dành cho con và dành cho thương hiệu cà phê mà mình đang gây dựng. Cũng như những người lần đầu làm mẹ, tôi chụp hình con mỗi tháng và hạnh phúc khi con lớn lên từng ngày. Vừa làm vợ, vừa chăm con, lại vừa lo công việc kinh doanh, tôi không có thời gian riêng cho bản thân mình. Khoảng thời gian đó cho tôi biết cái khổ và hạnh phúc luôn đi song hành với nhau như thế nào.

Tôi rất muốn biết, sau những sự kiệt sức vì những kế hoạch, công việc kinh doanh… cơn mệt mỏi và sức chịu đựng của chị có thể ví với cái gì?

Thường thì tôi luôn có được sự cân bằng, chưa bao giờ để bản thân mình rơi vào cảm giác rất xấu. Trước những thử thách quá lớn thì ông trời đã cho tôi những thử thách trước đó để vượt qua rồi.

Mỗi ngày của chị thường diễn ra thế nào?

Tôi thường dậy sớm, kiểm tra công việc thư và email, tin nhắn của mọi người, sắp xếp, phân việc, để khi lên đến công ty, các cộng sự của tôi đã có những giải đáp. Sau đó thì ăn nhẹ cùng các con trước khi đi làm.

Cuối ngày thì tôi tập yoga, rồi sau đó dành cả buổi tối về với mẹ và các con. Thỉnh thoảng, cả nhà tôi đi thăm gia đình, người thân, hoặc tôi đưa các con tham gia các sự kiện xã hội, chương trình thiện nguyện.

Yoga và chăm sóc các con. Đó là những phương thuốc hữu hiệu nhất giúp tôi giải quyết sự mệt mỏi hoặc căng thẳng trong cuộc sống. 

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – King Coffee:

Hạnh phúc đối với chị là gì?

Hạnh phúc là cả một con đường, có vui thì cũng sẽ có buồn, vạn vật là vô thường. Chúng ta hiểu sâu sắc như vậy để thuận theo tự nhiên. Tôi đã ứng dụng những nguyên lý này trong cuộc đời của mình. Khi có đức tin thì tâm hồn của mình sẽ đẹp hơn, sống có ý nghĩa hơn.

Hiện tại, thấy chị có rất nhiều kế hoạch nhằm giúp các chị em phụ nữ, nhất là trong việc tự chủ kinh tế?

Đúng vậy, đối với tôi, phụ nữ chỉ thực sự hạnh phúc khi họ làm chủ được cuộc đời, làm chủ được kinh tế. Bằng kinh nghiệm khởi nghiệp của chính tôi, bắt đầu từ Trung Nguyên, tới G7 và hiện tại là King Coffee, tôi tin rằng dự án Women Can Do sẽ trở thành một dự án cộng đồng thật sự hữu ích cho xã hội.

Dự án mà chị nhắc tới sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho ít nhất 100.000 phụ nữ ở khắp vùng miền, với số vốn 5 triệu đồng, liệu dự án này có thiết thực không và tiến độ của dự án tới đâu rồi thưa chị?

Dự án Women Can Do - Phụ nữ khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ WE 4.0 là mô hình kinh doanh kết hợp giữa bán hàng online và offline. Dự án gồm hai mô hình kinh doanh giúp phụ nữ khởi nghiệp là Mô hình kinh doanh Đại lý WE và Mô hình kinh doanh nhượng quyền WeHome Café.

WE kinh doanh trên nền tảng công nghệ 4.0 do TNI King Coffee xây dựng giúp cho cộng đồng khởi nghiệp và đặc biệt các chị em có thể viral giới thiệu sản phẩm và kinh doanh một cách hiệu quả, với các chủng loại sản phẩm đa dạng, chuyên biệt, đẳng cấp và chất lượng quốc tế, nhiều ưu đãi để chị em thuận lợi trong kinh doanh, nâng cao thu nhập.

Trong khi đó, với WeHome Café, chỉ với chi phí 33,5 triệu đầu tư mô hình kinh doanh WeHome Café, có thể đem đến lợi nhuận từ 10 đến 20 triệu/tháng tùy theo điều kiện kinh doanh; Chính sách mới sẽ hỗ trợ truyền thông online/offline đồng hành ngày khai trương và trong suốt quá trình vận hành kinh doanh WeHome Café.

Ngoài ra, dự án sẽ triển khai mô hình We Club (Câu lạc bộ WE với các WE Leader) để đồng hành, hỗ trợ, tạo sân chơi tại các vùng miền, khu vực, quốc gia để các chị em thành viên có thể cùng chia sẻ, kinh doanh, đồng hành với nhau để gia tăng lợi nhuận và khởi nghiệp thành công. Dự án Women Can Do sẽ có nhiều chính sách thưởng, chương trình đào tạo, các hoạt động team building, hội thảo… để duy trì và phát triển các We Club đồng hành sâu sát hơn với các thành viên WE.

Dự án ra đời vào tháng 9-2020, được thử nghiệm ở 12 tỉnh thành và khởi sắc rất tốt. Theo kế hoạch, đến hết năm 2020 thì số người tham gia dự án khoảng 20.000 người và đến năm 2025 sẽ đạt con số 100.000 phụ nữ khởi nghiệp. Điều đáng mừng là dự án mới triển khai được hơn 6 tháng nhưng đã gây tiếng vang trên thế giới. Một số nước như Philippines, Malaysia, Indonesia, Myanmar… đã liên hệ với tôi để hợp tác triển khai dự án trên đất nước họ. Tôi cần phải hoàn thiện mô hình này, làm thật là tốt trước khi nhân rộng ra quốc tế.

Xin chân thành cảm ơn chị!

Codet Hanoi

King Coffee Grab & Go đầu tiên sắp khai trương tại Hà Nội

King Coffee Grab & Go đầu tiên sắp khai trương tại Hà Nội

Nhân dịp khai trương, King Coffee Grab & Go đầu tiên tại Hà Nội đặc biệt dành tặng khách hàng ưu đãi 3 ngày thưởng thức cà phê miễn phí từ 23/5.