Bà nội trợ lùng mua sâm đất vì quảng cáo 'ăn bổ từ trong ra ngoài' nhưng giá bằng khoai lang

Cư dân mạng đang lùng mua củ sâm đất (khoai sâm) vì được quảng cáo có tác dụng giảm cân, làm đẹp da, giải nhiệt,... nhưng giá chỉ bằng khoai lang.

Sâm đất (còn gọi là củ hoàng sin cô , địa tàng ), đặc sản của tỉnh Lào Cai, đang được nhiều người săn mua, vì cho là có tác dụng giảm béo, làm đẹp da, giải nhiệt, hỗ trợ chữa tiểu đường,... Giá mua tại vườn chỉ 15.000 đồng, giá bán lẻ 25.000 - 50.000 đồng/kg.

Nhìn bề ngoài, khoai sâm đất khá giống khoai lang. (Ảnh: Internet). 
samdat1
Nhìn bề ngoài, khoai sâm đất khá giống khoai lang. (Ảnh: Internet). 

Bề ngoài củ sâm đất khá giống khoai lang nhưng ruột trắng trong, hoặc có màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ như nhân sâm. Nếu ăn sống, sâm khoai có vị ngọt mát, nhiều nước. Nếu nấu canh xương thì rõ mùi sâm, ăn dẻo và ngọt.

Nhờ công dụng của củ sâm được dân mạng "thần thánh hóa", cộng với cách ăn sống lạ lùng, được nhiều người nhận xét là "cực kỳ ngon" nên thời gian gần đây, củ sâm đất trở thành mặt hàng bán chạy ở các của hàng online. 

 Trên ứng dụng TikTok, loại củ này được nhiều bạn trẻ giới thiệu rất thơm và ngon. (Ảnh: Chụp màn hình).
5D533819-9369-4859-8C6C-7C791609C2F3
 Trên ứng dụng TikTok, loại củ này được nhiều bạn trẻ giới thiệu rất thơm và ngon. (Ảnh: Chụp màn hình).

Anh Ngọc Huy, kinh doanh loại củ này trên facebook, quảng cáo khoai sâm đất hết sức "thần thánh".

Theo quảng cáo, ăn khoai này có tác dụng thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, giảm cân, giải rượu, thậm chí chứa hoạt chất chống oxy hóa, ung thư,...  nên là mặt hàng cực hút khách.

“Củ to khoảng 1 - 2kg, củ nhỏ cũng 5 - 7 gram, nếu khách mua lẫn thì tôi bán 38.000 đồng/kg, nếu chỉ mua củ to thì 45.000 đồng/kg. Mua trên 30kg tôi bán giá buôn chỉ 22.000 - 23.000 đồng/kg”, anh Huy chia sẻ.

Anh cho biết, mùa khoai sâm đất kéo dài 1 tháng, bắt đầu từ đầu tháng 11, nhưng củ này để được rất lâu. Chỉ cần để nơi khô, thoáng là có thể bảo quản đến nửa năm. Vì thế, tranh thủ đang vào mùa, mỗi tuần anh gom 1 tấn khoai sâm đất. Có đợt chỉ trong 3 ngày, anh bán hết 6 tạ khoai sâm, vì nhiều khách nghiện món này có thể mua đến vài chục kg ăn dần.

Sâm khoai được rao báo rất sôi động với nhiều mức giá khác nhau. (Ảnh: Chụp màn hình). 
23DD0168-B4CD-4B54-B559-F567759D0B32.
Sâm khoai được rao báo rất sôi động với nhiều mức giá khác nhau. (Ảnh: Chụp màn hình). 

Chị Thanh Thúy, nhân viên văn phòng ở TP.HCM, còn làm đẹp từ sâm đất, bằng cách gọt rửa sạch xay lấy nước uống, bã thì dùng để đắp mặt nạ. Chị cho biết theo chị tìm hiểu, khoai sâm đất giúp giảm mỡ gan, điều hoà lượng mỡ trong cơ thể, thanh mát nên "bổ từ trong ra ngoài".

“Tôi mới uống được hơn 1 tuần nhưng nghe người bán nói, kiên trì trong 1 tháng là da dẻ sẽ đẹp đẽ, hồng hào hơn. Vừa ngon bổ rẻ, lại bảo quản được lâu nên tôi mua 10 kg ăn dần, càng để lâu lại khoai sâm càng ngọt”, chị chia sẻ.

PHƯƠNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương